Phim Hollywood hết 'ăn' phòng vé Trung Quốc?

05/07/2017 - 16:44

PNO - Nhiều năm nay, thị trường Trung Quốc (TQ) được xem là nơi cứu vớt các bộ phim Hollywood bị ế ở nước nhà. Trong hơn 287 triệu USD doanh thu toàn cầu của Warcraft thì TQ góp tới 22% trong khi thị trường nội địa chỉ 8%.

“Công” của TQ còn lớn hơn khi doanh thu của Resident Evil: The Final Chapter và The Great Wall tại đại lục chiếm đến 51% trong khi tại quê nhà tiền vé lần lượt chỉ chiếm 8% và 13%.

Phim Hollywood het 'an' phong ve Trung Quoc?

Các bom tấn Hollywood gần đây như Transformers 5, The Mummy, Pirates 5 không còn hốt bạc lớn ở Trung Quốc như trước

Nhưng từ đầu hè đến nay, tình hình đã thay đổi. The Mummy có tỷ lệ % doanh thu tại TQ và Bắc Mỹ xê xích không bao nhiêu. Trước đó, doanh thu ở TQ và Mỹ của phần 5 phim Pirates of the Caribbean cũng chênh lệch rất ít. Đến Transformers: The Last Knight, dấu hiệu khán giả TQ lạnh nhạt với các sản phẩm Hollywood trở nên rõ rệt. Phim chỉ thu xấp xỉ 48 triệu USD trong ngày chiếu mở màn ở TQ - tuột dốc khá xa so với phần trước đó (92 triệu USD).

Nhưng “cơn ác mộng” vẫn chưa hết. Sang tuần thứ hai, số vé bán ra sụt giảm tới 82% - chỉ thu được vỏn vẹn 8,5 triệu USD - mức giảm lớn nhất trong lịch sử phòng vé TQ. Thực tế choáng váng này khiến các chuyên gia dự đoán phần 5 của Transformers cao lắm chỉ kiếm được 250 triệu USD tại TQ so với ước tính ban đầu là 400 triệu USD. Kể cả nếu đạt 250 triệu USD, con số này vẫn ít hơn doanh thu tại TQ của “người tiền nhiệm” Age of Extinction 17%, trong khi quy mô phòng vé TQ hiện đã tăng 50% so với thời điểm năm 2014 khi Age of Extinction ra rạp.

Phim Hollywood het 'an' phong ve Trung Quoc?
 

Lý do những bom tấn kể trên kém thu hút tại đại lục một phần vì thiếu “yếu tố” TQ: không có sao TQ đóng vai phụ hay bối cảnh TQ, cũng không cố gắng tôn vinh các yếu tố TQ hoặc hợp tác với các hãng phim TQ - những “chiêu” lấy lòng thường thấy của Hollywood. Tuy nhiên, cái chính vẫn là tâm lý “món ngon ăn mãi cũng ngán”. Khán giả TQ (cũng như toàn thế giới) hiện đã chán những bom tấn dày đặc kỹ xảo nhưng nội dung nhạt nhẽo. Trên trang bình phim Douban, số điểm dành cho Transformers 5 chỉ là 4,7/10 - mức thấp hiếm có dành cho các bộ phim Hollywood.

Phim Hollywood het 'an' phong ve Trung Quoc?
 

Trong khi “bom Mỹ” nguội lạnh thì phòng vé đại lục năm 2017 lại ghi nhận sự vút lên của “tên lửa” Bollywood Dangal. Tác phẩm điện ảnh cổ vũ nữ quyền này đến nay đã thu hơn 190 triệu USD sau chín tuần chiếu; trở thành phim nước ngoài không phải của Hollywood ăn khách nhất lịch sử thị trường TQ. Tính đến hết năm 2016 số phòng chiếu ở TQ là 40.917, trong khi Mỹ là 40.759; doanh thu phòng vé TQ tăng 144% kể từ năm 2012, trong khi cùng thời điểm Mỹ tăng có 6%. Nếu không tính lại chiến lược, "bom Mỹ" khó có thể nổ trên đất TQ, bất kể Hollywood thèm khát ra sao. 

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI