Sum họp thời sống xa nhau

20/02/2015 - 14:04

PNO - PN - Nhất định là buồn rồi, nhưng …đã quen việc vắng con.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thiếu gì cảnh các con ở nước ngoài, mà mỗi đứa một nước là chuyện thường. Ngay khi cùng ở Mỹ chẳng hạn, đứa bờ Đông đứa bờ Tây, “làm ăn vất vả đầu tắt mặt tối “ mới có ăn, chứ ở đó mà tưởng sướng đâu.

Sum hop thoi song xa nhau
 

Đứa con dâu cả thì người Việt, nhưng con dâu thứ thì …lai giữa Tàu và Philippines, hồi đầu lạ lẫm giờ cũng khá rồi. Lũ cháu thì không nói tiếng Việt. Dạo bà sang chơi, đến khi nó nói được “con muốn ăn thứ này “ thì bà về, chắc trở lại “mù chữ Việt “ thôi. Gia đình “Quốc tế hóa “ - chuyện bình thường rồi.

Đó, ở ta bây giờ chả lạ gì nghe những hoàn cảnh như thế. Con không về, Tết nhất ở nhà thế nào?Thì vẫn phải đủ, nấu các món truyền thống ba ngày Tết cúng ông bà, ngày mùng 2 đi thắp hương các bàn thờ của các nhà trong họ bà con. Mà lễ thì phải đem đến từ hôm 28-29 rồi.

Con cháu thì ngày thường cũng gọi điện, nhìn nhau qua Viber hoặc Sky, lia cho xem món ăn bốc khói, lố nhố cả nhà chào hỏi. Chả mất tiền qua Internet, thời đại sướng quá, chả ai còn biết đến thư viết tay gửi bưu điện. Đến thư qua mail bây giờ cũng lười viết lắm rồi. Nói chuyện trực tiếp bất cứ lúc nào thì việc gì mà thư với chả từ.

Thế nên có thiếu vắng nhau bặt tăm như ngày xưa đâu mà bảo buồn. Nhìn cái cảnh thiên hạ năm nào cũng lặp lại cảnh chen tàu xe bẹp ruột về quê, thấy sợ. Chỉ là cảnh của …người đi lao động trên thành phố bỏ lại quê nhà, nên Tết, lễ làm cuộc hành hương triệu triệu người. Còn nhà khá giả, họ chẳng “ăn “ Tết làm gì, ngày thường tiệc tùng liên miên rồi. Đi chơi du lịch thì ra nước ngoài, đi cao cấp chứ không xếp hàng chen vé tàu bẹp ruột kiểu công nhân khu Công nghiệp về ăn Tết ở quê.

Sum hop thoi song xa nhau
 

Tết cũng diễn ra theo phân hóa giàu nghèo. Nhưng dù kiểu gì, thì sum họp vẫn là chữ chung không ai không mong. Chỉ có điều sum họp nay có quá nhiều cách thức khác nhau. Không gian đã được rút ngắn, quan niệm cũng thay đổi. Nhưng sự cô đơn vẫn hiện diện. Rõ nhất cứ lên mạng xã hội mà xem. Sẽ gặp kiểu thế này:

“ …Là năm mới của những người vui vẻ tất tưởi. Còn mình? Sáng nay gia đình các con đi nghỉ. Osin dọn dẹp xong cũng tranh thủ đi rồi. Còn một mình ở nhà. Cũng là cái vắng vẻ của mọi ngày con cháu đi làm đi học, nhưng ngày Tết nhất sao nó khác thế nhỉ?”

Người thì tả ngày Tết con trai từ nước ngoài về, nhịp sống thường ngày vẫn chen vào: “Con về mấy ngày cũng cố hoàn thành công việc mấy đêm kỳ cạch Coding trên máy tính. Nhà lại sắp vắng ngơ vắng ngắt, trơ mấy khuôn mặt cũ nhàu nhĩ rầu rĩ dòm nhau”.

Sum họp thời nay là như thế đó, máy móc hỗ trợ để không xa cách. Nhưng mà xa nhau ngày thường thì không sao. Ngày Tết xa nhau, cái trống trải biến thành tủi phận và …bất thường. Phải sum họp thôi, dù cách nào.

CHÀNG KHỜ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI