Nhiều cửa hàng hóa chất... "biến mất" đáng ngờ

09/05/2016 - 10:33

PNO - Ghi nhận sáng ngày 8/5, tại đường Kim Biên, dãy cửa hàng hóa chất trước đây san sát nhau nhưng hiện chỉ còn khoảng chục cửa hàng...

UBND TP.HCM vừa có công văn gửi cho Sở Công thương, Sở Y tế, Công an TP, Sở NN-PTNT, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) và UBND Q.5 về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất trên địa bàn TP.HCM, trọng tâm là Q.5 và chợ Kim Biên. Đây được xem là đợt kiểm tra có quy mô lớn nhắm đến những tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động buôn bán hóa chất sử dụng trong công nghiệp.

Ghi nhận sáng ngày 8/5, tại đường Kim Biên (ngay cạnh chợ Kim Biên), dãy cửa hàng hóa chất trước đây san sát nhau nhưng hiện chỉ còn khoảng chục cửa hàng, trong đó chỉ số ít cửa hàng còn hoạt động tấp nập như: Ngọc Diễm, Tân Kim Long. Trước đây có khoảng hơn 30 cửa hàng hóa chất dọc con đường này nhưng hiện nhiều cửa hàng đóng cửa hoặc biến thành các điểm bán phụ kiện điện thoại, hàng gia dụng.

Song, đi một vòng những con đường gần đó như Gò Công, Phan Văn Khỏe, Vạn Tượng… những cửa hàng kinh doanh hóa chất có vẻ xuất hiện nhiều hơn. Mộ t số cửa hàng, việc san chiết hóa chất diễn ra ngay trên vỉa hè chật hẹp, nhiều loại hóa chất đặc sánh, đủ màu sắc chảy thành dòng xuống lề đường.

Nhieu cua hang hoa chat...
Nhiều cửa hàng hiện chỉ trưng bày các loại hóa chất thông dụng

Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết những cửa hàng này đều ghi rõ trên biển hiệu là buôn bán hóa chất công nghiệp, hương liệu. Và nếu như trước đây trên kệ của những cửa hàng này bán nhiều loại hương liệu tạo mùi như cà phê, sữa, chanh, quế, hoa lài… đựng trong các chiếc can nhỏ hay bịch ni lông với những dòng chữ nguệch ngoạc thì hiện nay, hầu hết các cửa hàng chỉ trưng bày những dung dịch tẩy rửa, formol…

Tại cửa hàng K.B., khi chúng tôi hỏi dung dịch hương chanh dùng để pha chế nước giải khát, người bán hàng cho biết, đây là hóa chất công nghiệp, chỉ dùng để pha trộn với một số chất tẩy rửa để làm nước rửa chén, lau sàn… hoàn toàn không dùng cho thực phẩm.

Thử hỏi mua vàng ô, một loại hóa chất độc hại đang rộ lên thời gian gần đây vừa bị phát hiện dùng để nhuộm màu gia cầm, dưa cải, măng… hầu hết các cửa hàng đều lắc đầu không bán loại chất này. Tuy nhiên, viết đúng tên của loại hóa chất này là Auramine O lên mẩu giấy, nhiều cửa hàng nói có hàng nhưng cần mua bao nhiêu thì… đợi mang đến.

Ông T. - chủ một cửa hàng hóa chất công nghiệp trên đường Phan Văn Khỏe cho biết, nhiều lần các cơ quan chức năng đến kiểm tra cửa hàng của ông song không có bất cứ sai phạm nào vì cửa hàng ông kinh doanh hóa chất công nghiệp, trong đó chủ yếu bán các loại hóa chất phục vụ trong ngành xây dựng, chất tẩy rửa… hoàn toàn không bán các loại hóa chất dùng trong thực phẩm.

Tuy nhiên ông T. thừa nhận, việc sử dụng một số hóa chất công nghiệp vào thực phẩm thì những chủ cửa hàng như ông không thể can thiệp được, vì hàng ngày có rất nhiều khách đến mua, mà không thể ai đến mua cũng hỏi mua về làm gì hay từ chối bán cho khách.

Ông này chia sẻ, trước đây cửa hàng ông có bán chất vàng ô phục vụ nhu cầu nhuộm vải. Và trước khi chất này bị cơ quan chức năng tìm ra trong dưa cải, măng hay gia cầm… ông từng nghe khách hàng của mình gọi đó là bột nghệ dùng lẫn ethephon để ủ chín sầu riêng. Ethephon giúp trái chín, còn “bột nghệ” giúp sầu riêng xanh có màu bắt mắt hơn. “Dù biết sản phẩm bị dùng sai mục đích nhưng chẳng ai đi tố cáo khách hàng của mình. Vả lại, cũng không biết họ dùng ở đâu mà tố cáo…”, ông T. nói.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI