Johnson & Johnson phải trả 572 triệu đô la trong vụ kiện thuốc gây nghiện

27/08/2019 - 09:23

PNO - Một thẩm phán ở Oklahoma phán quyết các công ty dược phẩm Johnson & Johnson và Janssen phải chịu trách nhiệm đã gây ra cuộc khủng hoảng opioid ở tiểu bang này và nói rằng công ty phải trả 572 triệu đô la tiền bồi thường.

Johnson & Johnson đã lên tiếng phủ nhận hành vi sai trái của mình, nhưng tòa án thấy rằng công ty phải chịu trách nhiệm như một bên liên can.

Johnson & Johnson phai tra 572 trieu do la trong vu kien thuoc gay nghien
Thẩm phán Thad Balkman phán quyết Johnson & Johnson phải trả 572 triệu đô la trong vụ kiện thuốc gây nghiện

Thẩm phán Thad Balkman của Tòa án Liên bang hạt Cleveland ở Norman, Oklahoma, là thẩm phán đầu tiên ra phán quyết trong hàng loạt các vụ án đang được chính quyền các tiểu bang và địa phương thụ lý chống lại các nhà sản xuất và phân phối thuốc giảm đau gây nghiện, gọi là nhóm opioid, bao gồm các chất morphin, heroin, fentanyl, tramadol và methadone.

Phán quyết đặt ra tiền lệ của thẩm phán Balkman được theo dõi chặt chẽ vì 2.000 vụ kiện khác hiện đang chờ đưa ra xét xử trước một thẩm phán liên bang ở Ohio vào tháng 10 tới.

Hãng dược Johnson & Johnson cho biết họ có kế hoạch kháng cáo phán quyết của thẩm phán Balkman và chỉ ra quyết định này “rất thiếu sót".

Michael Ullmann, Phó Chủ tịch điều hành kiêm Tổng cố vấn của Johnson & Johnson, nói rằng Janssen không gây ra cuộc khủng hoảng opioid ở Oklahoma và cũng không liên quan về dữ liệu cũng như luật pháp trong vụ này. Ông cho biết cuộc khủng hoảng opioid là “một vấn đề sức khỏe cộng đồng cực kỳ phức tạp” và họ đồng cảm sâu sắc với những người bị ảnh hưởng. Ông Ullmann nói, “chúng tôi đang làm việc với các đối tác để tìm cách giúp đỡ những người có nhu cầu”.

Trước đó, Tổng chưởng lý Oklahoma Mike Hunter đã đưa vụ án ra xét xử trong thời gian bảy tuần, ông cho rằng công ty dược phẩm đã thực hiện một chiến dịch tiếp thị chuyên sâu, tràn ngập thị trường và đánh lừa người tiêu dùng về những rủi ro gây nghiện của thuốc. Tổng Chưởng lý Hunter tìm kiếm mức phạt công ty dược 17 tỷ đô la để trang trải mọi chi phí liên quan đến việc tiểu bang giải quyết nạn dịch này trong 30 năm tới, bao gồm cả các chương trình điều trị và phòng ngừa.

Theo Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), thuốc giảm đau gây nghiện là tác nhân gây ra hơn 400.000 ca tử vong do dùng thuốc quá liều từ năm 1999 đến 2017.

Các luật sư của Oklahoma đã mệnh danh Johnson & Johnson là “vua opioid”, ám chỉ đến các chiến thuật tiếp thị của nó về luật pháp gây phiền toái đối với sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, hãng dược này bác bỏ các cáo buộc sai trái và trình bày nghiên cứu cho biết các thuốc giảm đau Duragesic và Nucynta chứa trong thành phần chất gây nghiện được quy định trong tiểu bang.

Sau khi nhà sản xuất Purdue Pharma LP của sản phẩm OxyContin bị xử phạt 270 triệu USD hồi tháng 3 và nhà sản xuất Teva Pharmaceutical Industries Ltd bị phạt 85 triệu USD, thì chỉ còn lại bị đơn cuối cùng  là Johnson & Johnson.

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI