Tình báo Mỹ xâm nhập tivi, điện thoại người dân toàn cầu

08/03/2017 - 11:20

PNO - Trang Wikileaks khẳng định phơi bày đến cùng các chiêu thức mà Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) dùng để tấn công tivi, điện thoại của người dùng trên toàn cầu.

Ngày 8/3, WikiLeaks công bố tài liệu nội bộ của CIA chỉ ra cách cơ quan này thường xuyên luân phiên thay đổi các kỹ thuật tấn công nhằm lừa dối rằng các vụ xâm nhập, tấn công mạng là từ Nga.

Wikileaks cũng cho biết, tất cả vũ khí tấn công mạng loại khủng nhất mà CIA sử dụng đều từng thuộc về các nhóm tội phạm hoặc gián điệp nước ngoài.

Tinh bao My xam nhap tivi, dien thoai nguoi dan toan cau
CIA không xác nhận thông tin trên của Wikileaks - Ảnh: Getty Images

Tài liệu mà Wikileaks đề cập đến là chuỗi tài liệu Vault 7, bao gồm 8.761 tập tài liệu cũng như tập tin bị rò rỉ từ một mạng lưới bên trong một Trung tâm tin học tình báo của CIA tại Langley, Virginia.

Các tài liệu này chỉ ra cụ thể mộ số công cụ CIA dùng để xâm nhập thông tin người dùng từ xa. Đó là các thiết bị quen thuộc như tivi, điện thoại di động thông minh cũng như các thiết bị chạy hệ điều hành Windows, Android, iOS, OSX và Linux.

Ngoài ra, nội dung rò rỉ có đề cập đến sự hỗ trợ từ Cơ quan tình báo MI5 của Anh nhằm giúp xâm nhập các tivi thế hệ thông minh của Samsung. Những tivi này có thể ghi âm kể cả khi nó đã được tắt. Hoạt động này xảy ra từ tháng 6/2014.

Tinh bao My xam nhap tivi, dien thoai nguoi dan toan cau
Edward Snowden lên tiếng trên Twitter - Ảnh: Twitter

Với các điện thoại di động thông minh, mục đích chính của CIA khi tấn công chính là đọc những tin nhắn ứng dụng như Whatsapp, Signal, Telegram, Weibo cùng nhiều dịch vụ khác.

Cựu nhân viên CIA Edward Snowden  đăng dòng tweet trên Twitter cho rằng thông tin của Wikileaks là chính xác.Trong khi đó, đại diện CIA không đưa ra bình luận về tính xác thực của tài liệu do Wikileaks công bố lần này.

Ông Julian Assange (người Australia), người sáng lập trang Wikileaks hiện đang sống lưu vong tại đại sứ quán của Ecuador ở London, Anh.

DI LÂM (Theo Independent, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI