"Tôi hóa" bạn đời

15/12/2015 - 09:32

PNO - Tôi chưa bao giờ nói với vợ: “Anh muốn em như thế này, thế nọ…” mà chỉ quan tâm và lắng nghe những mong muốn của vợ để động viên, giúp đỡ.

Khi mới quen nhau, người con gái hay “ra lệnh” cho người yêu bỏ tật này, thói nọ… và chỉ một chút giận hờn của cô gái là chàng trai có thể “giã từ dĩ vãng” ngay. Áp đặt tiền hôn nhân là một sự áp đặt êm ái vì những cảm xúc mới mẻ, hấp dẫn, cộng với khao khát muốn thuộc về nhau khiến người bị áp đặt vẫn cảm thấy nhẹ nhàng. Thế nhưng, trong hôn nhân, áp đặt lại mang màu sắc khác.

Từ ngày về sống chung một mái nhà với “người trong mộng”, bà Lê Trang Lý buôn bán tại chợ An Đông đã vỡ mộng khi bị chồng chất vấn: “Ở nhà, cô tự gội đầu không được sao? Mấy bà ra ngoài tiệm là để có cơ hội nói chuyện tào lao, lãng phí thời gian, tốn năng lượng”.

Bà vốn đã đồng ý với ông cắt hết móng tay, không sơn vẽ, bởi “trông giống dân chơi…” nhưng giờ ông lại bắt bà phải ở nhà gội đầu thì thật quá đáng! Bà biết, không phải ông tiếc tiền, chỉ vì ông không muốn bà đàn đúm bạn bè.

Ảnh mang tính minh họa: Internet

Lúc mới quen nhau, khi ông nói: “Anh không muốn em thân mật với ai”, bà khấp khởi nghĩ đó là biểu hiện của trái tim đang yêu, nhưng bây giờ, yêu cầu đó lại rõ ra sắc màu ích kỷ. Ông đang muốn đổ bà vào cái khuôn một người đàn bà chỉ biết chồng con.

Lại có những kiểu áp đặt… mờ ảo, rất tinh vi, núp dưới bóng tình yêu, như con sâu đồng màu với những chiếc lá, làm ra vẻ quan tâm, lo lắng, chăm sóc cho nhau nhưng mục đích chỉ là để ràng buộc. Cho dù áp đặt kiểu gì thì trên đại lộ hôn nhân, sự áp đặt vẫ n là những bước chân dẫm vào đời nhau rất đau, vì nó tước đi sự tự do của người kia.

Khi hoàn toàn tự do, hai người khao khát muốn là của nhau, nhưng khi đã thành vợ chồng, họ lại khao khát… tự do. Tuy nhiên, tự do trong hôn nhân là tự do theo “lề luật gia đình”, chứ không phải theo luật “giang hồ” mà người này áp đặt lên người kia.

Ông Trần Giang Quý, giám đốc một công ty xây dựng cho biết: “Sự áp đặt làm mệt mỏi cả chủ thể, lẫn người bị áp đặt. Ngay trong công ty, tôi cũng không áp đặt nhân viên. Còn trong nhà tôi, ai cũng được sống theo lẽ tự nhiên, theo tính cách của mình. Có khi mâm cơm đã dọn, vợ tôi lại bảo: “Em chưa đói bụng và còn đang chờ điện thoại, mẹ và mấy bố con cứ ăn trước…”.

Đó là chuyện bình thường! Mẹ tôi ủng hộ con dâu, vì cụ cũng muốn ăn lúc nào thì ăn, không bị ép theo giờ giấc. Người chưa ăn cũng thoải mái, mà người đang ăn cũng hài lòng. Mọi thành viên đều cảm thấy tự do và tôn trọng tự do của người khác. Thế nhưng đến đây, một câu hỏi được đặt ra: Ai muốn làm gì cũng được thì trong nhà loạn mất sao?

Thật ra, các thành viên trong nhà đã cùng nhau “soạn thảo luật gia đình”, mỗi người tự đề ra những gì không được phép làm. Nếu muốn không bị áp đặt, thì đừng gây tổn thương cho người khác, đừng làm tổn hại cho gia đình. Nguyên tắc của vợ chồng tôi là không “tôi hóa” người bạn đời, mà giúp nhau phát triển, đạt được những điều mà mỗi người mong muốn cho bản thân.

Tôi chưa bao giờ nói với vợ: “Anh muốn em như thế này, thế nọ…” mà chỉ quan tâm và lắng nghe những mong muốn của vợ để động viên, giúp đỡ. Vợ tôi càng tự do, thì rõ ràng cô ấy càng yêu chồng hơn, muốn chia sẻ với tôi nhiều hơn.

Không bị áp đặt nên vợ tôi cũng không hề áp đặt tôi. Có khi cô ấy buột miệng: “Ồ! Anh mặc cái áo này không hợp đâu", chỉ là lỡ lời thôi nhưng cô ấy sẽ đính chính ngay: “Anh thích là được rồi. Đừng quan trọng ý kiến của em”.

Cũng chuyện trang phục, vợ ông Quý, bà Phan Thị Hạnh Trúc, chia sẻ: “Đôi khi chồng tôi kiên trì thuyết phục tôi: “Em đã lớn tuổi, đi tiệc tùng mang mấy sợi dây “model” như của bọn trẻ người ta cười”. Lúc đó, tôi chỉ thấy mình được tư vấn, chứ không phải là bị bắt buộc phải ăn mặc theo ý chồng".

Hôn nhân là một vũ điệu, bước chân hai vợ chồng luôn cùng nhau, bên nhau, nhưng không phải luôn giống nhau. Người này tiến bằng chân phải, thì người kia lùi bằng chân trái. Vốn dĩ ai cũng khát khao được “sống theo ý mình” nên chuyện ép buộc, áp đặt trở thành xiềng xích. Dù vậy, hôn nhân tự do không có nghĩa là không lắng nghe, chấp nhận ý kiến của nhau. Với tình yêu thật sự và sự thấu hiểu, giữa vợ chồng sẽ không ai áp đặt, mà luôn chia sẻ, hỗ trợ, nâng đỡ nhau…

Trường Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI