NSƯT Chí Trung: Tìm lại niềm tin của khán giả miền Nam

11/12/2013 - 03:32

PNO - PNO - Sau tám năm gián đoạn, ngày 14/12 này, NSƯT Chí Trung lại đưa Đời cười - chương trình đã tạo thương hiệu cho Nhà hát Tuổi Trẻ - vào TP.HCM. Cừng với Đời cười, Nhà hát Tuổi Trẻ còn mang theo cả hai vở diễn nổi tiếng của cố...

edf40wrjww2tblPage:Content

* Không ít khán giả đã băn khoăn khi anh và Đời cười “mất hút” ở TP.HCM sau chuyến lưu diễn năm 2005?

NSƯT Chí Trung: Tôi vẫn rất yêu quý khán giả miền Nam nhưng… lực bất tòng tâm. Sau chuyến lưu diễn năm 2005, quay về Hà Nội, tôi bắt đầu gầy dựng thêm một điểm diễn mới ở rạp Thanh Niên. Quản lý một lúc cả hai sân khấu (SK) ở Nhà hát Tuổi Trẻ và rạp Thanh Niên khiến tôi không còn thời gian làm việc gì khác. Giờ đây, với trọng trách mới là Phó giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, tôi phải chọn một trong hai: hoặc SK xã hội hóa của mình, hoặc nhà hát. Đương nhiên tôi phải chọn nhà hát. Cùng với kỳ vọng tìm lại khán giả của mình ở miền Nam, chuyến đi lần này còn mang nhiều ý nghĩa hơn khi nhà hát đang kỷ niệm 35 năm ngày thành lập và 25 năm ngày mất của cố tác giả Lưu Quang Vũ. Vào Nam lần này cũng là dịp để chúng tôi nhìn lại chặng đường 35 năm “chinh phục” khán giả miền Nam của nhà hát.

NSUT Chi Trung: Tim lai niem tin cua khan gia mien Nam
NSƯT Chí Trung

* Sau tám năm, gu thưởng thức nghệ thuật của khán giả TP.HCM đã có không ít thay đổi. Anh có thăm dò thị hiếu khán giả trước khi Nam tiến và có lo lắng không khi ngay cả người làm SK ở TP.HCM giờ cũng đang gặp khó trên sân nhà?

- Nếu quá lo lắng có lẽ tôi đã không dám đưa nhà hát vào Nam. Tôi tin nhà hát vẫn còn những khán giả của mình. Họ là những người dân Hà Nội đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM, vẫn yêu mến kịch Bắc, vẫn nhớ phong cách rất riêng trong lối diễn xuất, trong cách nhấn âm, nhả chữ của diễn viên (DV) miền Bắc… Bên cạnh đó, tôi còn có thêm lợi thế khác, là sức hút đặc biệt của những vở diễn của Lưu Quang Vũ và thương hiệu chương trình Đời cười. Những điều này cộng thêm sự hỗ trợ về vật chất của một số doanh nghiệp tài trợ đã giúp chúng tôi không còn quá nặng gánh chuyện phải kiếm tiền mà dồn tâm sức làm nghệ thuật để chinh phục khán giả.

* Những vở diễn của Lưu Quang Vũ có thể đã rất quen thuộc với khán giả của Nhà hát Tuổi Trẻ, liệu Lời thề thứ 9Mùa hạ cuối cùng có mang lại nhiều cảm nhận mới cho người xem?

- Chúng ta tưởng chừng mình đã biết rất rõ tất cả những tác phẩm của Lưu Quang Vũ nhưng thực tế lại không phải vậy. Tháng Chín vừa qua, Hà Nội đã có những ngày sục sôi với những vở diễn từng tạo nên tiếng vang cách đây 25-30 năm. Nhiều vấn đề được Lưu Quang Vũ đưa ra từ cách đây hơn 20 năm vẫn đầy ắp hơi thở của cuộc sống hôm nay.

NSUT Chi Trung: Tim lai niem tin cua khan gia mien Nam
Mùa hạ cuối cùng - vở chính kịch mang lại cho NSƯT Chí Trung giải
đạo diễn xuất sắc tại
Liên hoan các vở diễn của tác giả Lưu Quang Vũ

* Ngoài tính chiến đấu, hơi thở của thời đại, các tác phẩm của Lưu Quang Vũ còn “mê hoặc” khán giả nhờ khả năng diễn xuất tuyệt vời của thế hệ DV trước đây. Tái dựng với ê kíp DV đa phần là những người trẻ - lớp DV bị nhận xét là hời hợt, thiếu sâu sắc, liệu có ảnh hưởng đến hiệu quả của vở?

- Tôi vừa động viên, vừa ép buộc các diễn viên trẻ phải vượt lên chính mình để hóa thân vào các nhân vật của kịch Lưu Quang Vũ. Trong luyện tập, tôi rất khó tính, không chấp nhận bất kỳ câu thoại nào bị sửa chữa sai với nguyên mẫu, vì một trong những giá trị của các vở diễn của Lưu Quang Vũ nằm ở lời thoại giàu tính văn học, khúc chiết nhưng sắc bén và mang tính chiến đấu cao. Để làm được điều đó, các DV phải đọc, phải học để hiểu và cảm nhận một cách sâu sắc những gì đang diễn ra trong cuộc sống. Những trải nghiệm đó, cộng thêm sự sâu sắc trong kịch bản của Lưu Quang Vũ đã giúp các diễn viên trẻ trăn trở và lớn lên rất nhiều.

* Xin cám ơn anh.

 THẢO VÂN (thực hiện) 

Nhà hát Tuổi Trẻ sẽ biểu diễn tại Nhà hát Quân Đội (140 Cộng Hòa, Q.Tân Bình) từ 14/12 đến 10/1/2014. Riêng hai vở diễn của Lưu Quang Vũ sẽ có bốn suất diễn tại Nhà hát TP từ 16/12 đến 19/12.

Khán giả sẽ gặp lại những gương mặt tên tuổi: NSND Lê Khanh, NSƯT Chí Trung, NSƯT Ngọc Huyền, NSƯT Đức Khuê, Sĩ Tiến, Mai Huê, Bá Anh, Thanh Dương, Thùy Dung, Thanh Tú, Ngọc Bích…

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI