Hành xử đáng ngưỡng mộ của Tổng thống Thein Sein

12/11/2015 - 07:18

PNO - Ông Thein Sein là người trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi, đồng thời cho phép Đảng NLD tham gia tổng tuyển cử lần đầu tiên sau 1/4 thế kỷ.

Khi thế giới đang nồng nhiệt tung hô chiến thắng của nữ anh hùng đấu tranh cho dân chủ của Myanmar, ít ai còn nhớ đến người đã mở đường cho chiến thắng lịch sử hôm nay của bà lại chính là đối thủ, Tổng thống đương nhiệm Thein Sein.

Dù kết quả vẫn chưa được công bố hết nhưng NLD đã tuyên bố Đảng này giành hơn 300/330 ghế ở hạ viện và khoảng 82% ghế tại thượng viện. Bà Aung San Suu Kyi trước đó cũng khẳng định, Đảng của bà giành hơn 75% số ghế trong quốc hội. Bản thân bà cũng đã trúng cử tại khu vực bầu cử Yangon.

Hanh xu dang nguong mo cua Tong thong Thein Sein
Tổng thống Myanmar Thein Sein. (Nguồn: Bloomberg)

Báo chí thế giới bắt đầu ca ngợi Chủ tịch NLD San Suu Kyi là "ngọn hải đăng của niềm hy vọng" cho người dân Myanmar. Nhưng ít ai nhớ rằng thành công ngày hôm nay của bà chính là nhờ Tổng thống Thein Sein – người đã mở đường cho tự do dân chủ, đem đến phép lạ cho kinh tế Myanmar.

Ông Thein Sein sinh ngày 20/4/1945 tại ngôi làng nhỏ ở vùng đồng bằng sông Irrawaddy thuộc thị trấn Ngapudaw, trong một gia đình nhà nông. Ông tốt nghiệp Học viện Quân sự Myanmar vào năm 1968. Ở tuổi 70, ông được thăng hàm đại tướng sau 40 năm phục vụ quân đội.

Vào tháng 4/2010, ông Thein Sein cởi bỏ quân phục và khoác áo dân sự để thành lập đảng chính trị. Ông tham gia thành lập đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP). Đảng này sau đó chiếm ưu thế trong cuộc bầu cử gây tranh cãi tháng 10/2010 và nắm quyền kiểm soát quốc hội.

Kể từ khi nhậm chức Tổng thống Myanmar ngày 30/3/2011, ông bắt tay vào tiến trình đổi mới đất nước theo hướng mở cửa và dân chủ.

Ông thực hiện nhiều cải cách lớn giúp Myanmar tạo nên những bước ngoặt. Ông cũng nhanh chóng gặp thủ lĩnh đối lập ủng hộ cải cách dân chủ Aung San Suu Kyi, và quyết định trả tự do cho bà vào ngày 13/10/2010 sau hơn 20 năm bà bị quản thúc tại gia.

Ông Thein Sein cũng là người đã cho phépĐảng NLD tham gia tổng tuyển cử lần đầu tiên sau 1/4 thế kỷ. Chính những bước đi mạnh bạo hướng tới dân chủ này đã mở một con đường lớn để bà San Suu Kyi và NLD có được ngày hôm nay.

Hanh xu dang nguong mo cua Tong thong Thein Sein
Tổng thống Thein Sein chúc mừng chiến thắng của Đảng NLD do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo - Ảnh: AFP

Từ một quốc gia bị cô lập và chịu sự cấm vận của quốc tế, Myanmar hiện là nước có nền kinh tế phát triển nhanh thứ 13 trên thế giới. Các chuyên gia dự báo, nếu duy trì và thúc đẩy xu hướng cải cách hiện nay, Myanmar sẽ trở thành phép lạ kinh tế tiếp theo của châu Á.

Chính phủ Myanmar dưới sự lãnh đạo của ông Thein Sein đã xây dựng nền tảng vững chắc cho hòa bình, bằng việc ký Thỏa thuận Ngừng bắn toàn quốc (NCA) với 8 trong tổng số 15 nhóm vũ trang, hướng tới sự kết thúc của hơn 60 năm xung đột dân sự tại Myanmar làm hơn 10.000 người thiệt mạng.

Tổng thống Thein Sein ngày 11/11 chúc mừng chiến thắng của NLD, ông cũng đã gửi lời chúc mừng tới Đảng đối lập này, đồng thời bày tỏ cảm ơn NLD về sự hợp tác trong cuộc tổng tuyển cử hôm 8/11 vừa qua.

Ngoài ra, ông cũng đã chấp nhận đề nghị của thủ lĩnh NLD Aung San Suu Kyi liên quan tới việc tổ chức thảo luận về “hòa giải dân tộc”, song nhấn mạnh sẽ tiến hành sau khi Ủy ban bầu cử liên bang (UEC) hoàn tất quá trình kiểm phiếu.

Trong một thông điệp đăng trên trang mạng xã hội Facebook, ông Ye Htut nêu rõ: “Chúng tôi sẽ tôn trọng và tuân thủ quyết định của toàn bộ cử tri. Chúng tôi sẽ tiến hành chuyển giao trách nhiệm một cách hòa bình cho Đảng của bà Suu Kyi".

Bình An (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI