Ra mắt Tủ sách Điện ảnh lần thứ sáu

13/10/2013 - 08:10

PNO - PNO - Nhóm chủ biên gồm đạo diễn Việt Linh, Vinh Sơn, Phan Gia Nhật Linh... vừa giới thiệu đến người yêu phim và sách ba tác phẩm mới nhất thuộc Tủ sách Điện ảnh hôm 12/10 tại ĐH Hoa Sen (TP.HCM).

edf40wrjww2tblPage:Content

Ra mat Tu sach Dien anh lan thu sau

Đáng chú ý trong loạt này là Trong chớp mắt hay Đường đi của dựng phim (In the blink of an eye) của tác giả Walter Murch (người dịch: Nghiêm Quỳnh Trang), được nhà làm phim trẻ Phan Xi Nê (Phan Gia Nhật Linh) ví như sách gối đầu giường của nhiều sinh viên điện ảnh ở Mỹ và Pháp, đặc biệt với những ai theo đuổi ngành dựng phim 

Hai quyển còn lại gồm Bài học cho đạo diễn (On directing film) của David Mamet (Nguyễn Lệ Chi dịch) - giải thích cho người đọc hiểu làm sao để làm được phim hay; và Những bài học điện ảnh 2 (Leçons de cinéma 2) của Laurent Tirard (Trương Quế Chi dịch) - phần tiếp theo của 20 bài học điện ảnh, nối dài cuộc đàm thoại với nhiều nhà điện ảnh đương đại nổi tiếng như Le Pen, Roman Polanski, Steven Soderbergh, Jim Jarmusch, Denys Arcand, Jean-Jacques Annaud... để “thực khách” nắm bắt bí quyết của những “đầu bếp” lớn thay vì công thức “nấu ăn” chung chung.

Tủ sách Điện ảnh được khởi xướng từ năm 1996, nhằm đáp ứng phần nào nhu cầu tìm hiểu kiến thức điện ảnh của giới làm phim chuyên nghiệp lẫn bạn đọc phổ thông, trong bối cảnh thiếu thốn giáo trình giảng dạy bằng tiếng Việt. Đến nay, nhóm chủ biên đã xuất bản 14 ấn phẩm được giới làm nghề và độc giả hoan nghênh.

Nếu những quyển đầu tiên của tủ sách là tác phẩm thuần Việt do các cây bút, biên kịch, đạo diễn trong nước viết: Làm sao viết kịch bản phim? - Phạm Thùy Nhân, Đóng phim là thế nào? - Lê Dân, 10 bí quyết hình ảnh - Lê Minh... thì về sau còn có sự xuất hiện của những tác phẩm quốc tế thuộc hàng kinh điển như Cẩm nang thư ký trường quay (Script supervising and film continuity) - Pat P. Miller, Khung hình tự sự (Cinematography - screencraft) - Peter Ettdgui...

Ra mat Tu sach Dien anh lan thu sau

“Đầu tàu” của tủ sách, nữ đạo diễn Việt Linh (ảnh), khá mệt mỏi sau nhiều năm tận lực lèo lái, cả về tâm huyết lẫn tài chính, đã bày tỏ ý định buông dự án cho những người trẻ đồng chí hướng tiếp nhiệm. Tuy nhiên, trước sự tiếc nuối và “can gián” của một số cộng sự và các bạn sinh viên hôm đó, chị xúc động bỏ ngỏ về khả năng tiếp tục song hành cùng tủ sách. Cũng tại buổi này, đạo diễn Việt Linh cho biết chị đang bắt tay vào một dự án mới: kịch nói, sẽ ra mắt khán giả trong thời gian sắp tới. 

HOÀNG YẾN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI