Giám đốc BV Mắt Hà Nội: Sai sót do… nếp cũ (?!)

27/09/2013 - 10:56

PNO - PN - * Trong đơn tố cáo, BS Nguyễn Thị Thu Thủy cho rằng, BV mà cụ thể là giám đốc đã nhập nhèm trong việc tráo đổi dịch nhầy để thu lợi. Ý kiến của bà ra sao?

edf40wrjww2tblPage:Content

- Cả một năm điều tra, Thanh tra Sở Y tế đã đếm từng ống dịch nhầy, kế hoạch đấu thầu, số lượng, chủng loại, giá cả… Việc tính ra bao nhiêu tiền cho một bệnh nhân, vì sao bác sĩ làm như thế... thanh tra đều đã làm rất kỹ. Lý giải rõ hơn, BV thu tiền phẫu thuật thủy tinh thể trọn gói. Nếu vượt trên định mức thì đơn vị phải bỏ tiền, dưới định mức thì đơn vị được hưởng. Nếu trên định mức đó mà bệnh nhân phải trả tiền thì đơn vị mới có lỗi.

Ví dụ, quy định mỗi bệnh nhân một ống dịch nhầy, bệnh nhân đi mua một ống dịch nhầy nhưng BV sử dụng dịch nhầy đó cho hai người, ba người thì lỗi tại BV, không cần xét đến lý do. Nhưng, bệnh nhân của BV không phải đóng thêm một đồng. Gói phẫu thuật cũ không quy định dịch nhầy phải của Mỹ hay của Ấn Độ. Bác sĩ sử dụng loại nào phù hợp với bệnh nhân thì sử dụng.

Giam doc BV Mat Ha Noi: Sai sot do… nep cu (?!)

BS Vũ Thị Thanh, Giám đốc BV Mắt Hà Nội

* Như vậy, khi xây dựng định mức này, BV căn cứ vào đâu? Có dựa trên giá chi tiết của từng dịch vụ trong toàn bộ ca phẫu thuật?

- Căn cứ này có cả hội đồng chuyên gia lập ra, mà cụ thể là Viện Mắt Trung ương. Sơ suất của BV là chưa công bố công khai chi tiết của dịch vụ đó. Nếu công bố chi tiết thì dễ hiểu. Đến khi mời Viện Mắt Trung ương về làm việc, cơ cấu chi tiết giá đó được hiểu rõ là do tham khảo ở các BV khu vực. Mình chỉ dựa trên những cái có sẵn, theo nếp để làm. Chính vì sơ suất theo nếp đó, nên sau khi có ý kiến, tôi đã cho tiến hành kiểm tra lại. BV thẳng thắn nhìn nhận những cái mình chưa chặt chẽ để chấn chỉnh. Sau đó, Sở Y tế cũng có công văn yêu cầu hoàn chỉnh bảng giá chi tiết và BV đã làm. Trong quy định mới, dịch nhầy tách ra ngoài. Bệnh nhân dùng hết bao nhiêu thì thanh toán bấy nhiêu, BV chỉ tiến hành tư vấn.

* Việc dùng chung một lọ dịch nhầy có gây nguy cơ lây nhiễm, thưa bà?

- Từ “dùng chung” hơi nặng nề. Trong phẫu thuật, nguyên tắc vô trùng được đặt lên hàng đầu. Trong một lọ, xi lanh sẽ rút ra từng phần dùng cho bệnh nhân. Khi thay mỗi bàn thì toàn bộ dụng cụ, trang thiết bị được hấp sấy, loại trừ khả năng lây nhiễm.

* Được biết, có những trường hợp bệnh nhân thuộc diện hưởng BHYT 100% nhưng vẫn phải chi trả thêm một số tiền?

- Bệnh nhân sẽ phải trả tiền dịch nhầy (giá tùy theo lựa chọn loại của Mỹ hay Ấn Độ - PV) và một triệu đồng cố định cho tiền vật tư tiêu hao, gồm những gì thì tôi không nhớ cụ thể. Số tiền này đã được quy định rõ ràng và tư vấn cho bệnh nhân trước khi tiến hành phẫu thuật. Đây là tiền vật tư tiêu hao mà BHYT không thanh toán. Bác sĩ sẽ giải thích và cho bệnh nhân ký vào giấy đồng ý khi nộp tiền.

 Thu hương (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI