Ai cũng có khoảng trời riêng

20/11/2015 - 07:58

PNO - Để có hạnh phúc vuông tròn, ta đừng nghĩ tới việc phải thay đổi người bạn đời, mà tự họ, nếu với tình yêu chân thành, họ sẽ điều chỉnh chính mình.

Dưới cái nhìn của một phụ nữ, tôi lại dành nhiều “thiện cảm” cho đàn ông ham chơi hơn là khắt khe chỉ trích họ. Dù là đàn ông hay đàn bà, ham chơi thuộc về cá tính và phong cách sống. Chúng ta hay đánh giá người khác qua cái nhìn chủ quan của mình, nhưng mình không là họ, không sống thay cuộc đời của họ nên không thể thiên kiến cá nhân là đàn ông ham chơi “xấu từ trong bản chất”...

Đàn ông ham chơi đồng nghĩa với mê đắm một cuộc sống đình đám hội hè, bù khú bạn bè... Hiển nhiên, bên cạnh những thành phần “chơi quên đường về”, “mải chơi nhác làm”, thuộc nhóm những người sống ích kỉ, vô trách nhiệm, chỉ biết nghĩ cho bản thân; thì như ông bà ta nói “Giàu vì bạn, sang vì vợ”, có nhiều đàn ông ham chơi khởi nguồn từ tính quảng giao, từ sự linh hoạt trong các mối quan hệ xã hội để nắm bắt những cơ hội đang đến... Họ “giàu” lên và rất thành công từ những cuộc ham chơi này.

Trong đời sống hôn nhân, phụ nữ thường muốn biến đàn ông thành mẫu người theo ý mình, muốn đóng khung, kiểm soát và trói chặt đàn ông bằng hai từ “trách nhiệm”, điều đó dễ khiến hôn nhân tan vỡ.

Cuộc sống muôn màu muôn vẻ, mỗi người là một bản thể duy nhất, thuộc tính ham chơi đôi khi là khoảng trời riêng của một người, như có người mê hội họa, mê viết văn, mê âm nhạc vậy. Hít thở bầu không khí ấy họ mới “sống” được.

Như vậy, để có hạnh phúc vuông tròn, ta đừng nghĩ tới việc phải thay đổi người bạn đời, mà tự họ, nếu với tình yêu chân thành, họ sẽ điều chỉnh chính mình cho phù hợp với hoàn cảnh, cuộc sống chung...

Ai cung co khoang troi rieng
Ảnh minh họa: Internet

Chồng tôi là một nhiếp ảnh gia. Anh thường tự hào “khoe” với tôi về thành tích hơn 50 năm “ham chơi” của mình. Mải miết với đam mê, với đời sống nghệ sĩ ngồn ngộn các mối quan hệ, đôi lúc anh còn không có thời gian để lo cho chính mình... Bước vào hôn nhân, anh vẫn “sáng đi tối về”, vẫn “ham chơi” như vậy.

Nhưng đó là bầu trời của anh, tôi không “che lấp” hay xóa bỏ được. Quan trọng là chúng ta biết tôn trọng khoảng trời riêng của nhau, thấu hiểu và biết lắng nghe nhau, lắng nghe tiếng gọi của yêu thương thì mọi việc sẽ ổn thỏa.

Dù chồng vẫn “ham chơi” đấy nhưng anh vẫn làm tròn trách nhiệm của một người chồng, người cha bằng những bù đắp khác. Và, quan trọng là tôi biết chấp nhận nó. Đôi khi, tôi hiểu, những bù đắp trách nhiệm đó là từ tình yêu anh dành cho gia đình, khiến anh biết cân bằng thú vui, sở thích của mình.

Nhà thơ Nguyễn Hồng Thủy Tiên

Kéo chồng ra khỏi thú vui vô bổ

Ai mà chẳng thích tìm kiếm niềm vui trần thế. Chuyện ham chơi chỉ rắc rối khi đàn ông sống chung với đàn bà. Trong đời sống vợ chồng, một kẻ ham chơi thì một kẻ lãnh đủ.

Khi đã lập gia đình, đàn bà luôn biết cách kiềm chế hứng thú cá nhân để vun vén cho mái ấm. Ngược lại, đàn ông vẫn ham chơi như thuở còn độc thân. Lý giải điều này không khó, vì đàn ông Việt vẫn quan niệm góc bếp là dành cho phụ nữ, còn nam giới thì… chí tại thiên hạ.

Cái tật ham chơi được ngụy biện muôn hình vạn trạng. Thậm chí, vợ quá sức chịu đự ng, dẫn đến ly hôn thì chống chế: “Quân tử xả thân vì bằng hữu”. Tất cả lập luận của đàn ông ham chơi đều không đáng tin cậy và cực kỳ chông chênh.

Tại sao đàn ông cứ ham chơi? Đàn ông thích cao đàm khoát luận chăng? Đàn ông thích chén chú, chén anh chăng? Đàn ông thích chứng tỏ bản lĩnh của mình chăng? Nhu cầu ấy cũng có thật, nhưng quan trọng là họ chủ quan ở hậu phương.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI