Tạm dừng khai thác cát trên sông Chu

07/03/2014 - 08:05

PNO - PNO - Sau khi Phụ Nữ Online phản ánh việc doanh nghiệp Hùng Mạnh khai thác mỏ cát số 02 (xã Thiệu Tân, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa) gây nguy cơ vỡ đê, các ban ngành tỉnh đã họp và thống nhất cho dừng hoạt động khai thác cát tại đây.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tam dung khai thac cat tren song Chu

Việc khai thác cát với cường độ cao khiến dân lo vỡ đê.

Ông Phùng Đình Ảnh, Trưởng phòng Khoáng sản (Sở TN-MT Thanh Hóa) cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Sở về việc kiểm tra thông tin phản ánh, phòng Khoáng sản đã phối hợp với UBND huyện Thiệu Hóa, Hạt Quản lý đê điều Thiệu Hóa, UBND xã Thiệu Tân kiểm tra thực địa tại mỏ số 02.
Kết quả thực địa cho thấy, mỏ số 02 đã được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép vào ngày 26/6/2012 cho doanh nghiệp tư nhân Hùng Mạnh.

Tại thời điểm kiểm tra, đơn vị đang tổ chức khai thác tại mỏ, vị trí khai thác đúng với vị trí được cấp phép, phần đất phía Đông (phía hạ lưu) và bờ đất bao quanh phía Bắc khu vực mỏ đang còn nguyên trạng. Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, hiện tại việc khai thác cát chưa gây ảnh hưởng tới đê điều.

Tuy nhiên, việc doanh nghiệp Hùng Mạnh tổ chức khai thác tại mỏ khi chưa thực hiện ký hợp đồng thuê đất, đăng ký hoạt động sản xuất với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền là chưa đúng với quy định của pháp luật.

Do vậy, đoàn kiểm tra yêu cầu đơn vị Hùng Mạnh dừng ngay hoạt động khai thác tại mỏ cát trên, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thuê đất và các thủ tục khác liên quan theo quy định. Sau khi thực hiện ký hợp đồng thuê đất, đăng ký nhân lực, thiết bị gửi về Sở TN-MT và Phòng TN-MT huyện Thiệu Hóa, UBND xã Thiệu Tân và được sự đồng ý của các cơ quan trên mới được tiến hành khai thác mỏ.

Mặc dù trước mắt, việc khai thác cát chưa ảnh hưởng tới đê điều, song Chi cục Quản lý đê điều Thanh Hóa vẫn khuyến cáo: với cường độ khai thác như hiện nay của doanh nghiệp Hùng Mạnh cộng với việc các cơ quan chức năng không quản lý được thực trạng khai thác, nguy cơ sạt chân đê là khó tránh khỏi.

Hơn nữa, vị trí của bãi cát số 02 trước đây được Bộ NN-PTNT về kè đê, tách dòng với mục đích không cho dòng cũ chảy sát chân đê; bãi bồi (vị trí mỏ 02) như một lá chắn, nay nếu khai thác hết tấm lá chắn này thì sông Chu lại hòa dòng. Khi mùa mưa lũ đến nước sông sẽ chảy thẳng vào chân đê, de dọa tính mạng hàng ngàn hộ dân.

Lâm Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI