MV ca nhạc ra rạp - Con đường hẹp

30/10/2013 - 20:02

PNO - PN - Ngay sau khi ra mắt, MV Buồn của Uyên Linh đã được phát tại một số rạp phim, hòa chung dòng chảy của một số MV có mặt ở không gian này trước đó: MV Cứ thế mà đi do Thu Minh thể hiện, MV Sắc màu của Phạm Anh Khoa, Có bao giờ anh...

edf40wrjww2tblPage:Content

Thực tế, việc đến rạp phim và được thưởng thức MV ca nhạc đã không còn xa lạ, nhưng trong tất cả các MV ca nhạc có mặt tại rạp phim cho đến lúc này, chỉ có MV Buồn của Uyên Linh là mang tính cá nhân, còn lại đều là MV nằm trong chiến lược quảng bá một phim nào đó. Sắc màu thuộc kế hoạch của phim Lửa Phật, Có bao giờ anh nhớ nằm trong dự án phim Tiền chùa, còn Cứ thế mà đi là của phim Âm mưu giày gót nhọn. Trước đó nữa là Chờ người nơi ấy của phim Mỹ nhân kế. Trong đó, có ca khúc là sáng tác mới, cũng có ca khúc đã quen thuộc, nhưng các ca khúc này đều được sử dụng trong phim theo ý đồ của đạo diễn. Dĩ nhiên, vì là MV quảng bá cho phim nên hầu hết các cảnh của MV đều mang màu sắc, nội dung hướng về phim đó, do đạo diễn của phim đảm nhận. Trong Sắc màu, thậm chí đạo diễn Dustin Nguyễn còn “bê” nguyên nhiều phân cảnh của phim Lửa Phật vào, cả lời thoại. Chờ người nơi ấy cũng tương tự. Riêng MV Có bao giờ anh nhớ là một câu chuyện riêng biệt, mang tính độc lập hơn, nhưng câu chuyện đó vẫn không chệch khỏi mục đích quảng bá phim: một cô gái nhiều lần tình cờ gặp một chàng trai tại quán ăn và tại rạp phim, bộ phim mà cả hai xem là phim Tiền chùa. Kathy Uyên trong MV Cứ thế mà đi thì có tạo hình và công việc tương tự như phim Âm mưu giày gót nhọn…

MV ca nhac ra rap - Con duong hep

Kathy Uyên trong MV Cứ thế mà đi - tạo hình giống phim Âm mưu giày gót nhọn

Không quá khó hiểu vì sao ngày càng có nhiều phim Việt lựa chọn cách thực hiện MV ca nhạc để quảng bá cho phim. Tính ra, nếu sản xuất độc lập, kinh phí cho một MV như thế không hề nhỏ, nhưng một khi ca khúc đã có sẵn - là ca khúc được chọn hoặc đặt hàng sáng tác riêng cho phim, diễn viên có sẵn, bối cảnh có sẵn, cả đạo diễn, quay phim, hậu kỳ cũng đều có sẵn thì kinh phí cho MV gần như không đáng là bao. Thế nhưng, tính lan truyền của MV, và dĩ nhiên là bộ phim cũng nhân tiện lan truyền theo, không hề nhỏ, nhất là trong bối cảnh thị trường nhạc Việt đang ưa chuộng MV như hiện nay. Cơn sốt MV Cứ thế mà đi của Thu Minh trong thời gian qua dẫn đến một lượng không nhỏ khán giả hâm mộ của ca sĩ này kêu gọi nhau đến rạp ủng hộ phim Âm mưu giày gót nhọn là một ví dụ. Ca khúc lẫn MV Chờ người nơi ấy cũng từng khiến phim Mỹ nhân kế trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều, ngay cả khi phim chưa ra mắt.

Trong bối ảnh đó, sự có mặt của MV Buồn ở một số rạp phim có vẻ khá “lạc tông”, bởi đây là MV không dính dáng đến bất kỳ phim nào. Dĩ nhiên, sự có mặt này không hề dễ dàng, trước mắt, chỉ mang tính hỗ trợ của rạp đối với Uyên Linh là chính, xuất phát từ quan hệ cá nhân. Để nơi đây trở thành không gian quảng bá hiệu quả, không thể bỏ qua các yếu tố mang tính thương mại giữa các bên, rạp phim và ca sĩ. Đó cũng chính là điều đắn đo hiện nay của các ca sĩ đang có ý định “xâm lấn” không gian này. “Thật sự, chẳng ai nghĩ đến việc bỏ tiền thuê không gian rạp phim theo giá thông thường để phát bốn, năm phút MV, nhất là khi quảng bá bằng cách khác dễ dàng hơn và không tốn phí”, quản lý của ca sĩ Văn Mai Hương cho biết.

Trong khi đó, theo đại diện hệ thống rạp Galaxy, chỉ những MV nằm chung trong dự án phim mới được xem là một sản phẩm mặc nhiên được quảng bá tại rạp phim, còn lại, phải được đo bằng lợi nhuận. Với thực tế này, xem ra kênh quảng bá MV từ các rạp vẫn là con đường hẹp, chưa thể trở thành giải pháp khả thi của giới ca sĩ.

 Võ Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI