Để yêu thêm lần nữa

07/09/2015 - 13:49

PNO - Nhiều nghiên cứu cho thấy tỉ lệ thành công các cuộc hôn nhân lần thứ hai thấp hơn so với lần thứ nhất. Làm sao tránh được những sai lầm đó?

De yeu them lan nua
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn Internet

Thông thường, làm việc gì đến lần thứ hai cũng có kinh nghiệm và dễ thành công hơn lần thứ nhất, nhưng hôn nhân lại là ngoại lệ.

Những nghiên cứu gần đây cho thấy tỷ lệ thành công của các cuộc hôn nhân lần thứ hai thấp hơn lần thứ nhất dù số lượng các cuộc hôn nhân thứ hai lại ngày càng nhiều hơn. Làm sao tránh được những sai lầm trong hôn nhân lần thứ hai?

Không nên vội vã tái hôn

Sau ly hôn, nhiều người có tâm lý vội vã lao vào hôn nhân lần nữa. Tâm lý này có nhiều lý do. Có thể chúng ta muốn nhanh chóng xóa đi sự thất vọng của ly hôn hoặc để thoát khỏi sự cô đơn của cuộc sống độc thân sau nhiều năm đã quen với cuộc sống có vợ có chồng. Cũng có người bị cuốn hút mạnh mẽ bởi một tình yêu mới.

Nhưng, sự vội vã đó khiến chúng ta dễ mắc sai lầm. Thời gian và khoảng cách là rất cần thiết để bạn có được một cái nhìn rõ ràng về những gì đã xảy ra trong cuộc hôn nhân đầu tiên. Chỉ sau khi nhận rõ những điều đó, bạn mới có thể làm khác đi, để cuộc hôn nhân thứ hai của bạn thành công.

De yeu them lan nua
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn Internet

Tránh những kỳ vọng không thực

Ngay cả một cuộc hôn nhân tốt nhất cũng không thể là nguồn hạnh phúc duy nhất của bạn. Cũng không bao giờ có một người phối ngẫu đồng thời là người yêu lý tưởng, người bạn thân nhất, người luôn hòa hợp với bạn về mọi phương diện.

Một người từng trải qua hôn nhân thất bại mà còn mơ mộng như thế thì thật quá viển vông. Ước mơ về một “cặp đôi hoàn hảo” khi va chạm với thực tế đời thường có thể khiến bạn vô tình gây áp lực không hợp lý cho cuộc hôn nhân thứ hai.

Chuẩn bị xử lý mọi tình huống

Chúng ta đều mang theo một số “hành lý” vào cuộc hôn nhân thứ hai: con riêng, mối quan hệ với vợ/chồng cũ, trách nhiệm cấp dưỡng và hỗ trợ nuôi con riêng… những thứ có thể gây căng thẳng cho cuộc hôn nhân mới.

Hôn nhân lần hai là sự pha trộn của hai nửa gia đình, nó ngốn nhiều công sức và chi phí mà một cặp vợ chồng trẻ thường không phải đối mặt khi kết hôn lần đầu. Chính vì thế, hôn nhân lần hai đòi hỏi bạn phải nỗ lực nhiều hơn, cư xử tế nhị và khôn khéo hơn, đặc biệt là hai người phải phối hợp nhịp nhàng hơn.

Đừng để quá khứ ám ảnh

Khi đối tác của bạn nói hoặc làm điều gì đó khiến bạn thấy tức lên muốn tung hê tất cả, hãy dành ít phút trấn tĩnh để suy nghĩ trước khi phản ứng. Bạn cần nhớ hai điều: Một là phải bình tĩnh. Hai là bạn phải tin chắc là mình đang phản ứng với hiện tại chứ không liên quan đến quá khứ.

Thường thì một nhận xét tương đối hiền lành với người phối ngẫu hiện tại có thể vô tình kích hoạt bộ nhớ của bạn về một sự tức giận trong quá khứ với người cũ. Bạn không thể bắt người mới phải chịu trách nhiệm cho những gì người cũ gây ra.

Đừng ghép hai cuộc hôn nhân lại với nhau và đừng mong đợi đối tác hiện tại của bạn phải bù đắp cho những tổn thương do người cũ gây ra.

De yeu them lan nua
Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Thỏa hiệp là yêu cầu hàng đầu

Càng lớn tuổi, chúng ta càng có xu hướng muốn điều khiển cuộc sống của người khác. Đặc biệt, những người đã phải ly hôn vì bị người khác kiểm soát quá chặt lại càng nhạy cảm với điều này. Bạn cần hiểu, hợp tác và thỏa hiệp là những thành phần thiết yếu của một cuộc hôn nhân thành công và nó phải được tôn trọng.

Điều quan trọng là phải xây dựng một nền tảng vững chắc của sự tin tưởng và thỏa hiệp mà không gây áp lực với người khác. Đó chính là đóng góp của mỗi bên vào sự thành công của hôn nhân.

Trần Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI