Lá đu đủ có giúp trị ung thư?

01/12/2019 - 12:00

PNO - Mẹ tôi 70 tuổi, bị ung thư vùng đầu mặt cổ, hiện đang hóa trị và xạ trị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Tuy nhiên, do sức khỏe yếu và thiếu máu nên không thể tiếp tục vào hóa chất. Nhiều người khuyên nếu Tây y đã thất bại thì hãy dùng lá đu đủ. Cụ thể, mua lá đu đủ khô về sắc lấy nước uống. Xin hỏi bác sĩ liệu lá đu đủ có giúp gì được cho bệnh nhân ung thư hay không? 

Trần Nguyễn (Q.Thủ Đức, TP.HCM)

La du du co giup tri ung thu?
 

Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Thương, chuyên ngành y học cổ truyền, Đại học Y Dược TP.HCM, trả lời:

Trong Đông y, dịch chiết lá đu đủ có thể dùng tẩy những vết bầm máu, rửa vết thương, tẩy độc, sát khuẩn…

Theo Tây y, lá đu đủ chứa chất ancaloit carpain, có tác dụng làm chậm nhịp tim, diệt ký sinh trùng amip, điều trị sốt rét; và men papain có khả năng phân giải đạm. Về tác dụng chống sự phát triển các khối u của lá đu đủ, các nhà khoa học tại Đại học Florida (Mỹ) thử nghiệm bằng cách lấy dịch chiết từ lá đu đủ cho vào tế bào ung thư đang nuôi cấy và phát hiện ra tác dụng điều hòa sự chuyển đổi trên tế bào Th1 (một loại tế bào bạch cầu trong hệ thống miễn dịch con người).

Dịch chiết từ lá đu đủ có tiềm năng điều trị và phòng ngừa một số loại ung thư nhưng đây chỉ là nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, chưa có thử nghiệm trên cơ thể động vật và người. 

Vì vậy, nếu hỏi lá đu đủ có chữa ung thư được không thì câu trả lời là có thể, nếu chữa ung thư trong ống nghiệm. Còn có chữa khỏi ung thư trên người hay không thì chắc chắn là không vì chưa có nghiên cứu trên cơ thể người.

Tại Việt Nam, cũng có nhiều nghiên cứu tác dụng chữa ung thư nhưng đều thất bại. Bệnh nhân ung thư cần được điều trị bằng các phương pháp tiên tiến đã được khoa học chứng minh. Các loại thuốc nam nói chung chỉ dùng khi có nghiên cứu thử nghiệm thành công trên người hoặc bằng chứng khoa học rõ ràng. 

 Hiếu Hiền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI