"Chìa khóa thân tình"

30/07/2016 - 07:19

PNO - “Vì là không gian buôn bán nên ở chợ, để có thể sâu sát, gắn bó với chị em, người làm công tác phụ nữ phải thật sự kiên nhẫn, lắng nghe và không ngừng chia sẻ”.

40 năm công tác cũng là chừng ấy thời gian gắn bó, làm Hội trưởng Hội LHPN Chợ Tân Quy (P.Tân Quy, Q.7); theo bà Phạm Thị Ngọc Anh: “Vì là không gian buôn bán nên ở chợ, để có thể sâu sát, gắn bó với chị em, người làm công tác phụ nữ (PN) phải thật sự kiên nhẫn, lắng nghe và không ngừng chia sẻ”. Và sự lắng nghe, kiên nhẫn giãi bày là chìa khóa để bà Ngọc Anh đảm đương tốt vai trò trong bao nhiêu năm qua.

Vốn là giao liên ở Ban trí vận Mặt trận Khu ủy Sài Gòn – Gia Định, sau giải phóng, được phân công làm Trưởng ban quản lý chợ Tân Quy, lại kiêm thêm vị trí Chi hội trưởng Hội PN chợ; giữa những lo lắng ngày đầu nhận nhiệm vụ, bà Ngọc Anh đã tự trấn an: “Công tác của Hội PN sẽ giúp mình có cái nhìn toàn diện hơn, tiếp cận chị em một cách thân tình hơn để cân bằng vai trò quản lý”.

Bà Phạm Thị Ngọc Anh

Thế nhưng, công việc ở chợ lại bày ra một thực tế đa dạng, những tình huống mà thiện chí thân tình của vị Chi hội trưởng Hội PN lắm khi cũng bị lấn lướt bởi những cảm xúc nhất thời khó kiểm soát. Kỷ niệm về lần đầu thiếu sót vẫn được bà ghi nhớ, để mỗi lần gặp chuyện lại đem ra răn mình. Những ngày đầu, phát hiện một số chị em tự ý bày hàng ở giữa lối đi, bà dừng lại nhắc nhở từng người. Nhưng hôm sau, chợ vừa mở hàng, lại thấy... đâu vẫn vào đó, lối đi còn chật chội hơn vì các gian hàng tự phát; không nhắc nhở từng người nữa, bà đứng tại chỗ giải thích, và yêu cầu chị em thu xếp gọn gàng, giữ trật tự.

Chuyện chỉ bấy nhiêu, sau lần nhắc nhở, mọi người đều nghiêm túc thu dọn, khu ngoài rìa chợ lại gọn gàng, tinh tươm. Thế nhưng, nhà ngay sát chợ, tối ấy về nhà, bà Ngọc Anh lại được chồng gọi lại, “phê bình”: “Nhắc nhở chị em là đúng vai trò của trưởng ban quản lý chợ rồi, nhưng là Hội trưởng Hội PN, phải nhắc sao cho... PN, dầu sôi lửa bỏng cũng cần nhẹ nhàng, nói có nơi, có lúc”. Vừa bất ngờ vì bị... “theo dõi”, vừa thẹn vì thấy mình đúng là chưa được nữ tính lắm, bà quyết hoàn thiện mình bằng cách thực hành lời “nhắc nhở” của chồng.

Bắt đầu như thế, những năm tháng làm công tác sau này trở thành hành trình tôi rèn sự kiên nhẫn, phát huy tối đa cái “vốn” ân cần, nữ tính trong bà Ngọc Anh.

40 năm qua, dù quy định bảo vệ môi trường ở chợ rất nghiêm ngặt, nhưng bà chưa một lần phải kiểm điểm hay phạt bất kỳ một tiểu thương nào. Với phương châm là giúp chị em nhận thức được sự quan trọng của việc bảo vệ môi trường, thời gian đầu, bà không phê bình mà mềm mỏng nhắc nhở, gợi ý cho chị em những lợi thế kinh doanh khi gian hàng, lối đi sạch sẽ. Thấy được lợi ích thiết thân, chị em tiểu thương tích cực giữ vệ sinh khu chợ, không chờ nghe đốc thúc, nhắc nhở hay phê bình.

Sự thân tình của vị Chi hội trưởng còn giúp chị em Chi hội PN chợ Tân Quy trong những bế tắc về kinh tế. Chứng kiến nhiều chị em tán gia bại sản vì trót vay nặng lãi, mỗi lần thấy sạp kinh doanh nào gặp khó khăn, bà thường nhanh chóng tìm đến, gợi chuyện cho chị em mở lòng sẻ chia. Mặt khác, bà liên tục tìm hiểu về các nguồn vốn vay nhà nước để kịp thời hỗ trợ khi chị em cần đến. Có lần, dù đã được khuyên giải nhưng đứng trước nguy cơ vỡ nợ, lại không thể cầm cự để hoàn tất các thủ tục vay vốn theo chương trình của Hội LHPN TP, một tiểu thương bèn tìm đến các nguồn tín dụng chợ đen bên ngoài. Biết chuyện, bà Ngọc Anh đến tận nhà khuyên răn, chỉ ra các rủi ro có thể gặp phải, rồi hỗ trợ người PN đang gặp khó khăn đó hoàn tất thủ tục vay.

Chính vì sự gần gũi, thân thiết đó mà mỗi lần cần phát động phong trào hay quyên góp từ thiện, bà Ngọc Anh lại được chị em ủng hộ nhiệt tình.

Cách đây khoảng 10 năm, nhìn những hình ảnh lũ lụt ở miền Trung trên truyền hình, bà bèn nảy ra ý định tổ chức một chuyến đi cho các hội viên Chi hội PN chợ Tân Quy đến Hà Tĩnh làm từ thiện. Vừa phát động, bà đã được chị em hưởng ứng nhiệt tình bằng các đóng góp về tiền, thực phẩm.

Sau mỗi chương trình hay chuyến đi như thế, chị em lại thân thiết, gắn bó với nhau nhiều hơn, rồi chính sự đoàn kết đó hỗ trợ bà rất nhiều trong công tác Hội.

Cứ thế, sự tận tụy này lại vô tình mang đến một thuận lợi khác, nói về quá trình công tác dài 40 năm của mình, bà Ngọc Anh liên tục nhắc lại một câu nói, như một châm ngôn của bản thân: “Sự thân tình chính là chìa khóa giải quyết mọi khó khăn trong công tác PN”.

 

Bà Phạm Thị Ngọc Anh (sinh ngày 2/1/1944)

- Chi hội trưởng Hội Phụ nữ chợ Tân Quy, P.Tân Quy, Q.7.

- Thời gian công tác Hội: 40 năm.

- Năm 1998: Huy chương “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc”.

- Năm 1988: Danh hiệu “Người Phụ nữ mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 10 năm liên tục xuất sắc (1978 - 1988) - bằng khen của Trung ương Hội.

- Năm 2011: Danh hiệu “Phụ nữ xuất sắc 5 năm tiêu biểu toàn quốc” (2006 - 2011) - bằng khen của Trung ương Hội.

Nam Yên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI