Singapore: Phụ huynh học cách… dạy con

15/01/2015 - 10:59

PNO - PN - “Học toán quá khó”, đó là cảm nhận chung của phần lớn phụ huynh (PH) tham gia lớp học làm gia sư cho con, mô hình mới mở ra xu hướng “giáo dục tại gia” ở Singapore. Nhiều PH vò đầu, bứt tai chẳng khác những đứa trẻ. Họ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Singapore: Phu huynh hoc cach… day con

Các phụ huynh đang trải nghiệm những bài toán khó của con mình - Ảnh: TNP

Việc dạy thêm cho trẻ em bậc tiểu học là ngành kinh doanh, ước tính tiêu tốn của các PH hơn một tỷ USD/năm. Thế là họ quyết định đến lớp, đồng hành cùng con, hiểu trở ngại mà con gặp phải để chính mình là người hướng dẫn con học, thay vì giao phó việc đó cho một trung tâm hay giáo viên dạy thêm nào khác.

Bố mẹ luôn là những người thầy đầu tiên của con. Nhưng nhiều PH đành “bó tay” vì kiến thức của họ quá lạc hậu so với hiện tại. Trung tâm Genius Young Mind bắt được nhu cầu này, nên đưa ra các chương trình thu hút PH. 700 USD để tham gia khóa học kéo dài 8 giờ, học cách giải toán tiểu học, là số tiền khá lớn, nhưng các PH có con nhỏ không hề ngần ngại. 

Hiệu trưởng của trung tâm, cô Nur Hidayah Ismail (29 tuổi) nói rằng, nếu bốn năm trước, số PH tham gia chỉ 20 người mỗi năm thì năm nay đã có 100 người và số lượt đăng ký ngày càng nhiều. Một trung tâm đào tạo “gia sư bố mẹ” khác là Mindchamps, chuyên hướng dẫn kỹ năng giải đề kiểm tra, đã nhận được hơn 12.000 lượt đăng ký kiểm tra chất lượng đầu vào để xếp lớp theo năng lực của PH. Buổi kiểm tra năng lực này kéo dài ba giờ cho thấy, được lọt vào “lớp học gia sư” quả không dễ dàng.

Trong lớp học diễn ra tháng trước tại Trung tâm Genius Young Mind, học viên lớn tuổi nhất là ông Mohd Yusof Maruwi đã ngoài lục tuần. Ông cùng vợ Sanisah Ismail (45 tuổi) đi học những kỹ năng giải toán mới nhất để có thể hỗ trợ hai con sáu và tám tuổi. Ông Maruwi chỉ học đến cấp hai và ít nhất 50 năm rồi, ông không đụng đến sách vở. May là vợ ông cùng học nên giải thích giùm ông một số khái niệm.

Singapore: Phu huynh hoc cach… day con

Singapore: Phu huynh hoc cach… day con

                                      Ông Mohd Yusof Maruwi cùng vợ trong một lớp học kỹ năng giải toán tiểu học - Ảnh: CNA

Ông Maruwi chia sẻ: “Tất cả quá mới mẻ. Tôi hoàn toàn bối rối và thông cảm hơn cho con. Mong là tôi có thể thực hành tốt những gì đã học để giúp việc học của con thoải mái hơn”. Cô Cindy Leow (42 tuổi), giám đốc nhân sự của một công ty lớn ở Singapore thường xuyên cùng con trai 12 tuổi tham gia các lớp học kỹ năng giải toán từ khi con cô vào tiểu học đã tâm sự: “Tôi luôn theo sát việc học của cháu. Xem như tôi học lại từ đầu kỹ năng giải toán, cùng con học cách kiểm soát tâm lý trước kỳ thi. Như vậy mới giúp tôi yên tâm cho tương lai của con”.

Theo khảo sát chi dùng gia đình mới nhất ở Singapore, năm 2014, người dân bỏ ra 1,1 tỷ USD mỗi năm cho con học thêm. Con số này tăng với mức độ chóng mặt khi 10 năm trước là 650 triệu USD, 5 năm trước là 820 triệu USD. Hiện trên toàn Singapore có 850 trung tâm dạy học thêm được đăng ký với Bộ Giáo dục.

Singapore luôn chú trọng phát huy tối đa khả năng của thế hệ trẻ, trụ cột tương lai của đất nước. Tiềm năng về con người là sức mạnh cạnh tranh hàng đầu mà Singapore không ngừng đẩy mạnh. Học sinh sau khi học xong lớp 3 đã được phân cấp theo khả năng để lựa chọn chương trình phù hợp. Quá trình phân loại liên tục diễn ra, vì thế cuộc chạy đua của học sinh không bao giờ dừng. Không một PH nào muốn con mình bị bỏ lại phía sau.

 THIÊN ANH

(Theo Straits Times, CNA, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI