Người thứ 3 tự trọng

22/05/2018 - 06:00

PNO - Cảm giác của người thứ 3, mấy ai hiểu được. Đau đớn nào hơn cảnh người đàn ông mình dành tất cả tình thương rốt cuộc không phải là người có thể ở bên mình, những lúc cần thiết nhất.

Lướt Facebook, Lan thấy anh cười tươi rói, ôm vai vợ, với dòng chú thích đơn giản: Vũng Tàu, hè 2018. Hình ảnh mới đăng một phút trước đó. Điện thoại Lan nhấp nháy, tin nhắn đến: “Nhớ em ghê gớm”, rồi thêm câu nữa: “Em là một phần không thể thiếu trong cuộc đời anh”. Tim Lan đau nhói, cô nhắn lại: “Anh đang hạnh phúc, viên mãn, nên cố gắng giữ gìn những gì mình đang có”.

Nguoi thu 3 tu trong
 

Cô buông máy, lòng thẫn thờ, không biết mình sẽ phải tiếp tục sống thế nào trong khoảng thời gian sắp tới. Những đau thương, đổ vỡ của cuộc hôn nhân đầu đã khiến Lan chai sạn. Gần 10 năm qua, cô né tránh biết bao lời tán tỉnh, gạ gẫm của những người đàn ông thành đạt, muốn tìm thêm “hương vị” bên ngoài, cả những người phát tín hiệu thương cô chân thành và muốn gắn bó cùng cô. Nhưng rồi đến khi gặp anh, làm bạn được 6 tháng thì Lan “đổ”. Những quan tâm, chăm sóc nho nhỏ hay những tin nhắn giữa khuya cứ kiên trì rót vào máy khiến tim cô rung rinh, cả những lần anh sẵn sàng bỏ cơm nhà để đi ăn chung nhóm khiến Lan tin rằng, anh cũng đang sống không hạnh phúc - như lời anh nói.

Lan đến với anh cùng bao dằn vặt. Cô không mưu cầu vật chất, cũng không hề muốn làm kẻ thứ 3 khiến gia đình anh đổ vỡ, nên sau lần đầu nằm trong vòng tay anh, cô đã từ chối món quà anh ngỏ ý muốn tặng, “để nó thay anh bên em những khi anh vắng mặt”.

Thời gian sau, khi tình cảm đong đầy, anh ngỏ ý muốn buông tất cả để về ở cùng Lan, cô vẫn cương quyết phản đối, động viên anh quan tâm nhiều hơn đến gia đình. Những lúc anh sa đà với đối tác, trong những tiệc nhậu, chính Lan là người nhắc nhở anh về nghỉ ngơi, để giữ gìn sức khỏe, để vợ anh yên tâm.

Cứ như thế, Lan sống trong thương yêu, giày vò, tự trách bản thân. Mỗi khi nghe ai đó chửi mắng “con giáp thứ 13”, “con phò”, hay kể lể chuyện chồng ngoại tình, cô cười mà mặt tái xanh hoặc vu vơ phụ họa mà lòng nghe chua chát. Cô tự biện minh khi nghe ai đó chửi phụ nữ cặp bồ với đàn ông có vợ là “đồ giựt chồng”, rằng các ông không phải món đồ để đàn bà giành qua giựt lại, các ông là người có tri giác nên tự biết chọn lựa ở cạnh ai.

Nguoi thu 3 tu trong
Ảnh minh họa

Lan lấy hết dũng khí để nói chia tay. “Anh chấp nhận tất cả, miễn em vui. Tuy nhiên, anh hứa với lòng, sẽ không bao giờ để em khổ. Anh sẽ luôn bên em, là bạn tốt nhất của em”. Cô chặn điện thoại, đóng Facebook, tránh những con đường họ thường đi. Nhưng rồi cũng chỉ được 60 ngày, cả Lan và anh đều cảm nhận mình cạn mất nguồn sống.

Anh không giấu chuyện mình từng có rất nhiều phụ nữ, kể cả sau khi anh lấy vợ. Nhưng hơn 50 tuổi đời, anh nói rất chân tình rằng, Lan là người phụ nữ anh yêu thương nhiều nhất. Thương yêu Lan nhiều, nhưng trách nhiệm với gia đình, vợ con anh thì phải lớn hơn, nên anh có nguyên tắc không bao giờ lấy tiền dành cho vợ con đem lo cho bạn gái. Thỉnh thoảng, anh tặng Lan những món đồ nho nhỏ, Lan vui nhưng không khỏi chạnh lòng, bởi đôi khi cô quá cô độc trên hành trình kiếm sống, vẫn tất tả san đầu này, lấp đầu kia khi đến kỳ học phí cho con hoặc muốn đổi một chiếc xe khác đi nhẹ hơn, cho bản thân mình.

Anh hay đùa: “Anh là đại gia nhưng không đa dại”. Đôi khi nằm bên Lan, anh khoe mình đang có khoảng trăm tỷ gửi ngân hàng, thỉnh thoảng anh nhắc con trai anh vừa 18 tuổi đã biết tự lái xe hơi đưa bạn bè đi Đà Lạt, mới mua cho con gái ngôi nhà vài tỷ... Hiểu ý anh, Lan cũng luôn nhắc mình ý thức giữ tự trọng mỗi khi nói đến vấn đề vật chất, nên cô và anh cứ bên nhau như thế. Cô cam chịu phận mình, bởi thấy mình là người có lỗi.

Nhưng cũng có những lúc như lúc này, Lan tự vấn, anh đến với Lan vì điều gì. Anh đầy đủ, tròn vẹn như thế, có thật anh thương yêu Lan như lời anh nói? Lan biết, vợ anh sống trong nhung lụa, trong sự nuông chiều của anh, nhưng cô ấy cũng đâu kém phần khổ sở, buồn đau với bao lần phải rình rập, ghen tuông, kiểm soát chồng trong gần 30 năm vợ chồng.

Lan tự hỏi, anh yêu Lan, yêu vợ hay chỉ yêu bản thân. Lan không dám nói, không dám kết luận anh chỉ là một tên sở khanh lão luyện, bởi có lúc anh đã từng muốn bỏ hết để ở bên Lan (anh nói thật lòng thế cơ mà). Lan tự trách mình đã quá yếu đuối, quá dại dột, đặt quá nhiều niềm tin vào anh, để yêu hết lòng, trao tặng hết lòng.

Lan nhắn tin chia tay anh. Lần thứ n rồi. Lần này, cô lại hy vọng mình đủ mạnh mẽ để buông tay.

Dạ Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI