Trung Dân hoài niệm Tết quê

28/01/2014 - 15:09

PNO - PNO - Trung Dân đã tự sự đầy hoài cảm về Tết quê xưa.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Dan hoai niem Tet que

Ảnh: HUY NGUYỄN

Chiều ngày 26/1/2014, tức ngày 26 Tết Giáp Ngọ, người viết gọi điện hẹn gặp nghệ sĩ Trung Dân để phỏng vấn cho mục Nghệ sỹ vui Tết. Anh cho biết.  28/1 anh phải về Hóc Môn để lo Tết với ba, vì vậy, chúng tôi đã tranh thủ gặp nhau vào lúc 12 giờ đêm cùng ngày, tại nhà riêng của anh. Tại đây, Trung Dân đã tự sự đầy hoài cảm về Tết quê xưa:

"Vùng Hóc Môn mà gia đình tôi sinh sống không xa Sài Gòn lắm, nhưng rặt một mùi quê. Tôi còn nhớ lúc nhỏ, vào những ngày giáp Tết, má tôi cắt lá chuối, vo nếp, sàng đậu để nấu bánh tét. Cả gia đình lớn nhỏ, người thì giúp chặt củi, người tiếp làm nhân bánh, người thì túc trực bên nồi thịt kho khiến cho không khí chuẩn bị Tết trở nên chân tình và ấm áp vô cùng. Ngày đó, tôi có cảm giác gia đình tôi và hàng xóm đón năm mới bằng một sự trân trọng đến thiêng liêng giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Trung Dan hoai niem Tet que

Kể từ ngày má tôi mất đi cho đến nay, gia đình tôi chuẩn bị Tết có vẻ hời hợt hơn. Cũng nấu bánh tét, cũng làm dưa kiệu, bánh mứt nhưng mỗi người vì quá tất bật với mưu sinh, nên hình như tinh thần đón Tết như việc phải làm cho xong, không còn sâu lắng như trước. Tôi tiếc nuối Tết xưa, vì thế, năm nào cũng thế cứ 28 là tôi thu xếp công việc để mang vợ cùng con về quê. Tôi tự mình lội xuống ao hái những bông sen tinh khiết nhất để đặt vào bình bông trên bàn thờ tổ tiên. Tôi tự mình cắt tỉa những cành mai nhằm tạo ra dáng hình đẹp nhất. Chiều tối, bên ấm trà nóng, tôi sẽ cùng ba tôi ôn lại những kỷ niệm Tết xưa của gia đình và chòm xóm.

Chập tối ngày 30 Tết tôi quay lại Sài Gòn để diễn suất cuối cùng trong năm và cúng giao thừa tại nhà riêng. Sáng Mùng 1, lại chạy về quê để tận hưởng cái mùi Tết dân dã và mộc mạc. Thường trong khoảnh khắc này, tôi đánh giá lại một năm đã qua và lên kế hoạch cho những năm kế tiếp. Trong năm 2013, tôi đã được khán giả đón nhận nồng nhiệt qua bộ phim Bìm bịp kêu chiều, phim đầu tay thử nghiêm vai trò đạo diễn. Tiết mục hài truyền hình Từ quê ra thành do tôi làm tổng đạo diễn phát sóng VTV Cần Thơ đạt rating rất cao.

Từ thành công này, trong năm 2014, tôi tự tin bắt tay làm tiếp phim Mùa lúa nàng hương và thực hiện chương trình phát thanh dành cho nông dân cho VOH (Đài tiếng nói nhân dân TPHCM). Tên gọi chương trình đang phân vân chọn lựa giữa Hừng đông, hoặc là Bình minh đồng bằng. Nội dung chương trình là những câu chuyện trào phúng có liên quan đến đời sống nông thôn. Những diễn viên tham gia không chỉ biết diễn hài mà còn phải biết ca vọng cổ.

Vào đầu năm 2014, tôi đã dựng vở kịch tiếu lâm Cái giếng khơi cho sân khấu Phú Nhuận. Sắp tới, tôi tiếp tục dựng vở tâm lý bi kịch Lá sầu đâu tại sân khấu này. Vở diễn này đánh dấu sự trở lại của tôi qua nhiều năm xuất hiện cầm chừng trên sân khấu kịch dài. Lý do tôi đầu quân về đây xuất phát từ kế hoạch nâng chất lượng kịch theo chiều sâu của sân khấu Hồng Vân."

HUY NGUYỄN (ghi)



 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI