Để dự án xây trái phép tràn lan, Sở Xây dựng nói đã rút ra được bài học sâu sắc

25/10/2019 - 21:10

PNO - Ông Lê Hòa Bình - Giám đốc Sở Xây dựng thừa nhận, chính sự phối hợp giữa sở cùng các đơn vị liên quan còn yếu kém, chưa nghiêm đã dẫn đến sự tồn tại của hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng.

“Đây là bài học sâu sắc của Sở Xây dựng TP.HCM” - ông Lê Hòa Bình - Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết tại cuộc họp báo chiều 25/10, về việc triển khai thực hiện kế hoạch liên tịch tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP.HCM.

De du an xay trai phep tran lan, So Xay dung noi da rut ra duoc bai hoc sau sac
Ông Lê Hòa Bình - Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đã rút ra bài học sâu sắc trong việc để hàng loạt công trình xây dựng vi phạm tồn tại lâu năm.

Dẫn câu chuyện của ông Lê Hữu Thành - Phó chủ tịch thường trực Hội đồng nhân dân Q.Thủ Đức, cùng người thân xây dựng 7 công trình không phép, ông Bình cho hay, trong quá trình tồn tại nhiều năm liền của 7 công trình này, Sở Xây dựng có phát hiện, ra các quyết định xử phạt hành chính nhưng thực thi chưa đầy đủ, chưa nghiêm.

“Phải chi ngay từ đầu chúng tôi xử lý kiên quyết thì đã không xảy ra câu chuyện của hôm nay, khiến có dư luận không tốt cho công tác quản lý của mình” - ông Bình nói.

Cũng theo ông Bình, sau vụ việc của ông Lê Hữu Thành, Sở Xây dựng đã có yêu cầu cầu Q.Thủ Đức rà soát toàn bộ các công trình vi phạm xây dựng; song song rà soát về công tác quy hoạch của địa phương này.

“Nhu cầu sử dụng đất của người dân là có thực. Nếu không điều chỉnh quy hoạch hoặc không hướng dẫn người dân xin chuyển đổi mục đích hay xin giấy phép tạm, giấy phép có thời hạn để xây dựng các công trình gì đó thì bãi đất trống của họ sẽ trở thành hố rác, nơi tụ tập các tệ nạn xã hội; lúc này chính quyền đi xử lý rất cực” - ông Bình khẳng định.

De du an xay trai phep tran lan, So Xay dung noi da rut ra duoc bai hoc sau sac
Dự án Dragon Riverside City có quy mô hơn 1.000 căn hộ ở Q.5 xây trái phép tồn tại hơn 1 năm trời, bất chấp các quyết định xử phạt.

Riêng Dự án Dragon Riverside City có quy mô hơn hơn 1.000 căn hộ xây trái phép ở Q.5, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết sẽ có các cuộc kiểm tra toàn bộ các thông tin mà báo chí đăng tải, sau đó sẽ có thông tin cụ thể đến các cơ quan truyền thông.

Tuy vậy, ông Bình cho biết, việc tháo dỡ các công trình vi phạm lớn như vậy cực kỳ khó khăn.

Nói về nguyên nhân để xảy ra sai phạm các công trình xây dựng lớn, ông Bình thông tin thêm: “Xây dựng không giống như những sản phẩm khác. Nó liên quan đến rất nhiều chủ thể, trong đó có tư vấn, giám sát, nhà thầu, chủ đầu tư… trong việc tuân thủ pháp luật”.

De du an xay trai phep tran lan, So Xay dung noi da rut ra duoc bai hoc sau sac
Một trong 7 công trình không phép của ông Lê Hữu Thành và người thân.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM hy vọng, với việc ký Kế hoạch liên tịch tăng cường công tác phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP.HCM giữa Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện sẽ kéo giảm được tình hình sai phạm của các chủ thể có liên quan đến một công trình xây dựng.

“Với sự kiểm soát được tăng cường này, anh nào liên quan cũng sẽ thấy sợ” - ông Bình nói.

Kế hoạch liên tịch về tăng cường quản lý trật tự xây dựng sẽ có hiệu lực vào tháng 11 tới đây. Hàng tháng, Sở Xây dựng TP.HCM sẽ tổ chức họp trực tuyến với 24 quận huyện để nắm sâu hơn tình hình trật tự xây dựng của mỗi địa phương, qua đó ngăn chặn triệt để ngay từ đầu việc vi phạm cũng như xử lý nghiêm người vi phạm.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI