Vợ thủ tướng Nhật thích Facebook, văn hóa Hàn

24/10/2015 - 07:12

PNO - Phu nhân tổng thống Nhật là người thường xuyên chia sẻ trên facebook, thích văn hóa Hàn và thường phản đối chính sách của chồng. 

Vo thu tuong Nhat thich Facebook, van hoa Han
Thủ tướng Nhật và vợ trong một chuyến công du nước ngoài.

Ở nước Nhật, vợ của thủ tướng Shinzo Abe, bà Abe được nhận xét là một người thân thiện. Bà thích uống những loại đồ uống bình dân và chia sẻ nhiều thứ trên trang facebook cá nhân của mình.

Trái ngược hẳn với sự nghiêm nghị của chồng, bà Akie Abe đang cho thấy mình là một đệ nhất phu nhân rất đặc biệt và khác hẳn những đệ nhất phu nhân khác.

Vo thu tuong Nhat thich Facebook, van hoa Han

Trên trang facebook của mình, bà Akie Abe để ảnh đại diện là hình ảnh của mình đang đội một chiếc mũ, mặc quần, áo thường thấy của những người nông dân Nhật, giản dị đứng bên ruộng lúa.

Bà cũng từng đăng tải lên facebook những hình ảnh đời thường của chồng: ăn kem, xem điện thoại trong ô tô hay mỉm cười... Những điều mà người ta chưa bao giờ gặp trong những bức ảnh thường thấy của ông.

"Akie-san, bà quả là một người tuyệt vời. Cách bà sống, làm những điều bà muốn và luôn giữ niềm tin. thực sự rất đáng ngưỡng mộ", nhận xét của một trong những người có lượng theo dõi lớn trên facebook ở Nhật Bản.

Vượt qua hình tượng khuôn mẫu dành cho những người vợ Nhật (quen phục tùng chồng), bà Akie Abe không ít lần công khai mâu thuẫn với chính sách của chồng. Bà phản đối việc khởi động lại các nhà máy điện hạt nhân, kế hoạch đắp đê ngăn sóng thần cũng như thích văn hóa Hàn Quốc - trái ngược hẳn với chồng.

Bà Abe thậm chí còn tham gia vào một cuộc diễu hành để ủng hộ cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính, chuyển giới) cũng như công khai thảo luận phương pháp chữa vô sinh, cách nhận con nuôi cho những cặp vợ chồng hiếm muộn. Những điều trên thường ít khi được người Nhật thảo luận công khai.

Bà Abe chia sẻ: "Tôi đang phá vỡ những khuôn mẫu một chút và nếu điều đó giúp phụ nữ can đảm hơn để khẳng định mình thì tôi thực sự rất hạnh phúc".

Khi chồng bà, Thủ tướng Abe khuyến khích nâng cao vai trò phụ nữ trong xã hội cũng như nền kinh tế Nhật, hình tượng của bà đã truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ quốc gia này.

Trong một buổi hội nghị của Hội đồng Phụ nữ Thế giới tại Tokyo và hội nghị của một trung tâm nghiên cứu quốc tế tại Washington, bà Abe đã thể hiện mong muốn của bà đối với một xã hội Nhật tôn trọng vai trò của phụ nữ hơn.

Bà cho biết: "Tôi sẽ nói về việc phụ nữ cần phải giữ vị thế chủ động hơn trong xã hội. Không thể duy trì mô hình nam giới giữ vị thế chủ đạo. Lòng khoan dung, sự linh hoạt và tình mẫu tử của phụ nữ sẽ giúp họ làm được việc đó".

Vo thu tuong Nhat thich Facebook, van hoa Han
Bà Abe sử dụng điện thoại để chụp ảnh trong chuyến thăm ngôi đền Phật giáo Kelaniya ở Sri Lanka.

Thủ tướng Nhật Bản đang muốn phụ nữ tham gia nhiều hơn vào lực lượng lao động. Nhưng thực tế, phụ nữ Nhật không thể hoặc không muốn đi làm. Ngay cả bà Abe cũng không phải ngoại lệ với định kiến phụ nữ sau 24 tuổi nên đứng sau người chồng trong gia đình. Bà lấy chồng năm 24 tuổi và sau đó bà cũng nghỉ việc ở nhà.

"Bà ấy không phải Hillary Clinton", Koichi Nakano (một nhà khoa học chính trị của Đại học Sophia ở Tokyo) cho biết.

Việc bà Abe cởi mở với giới truyền thông và luôn thân thiện với mọi người đã cho thấy một góc khác trong cuộc sống của Thủ tướng Nhật. Qua đó, giúp ông có hình ảnh đẹp hơn trong mắt công chúng.

Nói về chồng, bà chia sẻ, ông là một người rất thú vị và có nhiều điểm ở ông mọi người vẫn chưa biết đến. Vì đôi khi, bà rất bận rộn nên cũng có lúc, ông Abe phải tự là quần áo hay đi đổ rác.

Bà cũng nói thêm, mình không hề có tính toán gì về chính trị hay tạo dựng uy tín cho chồng khi sử dụng facebook. Bà Abe chỉ muốn có cuộc sống thân thiện, cởi mở hơn với mọi người.

Trong những chính sách gần đây của chồng, bà phản đối mở cửa lại các nhà máy điện hạt nhân và nước Nhật sẽ tốt hơn nếu không dựa vào năng lượng hạt nhân. Trong mối quan hệ giữa Nhật - Hàn đang căng thẳng vài năm gần đây, bà cho biết chồng bà muốn có thêm các cuộc đối thoại với Tổng thống Hàn Quốc.

"Là một người phụ nữ, tôi muốn Nhật luôn có quan hệ tốt với các nước láng giềng. Tôi muốn nói với họ rằng tôi yêu họ", bà nói.

Dĩ nhiên, sẽ không một ai có thể nghe được những tuyên bố đầy tình cảm tương tự từ ngài Thủ tướng đương nhiệm.

Việt Nhân (Theo washingtonpost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI