Menu

Để ngon giấc tuổi xế chiều

20:20 22/10/2014

pno
PN - Dù đã chủ động chào đón những tháng ngày giã từ công việc nhưng nhiều người cao tuổi vẫn không thể thoải mái vì... ngủ không yên giấc. Điều này không những làm giảm chất lượng sống ở người cao tuổi mà còn dễ khiến tâm tính họ thay đổi theo hướng tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ gia đình. Để có giấc ngủ ngon khi tuổi xế chiều, có thể tham khảo phương pháp “Ngủ ngon không dùng thuốc” của PGS-TS Huỳnh Văn Sơn (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM).
edf40wrjww2tblPage:Content

Đừng ăn tối quá muộn. Ăn muộn khiến người già nặng bụng, khó tiêu, khó ngủ. Các bậc cao niên thường coi trọng bữa cơm gia đình, tuy nhiên, trong những ngày con cháu bận rộn, về trễ thì không nhất thiết phải chờ đến khuya để được ngồi cùng mâm. Con cháu nên dặn dò người già ăn trước, hoặc gọi điện thoại báo nếu bận việc đột xuất. Người lớn tuổi ngại vận động cũng là yếu tố ngăn trở giấc ngủ. Nếu mang trong mình một số chứng bệnh, người già có thể chọn môn thể thao phù hợp. Cả nhà nên có trò chơi vận động cùng nhau để chống “ỳ” và tạo tiếng cười sảng khoái mỗi ngày.

Phòng ngủ của người già nên riêng nhưng không… biệt để giữ khoảng không gian rộng thoáng, yên tĩnh, đồng thời con cháu vẫn thuận tiện trong việc coi sóc, vấn an, massage thư giãn hay giúp đỡ khi cần thiết. Mặt khác, vì khó ngủ hay có giấc ngủ ngắn, người già thường bật đèn, lọ mọ làm việc, ảnh hưởng đến giấc ngủ của những người khác.

De ngon giac tuoi xe chieu

Phòng ngủ cần được quét dọn sạch sẽ, thơm tho, tránh những tác nhân khiến người già thức giấc. Để đi vào giấc ngủ nhanh chóng, người già không nên tiếp cận với ánh sáng “xanh” từ máy tính, ti vi, điện thoại… Tiếng tít tít từ điện thoại của người trẻ nằm cùng phòng hoặc vọng sang từ phòng bên cạnh cũng gây khó chịu, ức chế.

Do thiếu ngủ, người già thường chợp mắt để đón cơn buồn ngủ bất chợt xâm chiếm. Thực ra, “thỏa hiệp” với giấc ngủ chóng vánh đôi lúc làm ta không thể thích ứng với giấc ngủ say và sẽ thành thói quen chợp mắt liên tục.

Tự ru mình vào giấc ngủ, người già có thể tập đếm “một củ, hai củ, ba củ…” thay vì “một cừu, hai cừu, ba cừu…”. Âm thanh “củ” êm ái, ấm áp giúp dễ ríu mắt, chìm dần vào giấc ngủ. Chọn quần áo rộng, mềm mại, thoải mái cho người già cảm giác thư thái, dễ chịu và dễ dàng thay đổi tư thế khi ngủ.

Trạng thái tinh thần nhẹ nhàng, bình an luôn mang đến thành công, kể cả trong chuyện ngủ. Những vấn đề mắc mứu, nặng đầu nên được giải tỏa trước khi mặt trời lặn. Đêm xuống, người già nên tránh những “giao dịch” rắc rối, phức tạp. Một vài giờ trước khi ngủ, người già nên cùng bạn đời, con cháu, bạn bè chuyện trò nhẹ nhàng, vui tươi. Cần giải quyết rốt ráo những việc tồn đọng trong ngày, tránh vừa kỳ công dỗ giấc lại sực nhớ quên làm một chuyện quan trọng.

Tha thứ và cảm ơn là hai cánh tay đưa người già vào giấc yên lành. Khi buông mình trên giường, nhắm mắt lại, hít thật sâu, mỗi người nên nghĩ đến mười điều để cảm ơn và mỉm cười. Tri ân trời đất, con người, cuộc sống giúp ta bớt cố chấp, biết bỏ qua để đón nhận cảm giác nhẹ nhõm, mãn nguyện và hạnh phúc. Tha thứ lỗi lầm cho người khác là tự ban cho bản thân một cơ hội tận hưởng cuộc sống, bắt đầu từ giấc ngủ. Không nên ôm khư khư những lời nói không hay, những ký ức đau buồn khiến tâm trạng day dứt bất an.

Chúc ngủ ngon với lời lẽ đơn sơ, chân tình, pha chút hài hước là cách trao tặng, chia sẻ cho nhau giấc ngủ thần tiên. Lúc sắp ngủ là lúc nghĩ về gia đình nhiều nhất, dù có cách xa về địa lý, một lời chúc lành cũng sưởi ấm tâm hồn nhau, xua tan cảm giác cô đơn, phiền muộn ít nhiều vẫn tồn tại ở người già. Lời chúc ngọt ngào, chan chứa yêu thương là liều thuốc giúp người thân có được giấc ngủ nồng say mà không phải sợ quá liều hay tác dụng phụ.

 TÔ DIỆU HIỀN (thực hiện)