Thêm nhiều chiêu kích thích người mua sách

02/05/2013 - 19:05

PNO - PN - Bộ phim Iron man III - Người sắt phần III mới công chiếu trên toàn quốc hôm 26/4 thì trước đó, cuốn sách cùng tên đã được Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành đón đầu để ăn theo.

Chuyện sách “đồng hành” phim, hay phim ăn theo sách không mới. Khác biệt trong trường hợp này là các nhà làm sách đã canh đúng thời điểm bộ phim chuẩn bị công chiếu ở Việt Nam, khớp vào “điểm rơi” chờ đợi bộ phim Người sắt III của nhiều khán giả. Ấn phẩm cung cấp thông tin về các nhân vật, các thiết bị, vũ khí, những trận chiến của Tony Stark - người sắt. Tuy cuốn sách không tiết lộ nhiều, nhưng độc giả có thể nắm được mạch phát triển của nhân vật, sự khác biệt của phần phim mới nhất này, cùng phần truyện comic bản quyền.

Không “nóng” bằng, do phim đã ngưng chiếu và sách cũng đã bán sang đến phần tái bản, nhưng dư âm của tác phẩm Cuộc đời của Pi trên hai “mặt trận” văn học và điện ảnh vẫn được nối dài. Đơn vị xuất bản cuốn sách - Nhã Nam, phối hợp với Đại sứ quán Canada tại Việt Nam tổ chức cuộc thi sáng tác nghệ thuật thị giác lấy theo tên tác phẩm này từ nay đến hết 30/5/2013.

Trong khi đó, đơn vị nắm bản quyền tiếng Việt hai cuốn sách Cuộc sống không giới hạn và Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng của người không chân không tay Nick Vujicic, cũng công bố tổ chức một loạt sự kiện tại TP.HCM và Hà Nội để giao lưu với tác giả này. Ngoài chuỗi hoạt động gặp gỡ, trò chuyện của Nick với nhiều đối tượng từ ngày 22 - 25/5, hôm 25/4, Công ty sách Trí Việt còn khuấy động tiếp bằng việc bày ra một cuộc thi tìm hiểu về Nick Vujicic.

Them nhieu chieu kich thich nguoi mua sach

Chiêu thức mới đang thế chỗ những cách làm cũ

Cách làm sách năng động hiện nay là như vậy, khi mà việc xuất bản một cuốn sách không chỉ dừng ở in ấn, phát hành là xong, mà phải nghĩ ra nhiều “trò” để khách hàng chú ý, tìm mua. Đây cũng chính là những chiêu thức mới, thay thế những cách làm quen thuộc, ăn theo nhau và đã cũ.

Hiệu quả của các chiêu mới này thấy được ngay. Chỉ chưa đến 10 ngày kể từ lúc tung ra ấn phẩm Người sắt III, đơn vị xuất bản cho biết đã bán được gần 2.000 bản. Số lượng ấn bản sẽ còn tăng vì bộ phim cùng tên mới khởi chiếu và vì đây là loại sách tổng hợp kiến thức, có thể khai thác dài hơi. Tuy công ty sách từ chối tiết lộ lượng sách của hai tựa Cuộc sống không giới hạn và Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng đã bán ra, nhưng có thể ước đoán là rất cao. Nhà tổ chức cho biết, sẽ in thêm sách để đáp ứng nhu cầu đột biến trong thời gian diễn ra sự kiện. Chỉ đáp ứng việc mua sách để xin chữ ký tác giả, mua vì… tò mò thôi, cũng đã là con số khá lớn, căn cứ vào lượng người dự kiến sẽ tham dự các sự kiện về Nick Vujicic là khoảng 55.000.

Riêng Cuộc đời của Pi, có thể lượng sách bán thêm nhân dịp này không đáng kể, nhưng đơn vị làm sách vẫn đạt được mục tiêu khác. Nếu câu chuyện mê hoặc giúp cuốn sách của nhà văn Canada Yann Martel đoạt giải Man Booker, còn bộ phim chuyển thể kỳ ảo giúp đạo diễn Lý An đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất Oscar 2013, thì cuộc thi sáng tác nghệ thuật thị giác về hai định dạng của tác phẩm này cũng có thể giúp nhà làm sách Việt tạo một dấu ấn về văn hóa nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Canada.

Xét cho cùng, đây cũng chỉ là những việc làm bình thường để bán sản phẩm của các nhà kinh doanh mặt hàng đặc thù là sách. Nhưng rõ ràng, việc tổ chức những “trò” mới như thế này sẽ kích thích người mua, tác động vào thị trường sách vốn trầm lắng.

 Võ Tiến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI