Cuộc đồng hành của cha & con gái

16/11/2014 - 17:04

PNO - PNCN - Những người vừa làm cha luôn phải đối diện với sự lúng túng, nhất là khi đứa trẻ mới ra đời là con gái. Họ có thể học được cách đối xử với giới nữ từ chị em gái, mẹ và sau đó là từ bạn đời, nhưng những kiến...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cuoc dong hanh cua cha & con gai

Không chỉ là người bảo vệ ♥

Nhiều người cha không biết ứng xử như thế nào khi con gái bước vào tuổi thiếu niên. Thời điểm đó, người mẹ đã bắt đầu mất dần kiểm soát với cô con gái nổi loạn, và hầu hết người cha buộc phải trở thành người áp đặt kỷ luật khắt khe. Nếu thế, cả cha lẫn mẹ sẽ phải đối đầu với một “cuộc chiến” khó khăn. Sự thật là ông phải tích cực tham gia vào cuộc sống của con gái từ sớm nếu họ muốn tránh khỏi tuổi teen “kinh dị” của cô bé.

Thông qua việc tiếp xúc với cha từ sớm, trẻ sẽ nhận biết được cha hiểu mình đến mức nào, cha trông đợi mình ứng xử ra sao. Từ đó, người cha sẽ dễ dàng kiểm soát cô bé hơn ở tuổi thiếu niên. Trong cuốn sách Queen Bees and Wannabes của tác giả Rosalind Wiseman, nhiều cô gái tuổi teen khi được phỏng vấn cho biết họ sợ mất đi sự ủng hộ, đồng tình của cha. Hơn thế, bé gái có thể học từ cha cách giao tiếp với phái nam, một kiến thức vô cùng quan trọng cho khả năng giao tiếp xã hội. Để làm được điều đó, cha phải trở thành người bạn đồng hành với con gái, chứ không chỉ là người ra lệnh.

Ảnh hưởng của người cha ♥

Con gái thường học từ cha cách có thể ứng xử với những người đàn ông khác. Tiến sĩ Linda Nielsen, tác giả cuốn Embracing Your Father: Building the Relationship You Want with Your Dad (Vòng tay ôm ấp của cha: Xây dựng mối quan hệ với cha), đã chỉ ra nhiều giá trị mà một người cha có thể cung cấp cho con gái trong khi người mẹ không thể. Điểm quan trọng nhất là giúp trẻ tạo dựng được mối quan hệ yêu thương với người khác giới. Nhờ đó, các bé gái có thể học được cách bày tỏ tình cảm cũng như sự giận dữ một cách đúng mực và hợp lý đối với một người đàn ông khác. Đồng thời, bé cũng sẽ nhận thức được cách đối xử với những người có quyền hạn cao hơn mình. Những hoạt động với người cha còn tăng cường khả năng tự lập và tính tự tin của trẻ, dù là ở giới tính nào.

Những phát kiến của tiến sĩ Nielsen được ủng hộ bởi nghiên cứu của tiến sĩ Barry Ellis - một nhà tâm lý học của trường Đại học Canterbury, New Zealand. Sau khi phỏng vấn và quan sát hàng trăm cô gái trong nhiều năm tại Mỹ và New Zealand, Ellis nhận thấy sự thiếu vắng của người cha ảnh hưởng lớn đến hành vi của các cô gái, khiến họ có biểu hiện không cẩn trọng trong quan hệ tình cảm và dễ sa vào các tai nạn về tình dục, kể cả có thai sớm ở tuổi thiếu niên. Sự hiện diện của người cha có ảnh hưởng đến các bé gái lớn hơn các yếu tố như tính khí, nhân cách, văn hóa hay điều kiện kinh tế.

Thú vị hơn, tiến sĩ Ellis phát hiện tuổi dậy thì của các bé gái sẽ trễ hơn nếu các bé gái luôn có cha bên cạnh. Điều này chứng tỏ rằng người cha có ảnh hưởng đến các bé gái không chỉ ở mặt tâm lý mà còn ở mặt sinh học.

Cuoc dong hanh cua cha & con gai

Hiểu con gái như thế nào? ♥

“Phụ nữ muốn điều gì?” - luôn là một câu hỏi nhức đầu với đàn ông. Đối với một người cha, hiểu được con gái muốn gì là một tiêu chuẩn chỉ định tầm ảnh hưởng của họ đến cuộc đời con. Để tìm cách đo đạc tiêu chuẩn này, một tổ chức của Mỹ, Dads and Daughters (Cha và con gái) đặt ra một bảng câu hỏi, như:

“Liệu cha có biết ít nhất ba người bạn thân nhất của con?”

“Cha có biết được giấc mơ và nguyện vọng của con?”

“Cha có tham gia các hoạt động thể chất với con?”

“Cha có từng nấu ăn cho gia đình?”

“Cha có hay bày tỏ ý kiến về cân nặng của vợ?”

Người cha sẽ làm mất cơ hội gây ảnh hưởng tích cực đến con gái nếu quá quan tâm đến việc ép con thành hình mẫu mà họ mong muốn, thay vì hiểu bản chất vấn đề của con mình. Theo Barbara Goulter và Joan Minninger - tác giả cuốn sách The Father and Daughter Dance (Điệu nhảy của cha và con gái), những người cha thường xem đứa con trai như là một người bạn cùng giới tự nhiên, nhưng lại không biết nên trông chờ điều gì ở con gái. Không biết câu trả lời, người cha có thể bỏ mặc, lơ là và thậm chí làm khổ đứa con gái. Ngược lại, có khi người cha cưng chiều con gái, nghĩ rằng đó là điều mà con muốn, để rồi ngạc nhiên khi con bất bình và không biết ơn. Một số người khác lại tìm đến cách “giả lập” sự dịu dàng, dung dưỡng của người mẹ, cuối cùng không đem đến cho con gái những gì mà chúng cần ở một người cha.

Thực tế có quá nhiều người cha không hiểu được con gái, trong khi con gái rất cần sự tham gia của người cha trong cuộc sống của mình. Cha phải tạo dựng được mối quan hệ chặt chẽ với con gái, nhưng cũng phải cho phép con phát triển đúng với bản chất tự nhiên. Cách tốt nhất để có thể làm được điều này là cha và con gái tự khám phá tính chất mối quan hệ cha-con và bản tính của con gái thông qua các hoạt động trong cuộc sống.

Thiết lập mối quan hệ ♥

Người cha không cần phải sở hữu những kiến thức đặc biệt để thiết lập mối quan hệ với con gái. Cha không cần phải tìm biết tên của các công chúa thần thoại, các ban nhạc nổi tiếng hay nhãn hiệu thời trang, bởi bạn bè của cô bé sẽ lo việc đó. Thế thì mối quan hệ này phải như thế nào?

Ngay từ lúc con gái ở tuổi sơ sinh, người cha cần phải tham gia vào cuộc sống của con bằng nhiều cách, từ chăm sóc thông thường như tắm, mặc đồ cho con... Cha cũng nên tìm cách đi vào thế giới tưởng tượng của bé, như tham gia chơi búp bê, đồ hàng... Hãy luôn khuyến khích để các bé gái có thể tự thể hiện mình thông qua các hoạt động thể chất. Cha mẹ có thể bắt đầu từ hành động ôm ấp, nựng nịu, rồi đến chơi... đánh nhau, và tiến đến các hoạt động thể thao. Cũng rất cần thiết lập và gìn giữ một hoạt động diễn ra thường xuyên, để cha và con gái bên nhau mà không cần sự có mặt của mẹ; như những dịp đi chơi công viên, hoặc buổi đọc sách khi bé còn nhỏ; những buổi chơi thể thao cuối tuần...

Người cha cũng nên củng cố cách đối xử với phái nữ, vì đó cũng là cách họ cần để giao tiếp với đứa con gái tuổi mới lớn. Trong đó, có khả năng lắng nghe mà không đưa ra ý kiến hay tìm cách giải quyết vấn đề. Dĩ nhiên, trong nhiều vấn đề quan trọng, vẫn cần sự can thiệp của cha mẹ, nhưng cha phải biết cách trở thành bạn của con gái. Người cha cũng phải biết cách bày tỏ tình cảm và chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với con gái, cùng lúc có thể làm những việc khiến cô bé cảm thấy đặc biệt và hạnh phúc. Mặt khác, người cha cũng phải đặt ra một giới hạn cho con, bao gồm kỷ luật, cách đối phó với các cơn giận dữ hay hành vi xấu. Dĩ nhiên, quan trọng nhất là người cha phải bắt đầu gây ảnh hưởng đến con gái càng sớm càng tốt.

 X.Hạo

Từ khóa cha và con gái
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI