Tom Hanks: Ngôi sao đáng kính

01/01/2014 - 02:08

PNO - PNO - Hiếm có tài tử Hollywood nào chỉ được nhắc nhớ bởi những vai diễn đã hóa thân như Tom Hanks, trong thế giới "lắm tài nhiều tật" - thành tựu đi kèm scandal của các ngôi sao. Đó là một trong nhiều điều để không ngần ngại gọi...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tom Hanks: Ngoi sao dang kinh

Gần 60 tuổi (sinh năm 1956), hơn 30 năm chinh chiến trên màn ảnh lớn, nhưng mỗi khi Tom Hanks xuất hiện trong danh sách diễn viên một dự án phim, người ta lại chờ đợi sự tươi mới mà ông đem đến cho điện ảnh. Không phải bộ phim nào của ông cũng thành công, không phải vai diễn nào ông cũng lựa chọn sáng suốt, nhưng tài năng và tinh thần nghiêm túc với công việc của Tom Hanks là điều không ai có thể phủ nhận.

Mùa phim 2013, Hollywood hoan hỉ đón chào hàng loạt lão tướng tái xuất. Johnny Deep "ăn mày dĩ vãng" trong The lone ranger (Kỵ sỹ cô độc): "bê" nguyên vẹn thần thái kỳ dị, hành động khoa trương từ Cướp biển Caribbe Jack Sparrow sang - chỉ thay đổi là lần này nhân vật da đỏ Tonto của anh ta hoạt động trên cạn, không phải dưới nước và... tác phẩm lỗ thảm hại. Brad Pitt sản xuất phim không tệ, nhưng thành công lớn nhất của anh không phải chiều sâu của các vai diễn, mà chỉ là tiếp thị hình ảnh người đàn ông lớn của gia đình "hợp chủng quốc" với Angelina Jolie - World war Z chứng tỏ điều đó. Bruce Willis, Arnold Schwarzenegger, Sylvester Stallone không thoát ra khỏi vị trí ngôi sao hành động đơn thuần - dù đã thuộc hạng lão thành và hào quang phải chia sẻ không ít cho lớp đàn em trẻ khỏe. Tất cả các ngôi sao đó, nhiều lúc, danh tiếng, ảnh hưởng cá nhân và mức độ hoành tráng của các bộ phim họ tham gia lớn hơn mức độ thành công của nhân vật.

Tom Hanks: Ngoi sao dang kinh
Richard Philips

Tom Hanks chứng tỏ bản thân thuộc một đẳng cấp khác. Ông không quá '"hàn lâm", "độc" mà xa lạ như Daniel Day-Lewis - ba lần ẵm tượng vàng Oscar, gã khắc kỷ của nghệ thuật thứ bảy, tham gia phim hạn chế song '"nhắm" trúng vô số giải thưởng lớn nhỏ. Tom gần khán giả đại chúng hơn thế, dù vẫn được giới phê bình ngả mũ. Với Walt Disney trong Saving Mr.BanksThuyền trưởng Philips năm 2013, mọi người được kiểm chứng: khi Tom đứng trước máy quay, chỉ còn nhân vật thăng hoa. Người xem quên đi diễn viên để dõi theo số phận vai diễn và khi xem xong họ không quên: chỉ Tom Hanks mới có thể làm điều đó xuất sắc như thế. Tất cả trạng thái cảm xúc và tinh thần của Richard Philips từ lo lắng, điềm tĩnh, kiên cường, tuyệt vọng, vỡ òa mừng rỡ... đã khiến Captain Philips trở thành một trong những phim "người thật việc thật" hay nhất. Và chắc chắn với những tranh cãi về quyết định, cách hành xử của Philips "chính gốc" trong thực tế, từ phía thủy thủ đoàn, thuyền trưởng thật còn không được yêu mến như "thuyền trưởng" Tom trên phim!

Tom Hanks: Ngoi sao dang kinh
"Tôi sẽ có trách nhiệm hơn với căn bệnh của mình!"

Không còn nét mặt trẻ trung, đáng yêu của chàng khờ Forrest Gump ngày nào, đương nhiên không "sáu múi" như một số ngôi sao lớn tuổi mà vẫn phong độ, song vòng thắt lưng lớn hơn, những nếp nhăn tuổi tác chỉ khiến người ta mến mộ ông hơn. Vì cách ông đối diện với chúng, cả với căn bệnh đường huyết đầy lạc quan. Trong một cuộc trò chuyện trên truyền hình tháng 10/2013, ông tự gọi mình là lão già sồ sề, bộc bạch về căn bệnh tiểu đường dạng 2 và thừa nhận khó lấy lại vóc dáng như xưa. Tom vẫn cười vui vẻ: "Làm người, rồi ai cũng sẽ phải chết. Tôi sẽ có trách nhiệm hơn với căn bệnh của mình!".

Tom Hanks: Ngoi sao dang kinh
Chuck Nolan trong Cat away

Một trong những nguyên nhân dẫn tới căn bệnh về đường huyết của ông được cho là vì đã đánh đổi quá nhiều cho các tác phẩm để đời. Trong sự nghiệp, ông không ít lần phải đối mặt với việc tăng giảm cân một cách đột xuất để phù hợp ngoại hình nhân vật. Tom từng phải giảm 14kg khi vào vai Jimmy Dugan - người quản lý một đội bóng nữ trong A league of their own, ngay sau đó lại phải ốm hơn nữa với vai một luật sư đồng tính nhiễm HIV trong Philadelphia - vai diễn đoạt Oscar nam chính đầu tiên, rồi giảm 20kg để thể hiện Chuck Nolan trong Cast away...

Làm sao người ta có thể ghét bỏ một diễn viên gạo cội mà tự trọng đến mức xin lỗi và trả lại tiền vé cho khán giả? Gặp đôi vợ chồng ở trạm xăng, trước lời phàn nàn của họ về bộ phim Larry Crowne đầy tâm huyết mà mình làm đạo diễn, biên kịch, nam chính, ông đã trả lại tiền vé coi như "bồi thường". Để so sánh với cách hành xử của Tom, hãy xem nhiều đạo diễn, diễn viên cả Tây lẫn ta làm mình làm mẩy, giải thích, đổ lỗi cho điều kiện khách quan, không hiếm khi còn cay cú với khán giả, báo chí... mỗi khi phim bị chê và nhất là lúc lỗ vốn! Nếu là một cách đánh bóng tên tuổi, thì cũng chỉ ông mới biết lấp lánh theo cách đó.

Tom Hanks: Ngoi sao dang kinh

Tom Hanks: Ngoi sao dang kinh

Báo lá cải không kiếm chác được nhiều từ Tom, dẫu ông cũng từng một lần ly hôn. Tên ông nếu không xuất hiện trong những bài phê bình phim nặng ký thì cũng lên báo ở mục "chuyện phiếm về sao" một cách rất dễ thương. Hãy xem biểu cảm trên gương mặt Tom khi "diễn" để chụp hình với một thanh niên hâm mộ gặp gỡ ở nhà hàng pizza. Chàng thanh niên này, như cặp vợ chồng ở trạm xăng, không phải là những người duy nhất biết ông thân thiện đến thế nào!

Không ngoài dự đoán, "thuyền trưởng Philips" có mặt trong nhiều bảng đề cử giải thưởng vào cuối năm nay và khả năng lớn không vắng bóng tại Oscar đầu năm sau. Có thể nhiều viện sĩ hàn lâm bỏ phiếu cho Oscar đã chuẩn bị sẵn lá phiếu trong tay mỗi khi một phim có Tom Hanks trình chiếu, có thể nhiều người khác muốn trao tượng vàng cho một gương mặt mới mẻ với Oscar hơn... Nhưng bắt kịp kỷ lục của Daniel Day-Lewis cũng không quan trọng bằng việc: Từ lâu, ông đã là Tom Hanks, xứng đáng hơn ai hết khi được đánh giá bằng hai từ "đáng kính".

MIÊN Ý
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI