The Chainsmokers: Kẻ tạo 'hit' từ những đối nghịch

15/09/2017 - 18:30

PNO - Sau hụt hẫng từ vụ hủy sô bất chợt của nữ ca sĩ Ariana Grande, đêm diễn của The Chainsmokers tại TP.HCM tối 14/9 có thể xem là một dấu mốc đáng kể khi Việt Nam có tên trong tour quốc tế của các nghệ sĩ đương đại.

Trước khi đến Hàn Quốc, Phillipines, Thái Lan và Singapore, nhóm The Chainsmokers đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên tại châu Á. Đêm nhạc của bộ đôi Andrew Taggart và Alex Pall cùng nghệ sĩ khách mời Nick Martin đã diễn ra tại sân vận động trên đường Trương Văn Bang, Q.2. Trước khi lưu diễn 5 nước châu Á, The Chainsmokers đã có hơn 40 buổi biểu diễn “cháy vé” tại các thành phố của Mỹ và Canada.

The Chainsmokers: Ke tao 'hit' tu nhung doi nghich
Đêm diễn tối qua, 14/9, tại TP.HCM của nhóm The Chainsmokers khiến tín đồ EDM mãn nhãn

 Nhóm nhạc có cái tên được đặt tùy hứng là The Chainsmokers chỉ mất vài năm để trở thành hiện tượng của làng nhạc thế giới. Bộ đôi này còn được xem là những “hit-makers” (kẻ tạo “hit”) đình đám của dòng nhạc EDM. 

Trong thời đại mà thế giới âm nhạc ngồn ngộn chất liệu và các phương tiện sáng tác, kỹ thuật trình diễn cũng phong phú chưa từng có, nhiều gương mặt mới đã bị “khớp”, không biết làm cách nào để thể hiện cá tính, tạo con đường riêng; nhưng The Chainsmokers thì khác. Nhóm đã rất thành công khi khai thác, kết hợp những xu hướng, nguồn lực, chất liệu âm nhạc tưởng chừng đối nghịch có sẵn để làm mới và… làm giàu cho mình, không phân biệt đó là nhạc thể nghiệm (indie) hay nhạc đại chúng (mainstream). 

Nhóm The Chainsmokers còn thành công nhờ có được những tác phẩm là sự cộng gộp hai thể loại có tiết tấu trái ngược là nhạc điện tử (EDM) và nhạc pop. Hai thành viên của The Chainsmokers bắt đầu sự nghiệp với việc thử nghiệm “mix” nhiều đoạn nhạc của các ban nhạc indie để tạo thành những mẫu âm thanh độc đáo. Lúc đó, Andrew Taggard (SN 1989) vừa học xong ngành quản lý âm nhạc với định hướng trở thành bầu sô hoặc nhà sản xuất. Alex Pall (SN 1985) thì học nghệ thuật rồi trở thành DJ ở New York. Họ tình cờ biết nhau qua bạn bè. 

The Chainsmokers: Ke tao 'hit' tu nhung doi nghich

Andrew Taggart cùng Alex Pall và khoảnh khắc thăng hoa

Năm 2012, hai người thành lập The Chainsmokers, ra đĩa đơn đầu tay Erase và tiếp theo là The Rookie. Năm 2013, họ ký hợp đồng với hãng thu âm 604 Records của Chad Kroeger - trưởng ban nhạc Nickelback. Với sự hỗ trợ của Chad Kroeger, nhóm có được bản “hit” #SELFIE lấy cảm hứng từ các cô gái tại những câu lạc bộ ở New York. Ca khúc này thành “siêu hit” đầu tiên của Chainsmokers với hàng trăm triệu lượt xem trên Youtube. 

Nhóm tiếp tục tung ra EP Bouquet và ngay lập tức  leo lên vị trí thứ 10 trên bảng Billboard 100.  ra đời sau đó còn thành công hơn, trở thành single đầu tiên của nhóm giành giải Grammy cho hạng mục Best Dance Recording. 

2016 trở thành năm huy hoàng của nhóm The Chainsmokers khi  kết hợp cùng nữ ca sĩ Halsey trở thành hiện tượng trên toàn thế giới. Đáng nói là ca khúc này còn được chính Andrew Taggart thể hiện. Hiện đây vẫn là “siêu hit” thành công nhất của The Chainsmokers với 2 tỷ lượt xem trên Youtube, chiếm vị trí số 1 của Billboard 100 trong 11 tuần liên tiếp, mang về cho The Chainsmokers 5 giải iHeartRadio Music Award và một giải American Music Award. 

The Chainsmokers: Ke tao 'hit' tu nhung doi nghich
 

Với thành công của Closer, The Chainsmokers trở thành minh chứng rõ nhất cho xu hướng DJ kết hợp cùng ca sĩ khách mời: trên nền nhạc do DJ soạn là sự góp giọng của các ca sĩ nổi tiếng hoặc vô danh.

Ví dụ, ca khúc Titanium của DJ người Pháp David Guetta có giọng hát của Sia, bài của DJ đào hoa Calvin Harris có Rihanna tham gia, hay DJ Zedd có với tiếng hát của Selena Gomez…

Ở góc độ khác, các DJ chọn những giọng ca vô danh để thể hiện tác phẩm của mình. Tại Việt Nam, DJ SlimV (Nguyễn Cao Vịnh) được coi là người tiên phong trong xu hướng này khi tung ra ca khúc hồi tháng 2/2017. Ca khúc và MV cùng tên viết theo phong cách âm nhạc future bass, có nhân vật chính là một cô gái, được một giọng ca nữ thể hiện nhưng người nghe hoàn toàn không biết ca sĩ đó là ai.

Với sự chuyển động mạnh mẽ của các hình thức âm nhạc, các DJ/nhà sản xuất giờ đã không còn đứng sau các ca sĩ, mà có vị trí độc lập, tạo nên những cơn sốt riêng và tổ chức tour vòng quanh thế giới. 

   Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI