Mỹ không đối đầu quân sự với Nga

21/03/2014 - 06:55

PNO - PN - Đó là quan điểm Tổng thống Barack Obama đưa ra trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Mỹ NBC ngày 20/3. Bất chấp việc Quốc hội Ukraine cùng ngày thông qua nghị quyết tuyên bố sẽ đấu tranh để giải phóng bán đảo Crimea, sau khi...

edf40wrjww2tblPage:Content

My khong doi dau quan su voi Nga

Mỹ sẽ áp đặt trừng phạt với những khu vực quan trọng của nền kinh tế Nga - Ảnh: Getty Images

Tổng thống Mỹ khẳng định quân đội nước này không tham gia vào các sự kiện ở Ukraine. Ông nói: “Sự đối đầu quân sự với Nga là bước đi không phù hợp và không đem lại lợi ích cho chính Ukraine”. Thay vào đó, Mỹ sẽ vận dụng nguồn lực ngoại giao để gửi tới Nga một “tín hiệu rõ ràng”. Trước đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết, Washington kêu gọi Moscow bắt đầu cuộc đàm phán với chính quyền mới ở Kiev về vấn đề đảm bảo an ninh cho quân đội Ukraine ở Crimea.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 20/3 cho biết, Moscow sẽ có biện pháp đáp lại lệnh trừng phạt từ Washington, sau khi Mỹ công bố danh sách các chính khách của Nga và Ukraine bị cáo buộc liên quan đến các diễn biến tình hình ở Ukraine. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố với báo giới: “Không loại trừ cả các biện pháp bất đối xứng mà Washington không thể coi thường, nếu họ thúc đẩy đối đầu xung quanh tình hình Ukraine”. Bất chấp những phản ứng gay gắt của EU và Mỹ, Moscow vẫn sẵn sàng hợp tác để đạt sự ổn định cho Ukraine trong khuôn khổ tuân thủ một loạt điều kiện nhất định. Điều kiện đầu tiên để tiến hành thương lượng đã được Nga nêu rõ trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này “Về nhóm hỗ trợ cho Ukraine” mới công bố hôm đầu tuần, bao gồm: giải giáp vũ khí của các nhóm vũ trang bất hợp pháp ở Ukraine, công nhận việc Crimea sáp nhập vào Nga, thực hiện cải cách hiến pháp, tổ chức các cuộc bầu cử trên cơ sở hiến pháp mới dưới sự giám sát quốc tế, và quy chế trung lập.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 19/3 tại Kiev, Thư ký An ninh và quốc phòng Ukraine Andriy Parubiy đã trình bày quan điểm của Ukraine trong bối cảnh các sự kiện mới ở Crimea. Ông nói, Kiev đang tìm kiếm sự hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc để “công bố Crimea là một khu phi quân sự”, với việc cả Nga và Ukraine đều rút quân, đồng thời “tạo điều kiện thuận lợi di tản cho tất cả dân thường không muốn ở lại lãnh thổ bị chiếm đóng”. Ukraine cũng sẽ rời khỏi liên minh Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) do Nga đứng đầu, chuẩn bị tham gia các cuộc tập trận quân sự với Mỹ và Anh, ông Parubiy nói thêm.

 THIỆN ĐẠO (Theo VOA, RIA Novosti, AFP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI