Siết tín dụng khiến bất động sản TPHCM phục hồi chậm

25/05/2022 - 12:11

PNO - Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, đà phục hồi chậm sau dịch do có tác động từ các tháng đầu năm khi siết tín dụng vào bất động sản.

 

Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội sáng 25/5
Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội sáng 25/5

Tại phiên thảo luận tổ về kinh tế - xã hội, ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, nền kinh tế TP đang dần phục hồi sau đại dịch. Cụ thể, sản xuất công nghiệp tăng 2,6%, TP đã có 4 tháng tăng trưởng dương liên tục sau khoảng thời gian dài âm.

Ông cũng chỉ ra, thương mại dịch vụ của TPHCM đến tháng 5 đã dương được 0,6% trong khi quý I/2022 âm 1,7% và trước đó âm tới 4,8%. Du lịch của TP cũng phục hồi sau ngày 15/3, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa hàng không. Ngành lưu trú tăng hơn 2%, lữ hành tăng trên 8%... Chỉ ra những con số này để thấy, TPHCM đang phục hồi rất tốt, nhờ vào các chính sách, giải pháp đồng bộ. Bởi nếu mở cửa chậm hơn 1 tháng, không điều chỉnh chính sách phòng chống dịch thì điều gì sẽ xảy ra? “Điều này cho thấy sự quyết liệt, đồng bộ trong thực thi các chính sách sau COVID-19”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TPHCM cũng chỉ ra một số tồn tại. Điển hình là khu vực bất động sản còn âm -12,6%. Ông lưu ý, có chuyện đà phục hồi chậm sau dịch do có tác động mới từ các tháng đầu năm khi siết tín dụng vào bất động sản. Ông đề nghị có các giải pháp siết cho đúng, để tránh ảnh hưởng tới các dự án bất động sản cần triển khai, tạo công ăn việc làm, an cư cho nhiều gia đình. Muốn vậy, cần lành mạnh hóa thị trường bất động sản. Các giải pháp để lành mạnh hóa thị trường tài chính, bất động sản phải hết sức căn cơ, bài bản nếu không sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đang có phục hồi nhưng chịu tác động lớn về thủ tục hành chính, giá cả đầu vào gia tăng. Chính phủ cần tập trung tháo gỡ, hỗ trợ, triển khai chương trình phục hồi kinh tế, phải nhanh hơn để hỗ trợ này đến được với doanh nghiệp. Chủ tịch TPHCM cũng đề nghị quan tâm tới đảm bảo an sinh xã hội. Từ quý II/2022, TPHCM đã nhận diện ra vấn đề, khi tăng giá ảnh hưởng đến người dân nhưng lần này, giá cả tăng sẽ tác động đến từng doanh nghiệp, từng người dân, từng gia đình nên cần phải hết sức quan tâm.

Huyền Anh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI