Uganda truy quét người Trung Quốc nhập cư bất hợp pháp

31/03/2017 - 16:54

PNO - Các quan chức cơ quan di trú Uganda mới đây bắt giữ hàng chục người nhập cư bất hợp pháp từ Trung Quốc đang làm việc cho một công ty xây dựng con đường dài gần 100km ở miền đông nước này.

Chiến dịch truy quét diễn ra sáng 30/3 tại công ty Trung Quốc mang tên Văn phòng 18 Đường sắt Trung Quốc, đơn vị thầu xây dựng con đường nối liền nhiều thành phố ở miền đông Uganda.

Báo New Vision của Uganda cho biết 16 công nhân, tất cả là công dân Trung Quốc không có hộ chiếu hay giấy phép lao động, đã bị bắt tại trại chính của công ty ở thành phố Mayuge, ngoài ra 22 người khác bị bắt tại một mỏ đá ở địa phương.

Uganda truy quet nguoi Trung Quoc nhap cu bat hop phap
Tổng thống Uganda Yoweri Kaguta Museveni (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại lễ ký các hiệp định đầu tư vào Uganda ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Trung Quốc là một đối tác thương mại lớn của Uganda và đã đầu tư hàng tỷ USD vào đất nước đông Phi này. Năm 2014-2015, đầu tư từ Bắc Kinh chiếm 56% tổng đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Uganda.

Cục đường bộ quốc gia Uganda hồi đầu tháng Ba nói rằng họ đã đề nghị Trung Quốc cho vay 500 triệu USD để xây dựng 580km đường bộ ở miền tây nước này nhằm mục đích khai thác dầu từ các mỏ dự trữ nằm dọc theo biên giới với Congo.

Uganda truy quet nguoi Trung Quoc nhap cu bat hop phap
Người Trung Quốc nhập cư bất hợp pháp vào Uganda bị bắt giữ - Ảnh: New Vision

Theo báo The Straits Times của Singapore, hiện có khoảng 10.000 đến 50.000 người Trung Quốc sinh sống ở Uganda. Mấy tháng gần đây quan hệ giữa các quan chức Trung Quốc và Uganda trở nên rất căng thẳng.

Uganda truy quet nguoi Trung Quoc nhap cu bat hop phap
Người Trung Quốc nhập cư bất hợp pháp vào Uganda bị bắt giữ - Ảnh: Xpress Times Uganda

Tháng 11/2016, các quan chức cơ quan di trú Uganda đã báo cáo với một ủy ban của Quốc hội nước này rằng họ phát hiện nhiều đám cưới giả giữa phụ nữ Uganda và nam công nhân Trung Quốc, những người này sau đó có thể định cư thông qua việc kết hôn.

Uganda truy quet nguoi Trung Quoc nhap cu bat hop phap
Một số công nhân Trung Quốc không có hộ chiếu và giấy phép lao động bị bắt trong chiến dịch truy quét ngày 30/3 - Ảnh: Getty Images

Nhà chức trách Uganda thời gian gần đây liên tục phát động các chiến dịch truy quét để bắt giữ người Trung Quốc làm việc bất hợp pháp ở nước này.

Hoàng Diệu (Theo Newsweek, usa.shafaqna.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI