Điểm hẹn của các bà mẹ

02/12/2013 - 14:18

PNO - PN - “Con em lười ăn quá, hay bị nôn ói. Làm thế nào đây?”; “Mình muốn giữ dáng sau sinh nên dự định cai sữa sớm cho con, như vậy có nên không?”... Đó là những thắc mắc của các bà mẹ trẻ trong các buổi sinh hoạt CLB Nuôi con...

edf40wrjww2tblPage:Content

Say sưa ghi chép “bí kíp” đầy trang giấy, chị Nguyễn Thị Hà (21 tuổi, HV P.10) thổ lộ: “Buổi sinh hoạt rất bổ ích. Mình đang nuôi con nhỏ, cũng đọc nhiều sách báo nhưng tới đây mới vỡ ra còn nhiều điều đang áp dụng chưa đúng khoa học. Mình sẽ tự điều chỉnh dần”.

CLB có 28 thành viên gồm HV PN trẻ đang trong thời kỳ mang thai và cho con bú; chị em có con lớn, nhiều kinh nghiệm; bạn trẻ chưa lập gia đình; các ông bố trẻ… CLB giúp các thành viên hiểu rõ giá trị của sữa mẹ, hướng dẫn chị em cho bé bú đúng cách, đồng thời cung cấp nhiều kiến thức bổ ích trong nuôi, dạy con.

Không cần đợi đến tháng, đến quý, thành viên CLB Nuôi dạy con tốt của Hội PN xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TP.HCM mới chia sẻ kinh nghiệm nuôi con. Bất cứ lúc nào có người cần tư vấn là đều được giải đáp ngay. Phương tiện kết nối của các chị là điện thoại, là hộp thư Hội, là các chị tổ trưởng tổ PN… Tham gia CLB, chị Hoàng Mai phấn khởi: “Vợ chồng mò cua bắt ốc, chạy ăn từng bữa nên không có nhiều thời gian dành cho con cái. Trong các buổi sinh hoạt, tôi được nhân viên y tế, chủ nhiệm CLB hướng dẫn cách nuôi dạy con, cách chế biến các món ăn, theo dõi chiều cao, cân nặng của trẻ... Hơn một năm nay, thấy sức khỏe con mình được nâng lên rõ rệt, tôi mừng lắm!”. Chưa dừng lại ở đó, Huyện Hội còn tổ chức truyền thông bằng diễn đàn “Giờ vàng cho gia đình”, tọa đàm “Kiến thức cha mẹ, sức khỏe cho con”; ra mắt CLB Làm bạn với con tại xã Long Hòa với sự tham gia của 20 gia đình có con từ 1 - 16 tuổi tham gia.

Diem hen cua cac ba me

Những bà mẹ trẻ CLB Nuôi con bằng sữa mẹ Hội LHPN Q.6, TP.HCM được hướng dẫn cho con bú đúng cách

Mới đây, Hội LHPN Q.4, TP.HCM cũng đã phối hợp với Phòng Y tế quận ra mắt mô hình điểm Tư vấn miễn phí sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân. Từ đây, những thắc mắc, trăn trở, những chuyện “không biết hỏi ai” của các bạn trẻ đã tìm được nơi gỡ rối. Điểm tư vấn đặt tại Khoa Sức khỏe sinh sản thuộc Trung tâm Y tế dự phòng Q.4, hằng ngày có gần 50 lượt người đến tư vấn, thăm khám. Chưa hết, các tư vấn viên còn tiếp nhận và trả lời hằng trăm câu hỏi qua điện thoại, thư điện tử từ khắp nơi gửi về. Bạn Nguyễn Thúy An (25 tuổi) thẳng thắn: “Ngày nay, các bạn trẻ muốn tìm hiểu bất kỳ thông tin gì về chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình, chỉ cần “nhấp chuột” vào Internet là có ngay. Tuy nhiên, các thông tin tìm được chưa hẳn là chuẩn và đầy đủ, dẫn đến không ít bạn trẻ vì tự tìm hiểu và tiếp cận những thông tin sai lệch nên có những hành vi ảnh hưởng đến sức khỏe. Mình và bạn trai đang chuẩn bị kết hôn. Cả hai đều tham gia CLB với mong muốn được tiếp cận những thông tin đúng đắn và đầy đủ nhất để chuẩn bị hành trang tốt cho cuộc sống gia đình sau này”.

“Con gái tôi năm nay 15 tuổi, trước đây cháu rất ngoan nhưng bây giờ ngày càng khó dạy, chỉ muốn làm ngược lại ý của cha mẹ. Tôi phải làm sao để “uốn” con?”. Đó là băn khoăn của một bà mẹ trẻ “cầu cứu” CLB Bà mẹ có con dưới 16 tuổi thuộc Hội PN P.24, Q. Bình Thạnh, TP.HCM. Ngay sau đó, thành viên CLB đã tìm đến nhà chị tìm hiểu sự tình, rủ cả hai mẹ con cùng sinh hoạt CLB, tham gia thi nấu ăn do Phường Hội tổ chức… Từ những trò chơi chung sức ấy, dần dần, hai mẹ con đã hiểu nhau hơn. Chị đúc kết: “Tham gia CLB, được chia sẻ với các bà mẹ cùng cảnh ngộ, mình hiểu ra: do mẹ chưa biết cách làm bạn với con, những bất hòa giữa mẹ và con gái lứa tuổi 15 - 16 nếu không hóa giải kịp sẽ rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng. Rất may Hội đã giúp mình kịp hiểu ra điều này”.

 Phương Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI