Nhịp cầu giữa nữ công nhân với Hội

01/01/2014 - 10:13

PNO - PN - Ngày 27/12, tại Công viên văn hóa Đầm Sen, Hội LHPN TP đã tổ chức họp mặt gần 350 nữ chủ nhà trọ (NCNT) thuộc 159 câu lạc bộ (CLB) NCNT trên địa bàn TP. NCNT chính là “tiếng nói” của hàng ngàn nữ công nhân (CN); trăn trở, tâm...

edf40wrjww2tblPage:Content

Vấn đề “nóng” của nữ CN hiện nay là tìm chỗ gửi con. Chị Võ Thị Liên - Phó chủ nhiệm CLB NCNT KP.3, P.Linh Xuân trăn trở: “Phường có đông trẻ em nhưng nhà trẻ có giấy phép rất ít khiến nhiều CN khó khăn. Tôi mong Hội PN sâu sát hơn, phối hợp với các cơ quan khác trong việc kiểm tra, giám sát các cơ sở giữ trẻ, nhóm trẻ gia đình; mở nhiều lớp dạy nghề, dạy kỹ năng, nghiệp vụ bảo mẫu; đồng thời tạo điều kiện để các nhóm trẻ được cấp phép, được hoạt động dưới sự quản lý của Nhà nước”.

Nhip cau giua nu cong nhan voi Hoi

Công nhân cùng gói bánh cho tiệc tất niên sớm tại nhà cô Thanh Hoa

“Mùa Tết cũng là mùa cưới của các gia đình CN trẻ. Chị em CN mong có được đám cưới tập thể do Hội PN “chủ xị” - là gửi gắm của dì Bùi Thị Bửu, Chủ nhiệm CLB NCNT P.Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP.HCM. Nhiều NCNT đề xuất Hội mở các lớp dạy nghề phù hợp với CN, giúp chị em có thêm thu nhập; trang bị thêm các tủ sách pháp luật, dàn karaoke, thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ… nhằm đáp ứng nhu cầu tinh thần, bổ sung kiến thức về đời sống xã hội, giúp nữ CN nâng cao tính kỷ luật, sớm thích nghi với nhịp sống TP…

Bà Đinh Thị Bạch Mai - Chủ tịch Hội LHPN TP cho biết: “Trong năm 2014, Hội LHPN sẽ có nhiều chương trình bồi dưỡng kiến thức cho NCNT về nắm bắt dư luận xã hội, kỹ năng điều hành CLB; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động học tập, nâng cao trình độ tay nghề cho nữ CN. Hội LHPN các cấp sẽ tăng cường hỗ trợ hoạt động các CLB NCNT, thông qua các thành viên CLB để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ CN nhà trọ, kịp thời đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn, chăm lo cho nữ CN một cách thiết thực, hiệu quả. Đồng thời, Hội PN tiếp tục vận động NCNT thực hiện bình ổn giá thuê phòng trọ đối với trường hợp nữ CN có hoàn cảnh khó khăn”.

Bà Trương Thị Ánh - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP đánh giá: CLB NCNT là mô hình phù hợp, thiết thực, hỗ trợ cho các cấp Hội trong công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp nữ CN; giúp CN trang bị kiến thức, kỹ năng sống, nâng cao nhận thức, tạo được chuyển biến tốt trong nữ CN, lao động nhập cư, góp phần cải thiện tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Hiện toàn TP có 159 CLB NCNT với hơn 4.100 thành viên. Hội LHPN TP đã cùng với Quỹ Hỗ trợ CN, Sở VH-TT-DL TP tặng 73 dàn karaoke cho các nhà trọ để phục vụ đời sống tinh thần cho CN nhập cư. Hội còn tổ chức xây dựng tủ sách báo tại các khu nhà trọ, hỗ trợ 11 điểm đọc miễn phí Báo Phụ Nữ tại một số nhà trọ có đông nữ CN sinh sống. Trong năm, Hội PN cơ sở đã phát triển hơn 17.000 nữ CN, lao động nhập cư tham gia vào tổ chức Hội.

 Phương Vy

Công nhân nhà trọ vui Tết sớm

Chiều 29/12, căn nhà của vợ chồng cô Lê Thị Thanh Hoa (37/3 đường số 9, KP.5, P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức, TP.HCM) rộn ràng hẳn. Phụ nữ rủ nhau đãi đậu, ngâm nếp gói bánh chưng, bánh tét; nam giới dọn bàn ghế, chỉnh lại dàn karaoke để tối "biểu diễn" trong tiệc tất niên.

Tiệc được tổ chức ngay tại sân sinh hoạt chung của khu nhà trọ. Hơn 100 công nhân với nụ cười rạng rỡ, cùng thể hiện tài ca hát “cây nhà lá vườn”. Chị Nguyễn Thị Ẩn (quê Trà Vinh) trọ ở đây hơn 10 năm xúc động: “Từ năm 2007, cô Hoa đã tổ chức liên hoan tất niên cho tất cả mọi người đang thuê trọ ở đây. Ở lại đây, cùng mọi người nấu bữa cơm tất niên, nhận quà Tết, lì xì, tôi thấy ấm lòng”.

Nhà trọ của cô Hoa có 32 phòng. Trong khi hầu hết giá phòng, tiền điện, nước đều đang tăng thì cô vẫn giữ mức giá 550.000 - 600.000đ/phòng, 1.500đ/kWh điện, 2.000đ/m3 nước. Ý tưởng “tiệc cho công nhân” khởi nguồn từ một lần đi ngang mấy dãy nhà trọ vào dịp Tết, thấy nhiều công nhân ủ rũ, có người còn khóc vì nhớ nhà, cô bàn với chồng kế hoạch làm tất niên và tổ chức đón giao thừa, tặng quà cho công nhân. Vậy là từ năm 2007, vào những ngày cận Tết, vợ chồng cô Hoa lại dùng toàn bộ tiền phòng thu được của tháng 12 để làm tiệc tất niên đãi công nhân. Bên cạnh đó, cô còn lì xì cho những công nhân không có điều kiện về quê như một cách chia sẻ niềm vui năm mới với họ.

Xuân Lộc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI