Sanh xong không ngày ở cữ, mẹ địu con 2 tháng tuổi đi chăn trâu mỗi ngày

23/10/2017 - 16:44

PNO - Câu chuyện của bà mẹ người dân tộc Dao đã khiến nhiều bà mẹ trẻ ở thành phố cảm thấy chạnh lòng và xót xa.

Mới đây, trên hội nhóm những phụ nữ trẻ, bà mẹ người dân tộc Dao tên Mịa Hg Lùng đã đăng câu chuyện của mình khiến nhiều bà mẹ trẻ ở thành phố cảm thấy chạnh lòng và xót xa cho mẹ và em bé.

Bà mẹ trẻ Mịa Hg Lùng cho biết, mặc dù mới chỉ sinh con đầu lòng được 2 tháng, thế nhưng hôm nào, 2 mẹ con cũng phải đi chăn trâu trên đồi cỏ đến tận tối mới về. 

Những hôm trời nắng còn đỡ tủi, những hôm trời mưa rét, bà mẹ rất thương đứa con còn non nớt của mình. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh gia đình chồng nghèo, lại sống ở vùng núi nên cô  phải chấp nhận cuộc sống cực khổ.

Sanh xong khong ngay o cu, me diu con 2 thang tuoi di chan trau moi ngay

Bà mẹ người dân tộc Dao tên Mịa Hg Lùng đã đăng tải câu chuyện thường ngày sau ở cữ của mình. 

Chồng của Mịa Hg Lùng cũng đi làm. Nếu không đi làm thì bố mẹ chồng sẽ chửi mắng cả 2 vợ chồng.

Lùng chia sẻ: "Cho con theo mẹ đi chăn trâu, việc con bú hoặc vệ sinh khá bất tiện, tuy nhiên, nếu để con 2 tháng tuổi ở nhà thì con lại khóc. Lúc ấy, bố mẹ chồng lại trách con dâu".

Để con không bị gió, Lùng thường thả trâu rồi tìm nơi sạch sẽ, kín gió, tráng ánh nắng trực tiếp để giữ cho con. Như vậy, cô vẫn sẽ quan sát được trâu mà em bé không bị gió bị nắng. 

Câu chuyện về người mẹ trẻ dân tộc Dao địu con 2 tháng tuổi ra ngoài chăn trâu mỗi ngày đã hút sự quan tâm của dân mạng. Ai cũng thương cảm cho người mẹ mới sinh mà không được ở cữ cũng như thương xót cho cậu bé 2 tháng tuổi còn quá non nớt để đối mặt với thời tiết khắc nghiệt, thay đổi liên tục ở miền núi Hà Giang.

Sanh xong khong ngay o cu, me diu con 2 thang tuoi di chan trau moi ngay

Hàng ngày đi chăn trâu, cô phải mang theo con nhỏ 2 tháng tuổi đi cùng.

T.K nhắn nhủ: “Bạn mua cái chụp mùng ấy, rồi tìm nơi nào sạch sẽ trải khăn ấm cho bé nằm. Bế bé hoài vậy bé mệt lắm. Với lại có cái chụp mùng cản được bao nhiêu là gió. Cẩn thận thì che thêm cái khăn cản gió. Nhìn bé thấy thương quá”.

T.T cũng xót xa: “Ra ngoài lạnh, em nhớ mặc ấm cho con không con ốm nhé. Sao số của 2 mẹ con lại khổ vậy, đang cữ mà phải đi ra ngoài vất vả rồi. Cố nhé. Chúc con hay ăn mau lớn”.

A.A cũng nói: “Em thấy người Kinh là được kiêng kỹ khi ở cữ. Chứ như những dân tộc khác, con tròn tháng là mẹ địu con đi làm rồi. Nắng mưa bất kể. Công nhận thương bé thật. Trời nóng bị bịt kín mít, mồ hôi ướt sũng. Mùa đông lạnh có khi còn đỡ hơn”.

Sanh xong khong ngay o cu, me diu con 2 thang tuoi di chan trau moi ngay

Nhiều khi cô cũng rất thương con nhưng không biết làm thế nào vì nếu không đi chăn trâu thì bố mẹ chồng sẽ không hài lòng.

Cũng theo nhiều dân mạng, do cuộc sống miền núi còn khó khăn nên sau sinh mẹ bỉm sữa nào cũng phải đèo bồng con theo đi nương rẫy. Thậm chí, nhiều mẹ địu con trên lưng làm không để ý khiến con chết ngạt không hay biết.

H.H cũng động viên người mẹ Dao và kể lại chuyện của mình: “Cố lên bạn rồi sẽ vượt qua. Cách đây 8 năm, mình cũng từng cõng con nhỏ chưa đầy 1 tuổi đi chăn hẳn 5 con trâu dưới trời rét mướt mưa phùn. Mình vừa đi vừa khóc thương con. Chồng bị tai nạn giao thông chết nên cố gắng gượng ở cùng bố mẹ chồng và em chồng. 

Đến lúc ông bà bán đàn trâu chỉ cho mình 200 ngàn đồng. Mình nuốt nước mắt nhận số tiền. Sau giỗ đầu cho chồng, mình không chịu nổi nữa nên quay về với bố mẹ đẻ. Cuộc đời con người nhiều khi không có sự lựa chọn”.

Thương xót người mẹ Dao nghèo không được ở cữ, nhiều người mẹ có tấm lòng còn kêu gọi gom quần áo ấm để gửi về cho mẹ con Mịa Hg Lùng. 

Sanh xong khong ngay o cu, me diu con 2 thang tuoi di chan trau moi ngay

Hiện 2 mẹ con Lùng đang sống ở bản Nhạ, xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

Được biết, bà mẹ trẻ Mịa Hg Lùng đã kết hôn được 2 năm, con đầu lòng được 2 tháng tuổi. Hiện Lùng 20 tuổi còn chồng 22 tuổi. Hai vợ chồng trẻ này đang sống tại thôn bản Nhạ, xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

Phương Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI