Tổ chức để làm gì?

18/10/2013 - 16:52

PNO - PN - Liên hoan phim Việt Nam 18 đã khép lại với câu hỏi ngao ngán: Tổ chức để làm gì?

edf40wrjww2tblPage:Content

To chuc de lam gi?

Đã vài kỳ Liên hoan phim (LHP) Việt Nam gần đây đánh mất sự hấp dẫn với cả công chúng lẫn chính những người làm điện ảnh. LHP Việt Nam 18 vừa khép lại cũng không ngoại lệ. Lễ khai mạc và bế mạc gần như chỉ có nghệ sĩ và quan chức, mất hẳn không khí ngày hội của điện ảnh vì thiếu khán giả.

Chương trình chiếu phim dày đặc trong ba ngày diễn ra LH, nhưng dù cho vé cũng không ai thèm xem, địa phương nhận đăng cai phải dùng đến hạ sách là huy động học sinh, sinh viên đi xem để lấp chỗ trống. Thế nên, chẳng mùa sen nào mà báo chí không lời qua tiếng lại về việc “ép trẻ em” xem những phim có cảnh nóng.

Nghệ sĩ cũng chẳng mặn mà hơn với LHP. Vài năm gần đây, những gương mặt được ban tổ chức mời tới tham dự LHP gần như không thay đổi. Vẫn chừng đó những NSND, NSƯT, những diễn viên từng làm nên diện mạo của điện ảnh một thời. Có cảm giác, LHP là kỳ... nghỉ dưỡng định kỳ của những nghệ sĩ trên.

Tệ hơn, không ít người dù được mời... đi chơi miễn phí nhưng chán quá, đã bỏ về từ trước đêm bế mạc. Lại không thiếu những cái tên được giải nhưng không buồn đến nhận. Trong đêm trao giải, có trường hợp MC và khách mời vừa công bố vừa tự nhận giải thưởng thay người đoạt giải. Như trường hợp của ca sĩ Phương Thanh, sau khi công bố đề cử hạng mục Âm nhạc, phải đứng ra nhận luôn giải.

Đến dự LHP lần này, khi được hỏi anh có kỳ vọng vào một sự thay đổi nào không, NSƯT Vũ Đình Thân trả lời: “Trước đây thì có. Nhưng đã bao nhiêu năm nay rồi, LHP vẫn vậy, không có gì thay đổi. Nên cũng từ lâu, tôi không còn kỳ vọng gì nữa”.

Khán giả không quan tâm thì có thể đổ thừa, nhưng chính những người làm điện ảnh còn dửng dưng đến thế thì phải đặt câu hỏi, liệu giá trị của một giải thưởng nghề nghiệp có còn?

LHP là nơi tôn vinh nghệ thuật, là điểm hẹn để những người làm phim giao lưu, học hỏi và nâng cao nghề nghiệp cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác sản xuất. Nhưng, soi vào LHP Việt Nam thì những tiêu chí trên là quá... xa xỉ.

Không được quan tâm, cũng chẳng mang lại uy tín và tác dụng gì cho đời sống điện ảnh, nhiều người đang tự hỏi cuộc chơi tốn kém LHP Việt Nam được bày ra để làm gì?

Từng có ý kiến nên xóa bỏ việc trao giải thưởng một cách rình rang ở giải Cánh diều của Hội Điện ảnh, diễn ra định kỳ hàng năm, thì đến hôm nay, không ít người cũng đề nghị, nên làm điều tương tự với LHP Việt Nam.

 M. I. N. H

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI