‘Kích thích điện não bộ’ giúp người già có trí nhớ tốt như hồi 20 tuổi

15/10/2019 - 06:00

PNO - Trí nhớ là bộ nhớ hoạt động giúp chúng ta đưa ra quyết định, giải thích lý do, nhớ lại danh sách hàng cần mua cũng như đơn giản là nhớ nơi đã để chìa khóa, nhưng trí nhớ con người suy giảm theo năm tháng.

Một nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng trí nhớ con người bắt đầu suy giảm vào cuối những năm 20 tuổi và đầu những năm 30 tuổi.

‘Kich thich dien nao bo’ giup nguoi gia co tri nho tot nhu hoi 20 tuoi
Liệu pháp kính thích điện não bộ giúp người già có trí nhớ tốt như hồi 20 tuổi

Nguyên nhân suy giảm trí nhớ là do một số khu vực của não bộ dần dần bị ngắt kết nối và không còn được điều phối. Ở những người lớn tuổi  – lục tuần hay thất tuần - mất trí nhớ có thể xuất hiện ngay cả khi họ không mắc chứng mất trí nhớ của bệnh Alzheimer.

Trong một nghiên cứu gần đây của Đại học Boston (Mỹ), các nhà nghiên cứu phát hiện một phương pháp điều trị não gọi là kích thích điện có thể cải thiện hiệu suất trí nhớ ở người già. Nhóm nghiên cứu phát hiện những người tham gia thí nghiệm ở độ tuổi 70 có thể nhớ mọi thứ hiệu quả như những người còn trẻ ở độ tuổi 20.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học thần kinh Nature Neuroscience, với tác giả chính là Rob Reinhart, một trợ lý giáo sư về khoa học tâm lý và não bộ.

Nhóm nghiên cứu đã yêu cầu một nhóm người ở độ tuổi 20 và một nhóm khác ở độ tuổi 60 và 70 thực hiện các nhiệm vụ cần thiết đối với trí nhớ của họ. Các nhà khoa học sử dụng dòng điện để kích thích không xâm lấn các vùng não đã mất nhịp (tín hiệu phản ứng sóng não), và nhận thấy có thể cải thiện hiệu suất trí nhớ ở người già.

Khi không có sự kích thích não bộ, những người trẻ tuổi chính xác hơn nhiều so với nhóm lớn tuổi. Tuy nhiên, khi những người lớn tuổi nhận được 25 phút kích thích nhẹ não bộ, sự khác biệt về hiệu suất trí nhớ giữa hai nhóm biến mất. Tuy nhiên, hiệu ứng tăng cường trí nhớ chỉ kéo dài khoảng 50 phút sau khi kích thích não.

Nhóm nghiên cứu nói rằng kích thích điện có thể giúp cải thiện khả năng nhớ lại những trải nghiệm trong quá khứ bằng cách khôi phục luồng thông tin trong não bộ. Phát hiện mới có thể giúp người già ngăn ngừa tình trạng mất trí nhớ.

Trong tương lai, nhóm nghiên cứu sẽ kiểm tra các liều kích thích lặp đi lặp lại như thế nào để có thể tăng cường hơn nữa trí nhớ của con người.

Thanh Hiền (Theo Knowridge)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI