Tiến tới ĐH đại biểu Phụ nữ TP.HCM nhiệm kỳ 2016-2021: Nữ hòa giải viên giữ bình yên xóm phố

13/08/2016 - 13:39

PNO - Năm 2010, Hội LHPN Q.11, TP. HCM thành lập câu lạc bộ (CLB) Nữ hòa giải viên như là một công trình chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ (PN) TP. HCM nhiệm kỳ 2011-2016.

Sáu năm qua, CLB đã có nhiều hoạt động góp phần gìn giữ bình yên cho từng khu phố.

Tính đến nay, bà Ngô Thị Nhung (SN 1940, nguyên Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Đức Cảnh, Q.6) đã có hơn 15 năm làm hội thẩm nhân dân ở TAND quận. Bà chia sẻ, mỗi lần rời tòa về nhà, ngẫm nghĩ về câu chuyện của những đương sự là bà không ngủ được, bởi các bị cáo đôi khi từng là hàng xóm thân thiết, hờn nhau cái hàng rào mà gây đổ máu; từng là những người đầu ấp tay gối, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà ra tay tàn độc… Khi chính quyền P.5, Q.11 mời bà tham gia tổ hòa giải ở khu phố, bà đồng ý ngay.

Ngày ngày, trên chiếc xe đạp, bà rong ruổi từng con phố, gõ cửa từng nhà thăm hỏi. Bà tìm đến Hội PN ở địa phương để tự giới thiệu về mình. Bà nói: “Khi chị em có đủ kiến thức, biết cách ứng xử thông minh, họ sẽ bảo vệ hiệu quả cuộc sống gia đình và bản thân mình”.

Tien toi DH dai bieu Phu nu TP.HCM nhiem ky 2016-2021: Nu hoa giai vien giu binh yen xom pho
Bà Ngô Thị Nhung (thứ hai từ trái sang) cùng các cán bộ Hội xem tranh cổ động về Đại hội đại biểu PN toàn quốc lần thứ XII

Mong muốn chia sẻ kiến thức pháp luật, những hiểu biết của mình cho chị em, nên khi Hội LHPN Q.11 nêu ý tưởng thành lập CLB Nữ hòa giải viên, bà Nhung tán thành ngay và được tín nhiệm bầu làm chủ nhiệm CLB. CLB sinh hoạt mỗi quý một lần, giúp các nữ hòa giải viên có điều kiện trao đổi những kinh nghiệm, cách thức hòa giải hiệu quả.

Bà Đàm Thu Ánh, nguyên Phó chủ tịch Hội LHPN Q.11, là người phụ trách theo dõi hoạt động của CLB lúc bấy giờ, nhớ lại: “Ban đầu, CLB có 42 thành viên, chia làm bốn tổ, mỗi tổ đảm trách hòa giải tại bốn phường. Sinh hoạt của CLB gồm hai phần: phổ biến chính sách pháp luật và phân tích tình huống hòa giải của các khu phố”. CLB là nơi mà các nữ trí thức như bác sĩ Trương Thị Minh, cô giáo Nguyễn Thị Phương Trinh, cử nhân luật Dương Thị Nguyệt… tham gia chia sẻ cho các thành viên về kiến thức pháp luật, giáo dục, cách ứng xử văn hóa, có nghĩa tình.

Từ 42 thành viên ban đầu, đến nay, CLB có tổng cộng 62 thành viên. Ngoài tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng, còn trực tiếp hòa giải thành công nhiều vụ việc, hạn chế khiếu nại vượt cấp. Bà Lê Thị Mỹ Duyên, Chủ tịch Hội LHPN Q.11 cho biết, mỗi năm, Quận Hội tổ chức bốn “Ngày PN và pháp luật”, thu hút hàng ngàn HV, PN tham gia; các thành viên CLB Nữ hòa giải viên chính là lực lượng nòng cốt tuyên truyền, tư vấn trong các ngày hội này. Ngoài ra, CLB Nữ hòa giải viên cùng các tổ tư vấn cộng đồng của các chi hội PN ở khu phố đã tham gia nhiều vụ hòa giải, tư vấn pháp luật, giải quyết đơn thư, mang lại hiệu quả rõ rệt. Từ khi tham gia CLB, chất lượng, kỹ năng của các nữ hòa giải viên được nâng lên, giúp tháo gỡ các mâu thuẫn ở gia đình, ở khu dân cư, góp phần giữ bình yên cho cuộc sống.

“Đầu tư, nâng chất hoạt động CLB Nữ hòa giải viên và các tổ tư vấn cộng đồng là biện pháp để nâng hiệu quả cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở cơ sở, góp phần bảo đảm sự bình yên cho cộng đồng”, bà Mỹ Duyên chia sẻ.

Đại hội đại biểu PN quận 11 lần thứ XI, nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra trong hai ngày 11 và 12/8, với 152 đại biểu chính thức. Đại hội sẽ bầu ra ban chấp hành mới, thông qua mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới, với ba công trình dự kiến: hỗ trợ 30 xe đạp cho nữ sinh hiếu học và PN có hoàn cảnh khó khăn; trợ vốn không lãi suất cho ít nhất 16 HV, PN/năm; nâng chất mô hình tổ tư vấn cộng đồng

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI