Không nên 'trăm sự nhờ thầy'

25/12/2018 - 13:12

PNO - Có những vấn đề liên quan đến việc giáo dục, học tập cần sự quan tâm, đóng góp ý kiến thì phụ huynh thờ ơ, mời năm lần bảy lượt không đến, nhưng chỉ cần nghe con bị giáo viên khẻ tay là… xông vào trường.

Tại tọa đàm “Hành động vì hạnh phúc học sinh” mới đây, phó giáo sư - tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn, Phó hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm TP.HCM, đã nêu lên khó khăn từ phía trường học trong nhiệm vụ giáo dục đôi khi không phải xuất phát từ học sinh mà chính phụ huynh. Thời gian qua, một số phụ huynh đã gây ảnh hưởng xấu đến hình tượng người thầy vốn dĩ rất quan trọng trong đời sống tinh thần của con mình.

Thực tế, nhiều phụ huynh “khoán trắng” việc giáo dục con cái cho nhà trường, theo kiểu “trăm sự nhờ thầy. Giáo viên tham gia tọa đàm kể, có những vấn đề liên quan đến việc giáo dục, học tập cần sự quan tâm, đóng góp ý kiến thì phụ huynh thờ ơ, mời năm lần bảy lượt không đến, nhưng chỉ cần nghe con bị giáo viên khẻ tay là… xông vào trường.

Khong nen 'tram su nho thay'
Việc giáo dục cho học sinh ở trường không chỉ là trách nhiệm của thầy cô mà cần có sự quan tâm của phụ huynh. Ảnh minh họa

Ông Trần Trọng Khiêm, Phó phòng GD-ĐT Q.Tân Phú (TP.HCM), cho biết: “Bên cạnh câu hỏi: hôm nay con làm bài được không, có được điểm cao không, phụ huynh cũng hay hỏi: hôm nay cô giáo có làm gì con không, mỗi khi đón con ở trường”. Việc lặp đi lặp lại câu hỏi ấy sẽ gây tác động tiêu cực về tư tưởng, suy nghĩ của con trẻ về hình ảnh thầy cô. 

Điều này, theo ông Khiêm, phần nào do cách hành xử chưa đúng, chưa hay trong quá trình giáo dục học sinh tại trường học. Bên cạnh đó, nhiều câu chuyện không hay đang xảy ra trong giáo dục khi phụ huynh thiếu kiểm chứng, hành động bộc phát chỉ vì một câu nói của con trẻ.

Do đó, để việc giáo dục mang lại hiệu quả như mong muốn, học sinh hạnh phúc khi đến trường, ông Khiêm cho rằng: “Phụ huynh đặt mình vào vị trí của giáo viên để hiểu và đồng hành trong việc giáo dục con cái. Giáo viên cũng phải làm hết trách nhiệm của người thầy bằng năng lực thật sự và biết lắng nghe tâm tình của học sinh”.

“Để mang đến cho học sinh niềm hạnh phúc khi đến trường, chỉ giáo viên cố gắng thôi chưa đủ. Phụ huynh cũng cần hợp tác với giáo viên nhằm hỗ trợ học sinh tìm thấy niềm vui trong học tập”, ông Sơn khẳng định. 

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI