Tô Hiến Thành xử án: ngùn ngụt tinh thần Đại Việt!

12/06/2014 - 15:55

PNO - PNO - Lớp cao đẳng cải lương K10 Trường ĐH SK-ĐA TP.HCM vừa thực hiện khóa luận tốt nghiệp với vở Tô Hiến Thành xử án tại Nhà hát Thế Giới Trẻ. Vở diễn không chỉ tạo ấn tượng tốt đẹp qua kỹ năng diễn xuất diễn viên, mà...

edf40wrjww2tblPage:Content

To Hien Thanh xu an: ngun ngut tinh than Dai Viet!
Đoàn Hồng Loan đang mua chuộc thái tử Long Xưởng

Đạo diễn Nguyễn Đạt đồng thời là Trưởng khoa kịch hát dân tộc Trường ĐH SK-ĐA TP.HCM. 8 sinh viên tham gia buổi thi tốt nghiệp cũng là những học trò do anh trực tiếp đạo tạo suốt ba năm qua.

Anh cho biết: “Tuồng cổ sẽ giúp các em thể hiện được tất cả các kỹ năng ca diễn, vũ đạo. Vở Tô Hiến Thành xử án vinh danh tính công minh và cương trực của vị anh hùng dân tộc Tô Hiến Thành. Vì thế, chúng tôi muốn qua vở diễn các em yêu kính tiền nhân và thêm trân trọng trang sử hào hùng của dân tộc”.

To Hien Thanh xu an: ngun ngut tinh than Dai Viet!

Tô Hiến Thành xử án miêu tả trọn vẹn tinh thần và đức độ của Tô Hiến Thành để qua đó nêu bật tinh thần kiên cường của người dân Đại Việt trước kẻ thù phương Bắc. Theo đó, Đoàn Hồng Loan là con gái vị tướng nhà Tống bên Tàu, người đã bị danh tướng Trần Trung Tá của nhà Lý giết chết khi xâm lăng bờ cõi nước Nam, đã giả dạng thành dân Nam trà trộn vào triều đình và dùng nhan sắc mê hoặc thái tử Long Xưởng.

Song song với âm mưu mua chuộc thái tử, Đoàn Hồng Loan cùng bộ hạ tâm phúc còn dùng tiền bạc, tửu sắc mua chuộc nhiều tham quan trong triều đình nhà Lý, chờ ngày giờ thuận lợi thực hiện kế nội công ngoại kích nhằm thôn tính Đại Việt. Vai trò gián điệp của đứa con đất Tống làm khuynh đảo triều đình nước Nam. May mà Tô Hiến Thành anh minh đã nhìn rõ ý đồ thâm độc của kẻ thù và ông đã cùng các trung thần đập tan mưu đồ bành trướng của Trung Hoa phương Bắc.

To Hien Thanh xu an: ngun ngut tinh than Dai Viet!
Tô Hiến Thành và các trung thần đã đập tan âm mưu thôn tính nước Nam của kẻ thù Phương Bắc

Vở diễn kể lại chuyện xưa nhưng đậm chất thời sự trong bối cảnh hiện tại. Ở đoạn kết, khi Tô Hiến Thành và các trung thần vạch rõ âm mưu thâm độc của kẻ thù phương Bắc khiến người xem liên tưởng ý đồ bành trướng đang diễn ra ở biển Đông. Đây là vở diễn khiến khán giả xem để ngẫm và thêm yêu quê hương đất nước.

Theo đạo diễn Nguyễn Đạt, có một tin vui cho những sinh viên tốt nghiệp đợt này là hầu hết cá em đã được nhiều đơn vị ký hợp đồng. Bốn sinh viên đầu quân về đoàn nghệ thuật Quân khu 9, một sinh viên được mời về đoàn Ánh Hồng Trà Vinh, một sinh viên về đoàn Long An, một sinh viên tiếp tục học thêm khoa đạo diễn. Trong bối cảnh cải lương đang tồn tại một cách èo uột thì đây là tín hiệu vui giúp cho giới trẻ có niềm tin vào bộ môn nghệ thuật dân tộc.

Bài, ảnh: HUY NGUYỄN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI