Làm cha mẹ, đừng lạm dụng "yêu cho roi cho vọt"

20/05/2016 - 07:20

PNO - Nếu tôi cứ mải miết vin vào cái cớ “có yêu thương mẹ mới mắng mỏ con” thì có thể, hai mẹ con tôi giờ đã như người ở hai chiến tuyến.

 “Mẹ ơi, tại sao mẹ không mắng con?”

Câu hỏi của cậu con trai năm tuổi khi trót làm rơi vỡ lọ thuốc khiến tôi không khỏi giật mình. Nhìn sâu vào đôi mắt hồn nhiên của con trai, tôi biết nó đang thấy vui nhưng chắc chắn có cả sự băn khoăn. Chẳng thế mà, khi tôi hỏi “tại sao con nói vậy?” thì nó nhanh nhảu trả lời “mọi lần con làm hư thứ gì mẹ đều mắng con mà”.

Câu hỏi vô tư của cậu con trai bỗng trở thành một câu hỏi đầy trăn trở đối với người mẹ như tôi. Trước giờ, tôi vẫn nhất nhất làm theo lời các cụ dạy, rằng “yêu cho roi cho vọt”, rồi “dạy con từ thuở còn thơ”. Và với sự “bất trị” của con trai mình, tôi cũng buộc phải dùng biện pháp mạnh. Nhưng hôm nay, khi nghe cậu con trai hỏi, tôi biết mình đã lầm trong phương pháp.

Lam cha me, dung lam dung 
Làm cha mẹ, đừng lạm dụng "yêu cho roi cho vọt". (Ảnh minh họa).

Tôi trăn trở nhiều hơn về điều con trai nói và nhớ lại những lần trước đây. Đúng là khi con tôi làm hỏng thứ gì đó, có khi chỉ là vỡ bát, rơi đồ đạc,... tôi đều phản ứng nhanh bằng cách quay sang mắng con “cẩu thả”, “không cẩn thận”, “có thế cũng làm hư”,… Lẽ ra lúc đó, việc tôi cần làm là nhẹ nhàng cảm thông, cùng con tìm ra lý do và cùng con tìm cách khắc phục.

Sau lần đó, tôi để ý cách ứng xử của mình với con trai nhiều hơn. Thay vì mắng con khi con làm vỡ cốc nước, tôi đã biết dạy con cách cầm cốc nước sao cho chắc chắn, không bị rơi. Thay vì mắng khi con bị điểm kém, tôi biết nhẹ nhàng động viên và kiên nhẫn cùng con ôn học bài để lần sau con làm tốt hơn.

Và tôi nhận ra một điều, trong khi nhớ rất nhiều lời dạy của các cụ thì tôi vẫn quên một điều là “lạt mềm buộc chặt”. Từ khi tôi tự điều chỉnh bản thân, tôi cảm nhận rõ rệt con trai tôi cũng đang thay đổi từng ngày. Không còn tình cảnh con trai “làm ngược” theo điều tôi nói, hay sợ hãi, giấu giếm lỗi lầm của mình vì sợ tôi mắng.

Lam cha me, dung lam dung 
Khi con bị điểm kém, thay vì quát mắng, tôi đã cùng con học bài. (Ảnh minh họa)

Trẻ con giống như một tờ giấy. Bố mẹ tô vẽ, dạy bảo gì thì con cái sẽ nhận được điều đó. Con trẻ cũng giống như một tấm gương. Hành động, lời nói của con chính là sự phản chiếu lại hành động, lời nói của bố mẹ. Bố mẹ cáu kỉnh, la mắng con thì sẽ có lúc con cái làm y như vậy với bố mẹ, hoặc dễ nhất là với bạn bè chúng.

Roi vọt, quát mắng tất nhiên là sẽ có lúc dùng tới nhưng không phải là biện pháp đầu tiên mà nên là giải pháp cuối cùng. Nếu tôi cứ mải miết vin vào cái cớ “có yêu thương mẹ mới mắng mỏ con” thì có thể, hai mẹ con tôi giờ đã như người ở hai chiến tuyến.

Và biết đâu đấy, con tôi sẽ càng lúc càng không nghe lời tôi, càng lúc càng ghét người mẹ luôn yêu thương nó nhưng lại dùng "roi" đánh nó. Và chắc chắn, thật khó để được con âu yếm vòng tay qua cổ tôi mà nói "con yêu mẹ" như lúc này.

Hương Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI