Phim truyền hình Tết: cạn ý tưởng

21/01/2014 - 08:02

PNO - PN - Vẫn cứ chuyện tình cảm nhẹ nhàng pha hài hước như mọi năm, phim truyền hình Tết năm nay bộc lộ rõ sự cạn kiệt về ý tưởng của các nhà sản xuất...

Hầu hết phim lên sóng thời điểm Tết đều ngắn tập (khoảng bốn - sáu tập), nội dung hời hợt, chủ yếu khai thác các yếu tố hài chọc cười người xem. Có thể thấy, công thức chung ở các phim trên là: tình cảm + hài + diễn viên tên tuổi. Mô típ này được xem là khá an toàn, dễ làm, đảm bảo có khán giả và doanh thu quảng cáo (dù ít) nên được nhiều nhà sản xuất chuộng.

Tám phim Tết đã và đang hoàn thành gần như trung thành với công thức trên nên chỉ mang đúng một màu. Công ty Kết nối ước mơ với Tết này ta có nhau xoay quanh chuyện tình yêu, Thầy đổi nghề của hãng V-Art nói đến chuyện bói toán, mê tín làm ảnh hưởng đến tình cảm gia đình ngày Tết. Nổi bật là Đêm giao thừa ấm áp do TV Plus sản xuất với sự góp mặt của quán quân Thử thách cùng bước nhảy 2012 Lâm Vinh Hải bên cạnh diễn viên Trương Quỳnh Anh. Chuyện phim khá cảm động về tình cảnh lang thang của anh chàng nhà quê đi ở chui nhà cô ca sĩ nổi tiếng những ngày cận Tết. Lý bông mai của Hãng phim Lasta thì có sự trở lại của diễn viên Như Phúc kết hợp cùng các danh hài Hoài Linh, Minh Béo, Phương Dung, Phương Bình… Đây là bộ phim dài tập nhất (13 tập) nói về chuyện hứa hôn của hai ông bạn già ở quê, do “hai trẻ” không đồng ý với cuộc hôn nhân sắp đặt nên xảy ra nhiều chuyện dở khóc dở cười.

Phim truyen hinh Tet: can y tuong

DV Bá Anh (trái) và Phương Oanh trong phim Lấy chồng trước Tết của Hãng VFC

Tình trạng khan hiếm ý tưởng không chỉ xảy ra ở các hãng phim tư nhân mà cả ở các hãng phim Nhà nước. Năm nay, Trung tâm Phim truyền hình VN - VFC chỉ có một phim bốn tập Lấy chồng trước Tết, đề cập đến tình yêu với nhiều tình huống vui nhộn. Chuyện phim kể về một cô gái 28 tuổi vì lời hứa thừa kế tài sản kếch sù nếu như lấy chồng trước Tết, nên đã ráo riết săn… chồng. Hãng phim Truyền hình TP.HCM - TFS năm trước còn có Hoang đảo dài chín tập, năm nay thì “im hơi lặng tiếng”. Đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng - Phó Giám đốc TFS cho biết, do không có kịch bản hay, năm nay hãng đã nói không với phim Tết.

Cùng nguyên nhân không đặt hàng được kịch bản hay cho ngày Tết, vài hãng phim đã khai thác lại ý tưởng từ phim nhựa. Hãng Xuân Phước chuyển thể bộ phim điện ảnh vừa ra rạp trong tháng 11/2013 Tía ơi thành bốn tập phim truyền hình. Công ty Sóng Vàng mua lại kịch bản hai phim nhựa phát hành năm 2012 và 2013 là Hello cô Ba­ và Yêu anh em dám không của hãng Phước Sang. Từ thời lượng 90 - 120 phút, mỗi kịch bản “nở” ra bốn tập với nhiều tình huống kéo dài. Nói về điều này, bà Vũ Thị Bích Liên - Giám đốc Công ty Sóng Vàng cho biết: “Trong khi không có ý tưởng hay, không tìm ra kịch bản ưng ý, chúng tôi phải tận dụng kịch bản ăn khách của phim rạp trước đó. Chuyển thành phiên bản truyền hình từ những bộ phim vui nhộn đã có thương hiệu, chúng tôi xem như là một món quà xuân tặng khán giả chưa có cơ hội đến rạp”.

Mô típ cũ, diễn viên cũ, cách thể hiện cũng không mới đã khiến thị trường phim truyền hình Tết ngày càng im ắng.

 Thanh Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI