Báo Mỹ: Việt Nam có “con át chủ bài” khắc chế biển Đông

10/05/2016 - 10:27

PNO - Hôm 08/05/2016, chuyên san Mỹ The National Interest đã  cho rằng hải cảng này của Việt Nam có giá trị quyết định cho việc kiểm soát toàn bộ Biển Đông.

Theo đó, bài báo này cho biết: Việt Nam hiện đang thận trọng trong việc ưu tiên cho một cường quốc cụ thể, nhưng vấn đề có thể khác đi nếu tình hình Biển Đông xấu đi vì Trung Quốc làm quá !

Báo Mỹ: Viet Nam co “con át chủ bài” khac che bien Dong
Chiến hạm Nhật thăm Cảng Cam Ranh của Việt Nam vào tháng 4/2016

Theo ông Yevgen Sautin, từng nghiên cứu tại Đại Học Quốc Gia Đài Loan (Trung Quốc) và Trung tâm nghiên cứu Mỹ Carnegie Endowment for International Peace, vào lúc Trung Quốc đang ngày càng tăng cường hoạt động lấn chiếm Biển Đông, vấn đề cần biết là nước nào trong khu vực sẵn sàng đương đầu và đấu tranh với Bắc Kinh?

Câu trả lời rất rõ: ''Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á có nhiều năng lực và quyết tâm nhất để thách thức các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông''.

Với một lực lượng đã từng nhiều lần xung trận chống Trung Quốc  hơn 1.000 năm nay và đang tìm cách phối hợp với các nước khác để cùng hoạt động gần các đảo tranh chấp, Hải Quân Việt Nam cũng đã quen với những hành động táo bạo.

Báo Mỹ: Viet Nam co “con át chủ bài” khac che bien Dong
Tàu độ bộ khổng lồ của Pháp thăm cảng Cam Ranh

Điều quan trọng hơn cả, theo phân tích của tác giả, Việt Nam có trong tay một “con át chủ bài “hay là một vũ khí lợi hại là căn cứ Hải Quân Cam Ranh, được coi là một trong những cảng nước sâu tốt nhất trong toàn bộ khu vực Đông Nam Á. Giá trị chiến lược của cảng này lại được tăng cường nhờ một sân bay lân cận có khả năng tiếp nhận các loại vận tải cơ hạng nặng và oanh tạc cơ chiến lược.

Đối với nhà nghiên cứu Sautin, nếu Hải Quân một cường quốc lớn được quyền thường xuyên sử dụng Cam Ranh, lực lượng của bất kỳ nước nào khác sẽ khó có thể độc quyền tung hoành trên Biển Đông, ngay cả khi nước đó nắm được quyền kiểm soát hầu hết các đảo đang tranh chấp.

Vấn đề được nêu lên là trong bối cảnh hiện nay, Hải Quân nước nào sẽ được Việt Nam ưu tiên mở cửa cảng Cam Ranh? Theo Sautin, hiện có hai ứng viên hàng đầu là Mỹ và Nga, nhưng Mỹ được cho là nặng ký hơn trong bối cảnh Washington đang thể hiện mình có nhiều uy thế nhất để giúp các nước trong khu vực kháng lại đà bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông.

Báo Mỹ: Viet Nam co “con át chủ bài” khac che bien Dong
Hình ảnh tàu độ bộ khổng lồ của Pháp ở cảng Cam Ranh

Lợi ích chiến lược về việc mời Mỹ vào Cam Ranh, theo ông Sautin, là sự hiện diện của Hải Quân Hoa Kỳ sẽ hóa giải các lợi thế quân sự mà Trung Quốc có được nhờ các cơ sở mà Bắc Kinh vừa xây dựng và củng cố trên Biển Đông.

Về phần Nga, dù nước này đã nhiều lần công khai  ngỏ ý muốn trở lại Cam Ranh, nhưng xu hướng xích lại gần Bắc Kinh mà Mátxcơva trong những ngày gần đây, đặc biệt là lập trường theo đuôi Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông hẳn sẽ khiến các bên liên quan xem xét kỹ hơn về sự hợp tác này.

Phú Nguyễn (Theo The National Interest ngày 8/5/2016)


 

 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI