Trước giờ G: TQ sẽ lãnh nhận điều gì nếu nhất quyết không tham gia vụ xét xử hôm nay?

12/07/2016 - 05:39

PNO - Những điều Trung Quốc phản bác lại đơn kiện của Philippines đang ngày càng lộ diện mưu đồ bành trướng bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc và điều đó chỉ khiến Trung Quốc rơi vào tình thế 'lợi bất cập hại'.

Vào khoảng 16h (giờ Việt Nam) hôm nay, 12/7, Tòa Trọng tài Phụ lục VII của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) sẽ đưa ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan tới yêu sách chủ quyền quá đáng của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Philippines khẳng định phải khởi kiện sau 17 năm đàm phán với Trung Quốc, sử dụng mọi biện pháp chính trị và ngoại giao nhưng không thể giải quyết tranh chấp.

Trong hồ sơ kiện, Philippines yêu cầu toà phủ nhận giá trị pháp lý của “đường lưỡi bò” của Trung Quốc; làm rõ quy chế pháp lý của 9 thực thể ở Biển Đông; và yêu cầu Tòa Trọng tài tuyên bố một số hoạt động của Trung Quốc trong thời gian qua ở Biển Đông là bất hợp pháp.

Truoc gio G: TQ se lanh nhan dieu gi neu nhat quyet khong tham gia vu xet xu hom nay?
Các động thái quân sự và ngoại giao gần đây của Trung Quốc thể hiện nỗi lo lắng của Bắc Kinh trước thời điểm tòa trọng tài đưa ra phán quyết về Biển Đông.

Suốt hơn ba năm kể từ khi Philippines đệ đơn lên tòa trọng tài vào năm 2013, Trung Quốc luôn từ chối tham gia phiên tòa và khăng khăng cho rằng, tòa không có thẩm quyền xét xử vụ kiện.

Theo tờ Nhật báo PLA, vào hôm thứ Sáu vừa rồi, hải quân Trung Quốc đã tiến hành "các diễn tập tác chiến" có bắn hỏa tiễn thật giữa quần đảo Hoàng Sa, mà Trung Quốc gọi là Tây Sa, và đảo Hải Nam của Trung quốc.

Giám đốc điều hành viện Brain Trust Đài Loan (một tổ chức nghiên cứu chính sách ở Đài Loan), ông Lưu Thế Trung cho rằng, nếu Trung Quốc vẫn tiếp tục không dám đối mặt với công lý, tức phán quyết của trọng tài viên thì Trung Quốc sẽ hoàn toàn mất uy tín trên đấu trường quốc tế và sẽ được các nước khác 'công nhận' là một nước vô pháp luật và không đáng tin cậy.

Ông nói thêm: " Phiên tòa phân xử về việc Philippines kiện Trung Quốc đòi chủ quyền ở biển Đông được tiến hành dựa trên những quy tắc của UNCLOS và đương nhiên, những phán quyết của tòa án hoàn toàn có giá trị về mặt pháp lý".

Bởi vậy, cho dù Trung Quốc có bác bỏ kết quả của phiên tòa ngày mai thì luật quốc tế để thực thi các phán quyết này cũng sẽ không có gì thay đổi. Philippines sẽ vẫn tiến hành cuộc đàm phán theo cách khác nào đó.

Theo giới phân tích, nếu phán quyết bất lợi cho Trung Quốc, Bắc Kinh có thể chọn con đường rút lui khỏi UNCLOS. Tuy nhiên, điều này sẽ “lợi bất cập hại” bởi rút khỏi UNCLOS sẽ phải mất 1 năm kể từ khi Bắc Kinh chính thức tuyên bố và trong thời gian đó, các quốc gia tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông vẫn có đủ thời gian để theo đuổi vụ kiện chống Trung Quốc đến cùng.

Phunuonline.com.vn sẽ tường thuật trực tiếp và cập nhật liên tục các tình tiết, diễn biến cụ thể trong phiên điều trần cuối cùng. Mời độc giả đón đọc!!!

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI