Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em

16/01/2016 - 08:03

PNO - Mỗi năm nước ta xảy ra hàng ngàn vụ xâm hại tình dục trẻ em. Trong số đó, trẻ bị hiếp dâm chiếm 65%; số vụ năm sau cao hơn năm trước...

Theo thống kê của Bộ LĐ-TB-XH, mỗi năm nước ta xảy ra hàng ngàn vụ xâm hại tình dục trẻ em. Trong số đó, trẻ bị hiếp dâm chiếm 65%; số vụ vi phạm năm sau cao hơn năm trước; số trẻ bị xâm hại ngày càng nhỏ tuổi; kẻ xâm hại cũng ngày càng trẻ hóa, chưa kể những người già 70, 80 tuổi hay cha ruột, mẹ ruột, cha dượng, thầy cô giáo, bác sĩ... đều là những đối tượng có thể xâm hại tình dục trẻ em.

Trong các đợt tập huấn cho trẻ em, cho các đơn vị xã hội về phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ em, bà Nguyễn Kim Thiện - chủ nhiệm Mái ấm Hoa Hồng Nhỏ (thuộc Hội Bảo trợ trẻ em TP.HCM) đã nhắc lại một số định nghĩa của Bộ luật Hình sự xung quanh vấn đề xâm hại tình dục trẻ em, cũng như trang bị cho trẻ em và phụ huynh những kỹ năng cần thiết khi đối mặt với nguy cơ bị xâm hại, hoặc đã bị xâm hại, thông qua những câu chuyện có thật.

Phong chong xam hai tinh duc tre em
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Nhận diện xâm hại tình dục trẻ em

Xâm hại tình dục trẻ em bao gồm tất cả các hành vi tình dục không mong muốn, có thể bao gồm cả hành vi xâm hại có tiếp xúc hay hành vi xâm hại không có tiếp xúc.

Xâm hại tình dục trẻ em bao gồm: làm những hình ảnh, video có tính chất khiêu dâm; ép buộc trẻ em xem hay tham gia các hoạt động tình dục; ép buộc trẻ em quan hệ tình dục hoặc lôi kéo trẻ em vào những hành vi tình dục với các trẻ em khác hoặc với người lớn.

Làm gì khi trẻ có nguy cơ bị xâm hại?

Nhóm trẻ có nguy cơ cao bị xâm hại là trẻ ăn xin, bỏ học, lang thang, trẻ em đường phố, trẻ nghiện game... Tuy nhiên, không ít trường hợp chính phụ huynh đẩy con em mình đến nguy cơ bị xâm hại mà không hay biết. Việc gửi con cho hàng xóm, cho thầy cô giáo; không quản lý giờ giấc sinh hoạt của con; cho phép con ăn mặc gợi cảm; cho con gái ngủ với ba, với anh trai; con gái thường xuyên tiếp xúc một mình với cha dượng, với bà con họ hàng là nam giới, tiếp xúc với đàn ông say rượu, đi một mình trong đêm vắng...

Cha mẹ nên dạy trẻ hiểu về giới tính, mối quan hệ nam nữ, vệ sinh kinh nguyệt với bé gái, những thay đổi tuổi dậy thì, để trẻ biết cách tự bảo vệ; đồng thời hướng dẫn trẻ phân biệt các hành vi “đụng chạm”, nhận biết “đụng chạm” nào là an toàn, là gây bối rối hoặc không an toàn.

Kẻ xâm hại tình dục trẻ em thường dùng rất nhiều thủ đoạn để tiếp cận, thậm chí dành nhiều thời gian để xây dựng mối quan hệ thân thiết. Đích ngắm là những trẻ dễ bị tổn thương, thích quà cáp, ưa kết bạn, bị gia đình lơ là trong quản lý.

Bà Nguyễn Kim Thiện kể rằng, vì quá mê game mà học hành sa sút, nên H. (Tiền Giang) bị ba mẹ hạn chế cho tiền. Bất mãn và nông nổi, H. bỏ nhà lên TP.HCM. Em đã lọt ngay vào tầm ngắm của mụ tú bà lảng vảng trong công viên. Mụ gợi ý H. về nhà mụ tắm rửa, ăn uống, tá túc, đồng thời nhận H. làm con nuôi. Khi mụ và H. chuẩn bị rời công viên thì công an xuất hiện, lật tẩy bộ mặt thật của một kẻ chuyên dắt gái và buôn bán ma túy.

Cha mẹ cũng nhớ răn dạy con không nên để mình rơi vào tình huống bị “cưỡng dâm”, hoặc khi gặp đối tượng “phô dâm”.

Làm gì khi trẻ đã bị xâm hại?

Với những trẻ từng bị xâm hại tình dục, các em thường thay đổi tâm trạng, sống thu mình, trầm cảm, cáu giận bất thường, học hành sa sút, bỏ học không lý do, thậm chí lạm dụng chất gây nghiện. Các chuyên gia tâm lý khuyến cáo, hầu hết các gia đình có con bị xâm hại tình dục đều chọn cách im lặng, hoặc đòi bồi thường và không yêu cầu khởi tố.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI