Dùng “ngoại binh” - chiêu mới của truyền hình thực tế

24/03/2013 - 18:41

PNO - PN - Sau việc mời nghệ sĩ nổi tiếng tham gia làm thí sinh hoặc MC các chương trình (CT) truyền hình thực tế, một số nhà sản xuất đã đổi mới bằng cách đưa người nước ngoài xuất hiện trong các CT của VN nhằm tạo sức hút với công...

Dung “ngoai binh” - chieu moi cua truyen hinh thuc te

MC Anthony đang đi thực tế trong chương trình VNĐNTY 

Sự có mặt của ca sĩ người Mỹ Kyo York trong CT Gương mặt thân quen (vừa phát sóng trên VTV3 vào thứ Bảy hàng tuần) đã có hiệu ứng với người xem. So với các nghệ sĩ VN tham gia, chàng ca sĩ người Mỹ này không có nhiều chiêu trò biểu diễn trên sân khấu, giọng hát không xuất sắc, ngoại hình cũng ở mức vừa phải nhưng nhờ yếu tố “ngoại” nên vẫn được giữ lại đến giờ phút cuối và được khán giả ủng hộ.

Quan điểm dùng yếu tố “ngoại” để tạo sự khác biệt được thể hiện rõ trong CT Việt Nam đất nước tôi yêu (VNĐNTY). Lên sóng lúc 22g40 thứ Sáu, Bảy hàng tuần trên HTV7, VNĐNTY “giàu” ở đội hình MC ngoại khi có đến gần cả chục MC mang quốc tịch Anh, Pháp, Mỹ, Hàn Quốc… Với thời lượng khoảng 10 phút, mỗi số được dẫn dắt bởi một MC người nước ngoài thạo tiếng Việt, có hiểu biết nhất định về văn hóa VN, VNĐNTY là một trong số các CT giữ được lượng người xem ổn định trong hơn hai năm lên sóng.

Không màu mè, rào đón như các MC VN, những người dẫn chương trình nước ngoài có cái nhìn hồn nhiên, mộc mạc, phả được làn gió mới vào CT đang dẫn. Cũng cửa hàng áo dài, phố đồ cổ, nghệ nhân tạo hình, gian hàng ăn uống… nhưng cái nhìn của MC ngoại khác hẳn với MC nội. Những thắc mắc có phần “ngây thơ” của họ khiến người trong nghề buồn cười lại trở thành nét rất riêng của CT. Để giải đáp nhiều câu hỏi, các nhân vật chính trong CT gần như đồng hành cùng với những MC nước ngoài. Christian - MC mang quốc tịch Pháp, được người chủ cửa hàng áo dài giải tỏa cặn kẽ mọi thắc mắc về chiếc áo dài truyền thống VN. Kim Kwang Sik - quốc tịch Hàn Quốc, sinh viên khoa VN học Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM có sự dẫn dắt khá vui nhộn. Để có cảm giác thật hơn, Kim phóng xe máy ào ào, ăn hàng rong vỉa hè không khác gì người Việt. Anthony - chàng trai người Mỹ thì truyền cảm hứng đến người xem bằng những câu hỏi sống động thông qua cách nhìn lạ lẫm về văn hóa, con người VN.

So với các MC Việt, sự dẫn dắt của MC nước ngoài có thể không hơn bởi hiểu biết hạn chế về ngôn ngữ, văn hóa, con người VN. Tuy nhiên, các MC ngoại đã mang cảm xúc đặc biệt đến với khán giả VN. Chính vì vậy, dù có nghe giọng lơ lớ, có thấy sự ngô nghê trong cách dẫn dắt câu chuyện, khán giả vẫn dễ dàng chấp nhận và bỏ qua những hạt sạn nhỏ. Trong CT Khám phá VN, tuy nhân vật chính - Martin Yan không nói được tiếng Việt nhưng ngôn ngữ hình thể và sự trình diễn sống động của vị đầu bếp nổi tiếng này đã cuốn người xem đi theo từng địa điểm CT đi qua.

Thực tế, MC và thí sinh “ngoại” tham gia vào các CT của VN không phải là mới nhưng ở thời điểm này, yếu tố “ngoại” lại đang có tác dụng khá tốt. Khi công chúng mất dần cảm giác với những MC Việt, dần vô cảm với các thí sinh VN thì sự xuất hiện của các nhân tố “ngoại” như trở thành điểm sáng của truyền hình hiện tại. Tương lai không xa, sẽ còn một số CT đi theo xu hướng chọn “ngoại binh” này.

Thanh Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI