Nguyễn Minh Nam và sự tồn tại

01/12/2018 - 17:00

PNO - Không gian siêu thực trong tranh Nguyễn Minh Nam biến ảo, có chiều kích, độ nén và độ mở bất ngờ.

Nối tiếp phong cách trong triển lãm Ký ức nhạt nhòa (2016), triển lãm Sự tồn tại của Nguyễn Minh Nam khám phá và phát triển tính thẩm mỹ khi đào sâu hơn đam mê của bản thân, gồm vẻ đẹp của cơ thể phụ nữ, kiến trúc truyền thống và sự biến đổi liên tục trong vai trò của người phụ nữ ở xã hội Việt Nam.

Không gian siêu thực trong tranh Nguyễn Minh Nam biến ảo, có chiều kích, độ nén và độ mở bất ngờ. Các cô gái trong tranh Nam vừa mong manh, xao xuyến, buồn bã, vừa tràn đầy tự tin, quyến rũ. Họ được diễn tả với bút pháp vừa chặt chẽ vừa ngẫu hứng tạo nên những cá tính tự do, tách biệt khỏi sự áp đặt của người xem và xã hội đương đại. 

Nguyen Minh Nam va su ton tai
 

Nguyễn Minh Nam diễn tả hai tuyến nhân vật trong tranh bằng bút pháp khác nhau. Các nhân vật đại diện cho quá khứ được vẽ bằng tông màu đen trắng, vàng ấm, với nét bút chân phương, tinh tế, gợi nhớ đến dòng tranh khắc gỗ. Trong khi đó, các nhân vật đương đại không chỉ được vẽ rất kiệm màu mà còn được chấm phá rất gợi các khối da thịt. Bút pháp này khiến các nhân vật như thể bồng bềnh trong một thế giới nửa thực nửa hư.

Nguyen Minh Nam va su ton tai
 

20 bức sơn dầu trong loạt tranh Sự tồn tại lần này của Nguyễn Minh Nam vẫn tiếp tục mạch cảm hứng về những mất mát của văn hóa truyền thống khi va đập với làn sóng hiện đại. “Thông điệp tôi muốn nhắn gửi là đừng quên truyền thống và trân trọng thế hệ trước, trân trọng quan điểm, tư tưởng của thời trước, cho dù thế giới ngày càng thay đổi nhanh chóng” - Nam chia sẻ.

Triển lãm Sự tồn tại kéo dài đến hết ngày 12/12/2018 tại Craig Thomas Gallery (27i Trần Nhật Duật, Q.3, TP.HCM).

 Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI