Miền lạc du của Nguyễn Thế Hùng

11/11/2018 - 21:30

PNO - Với các chất liệu tổng hợp của vàng, bạc, sơn son, giấy dó, màu nước… trên toan, Nguyễn Thế Hùng một lần nữa khẳng định tiếng nói riêng biệt của anh trong hội họa.

24 tác phẩm trong chuỗi Miền lạc du mang sắc màu tươi vui, mát lành, được họa sĩ Nguyễn Thế Hùng khai thác tối đa dựa trên thế mạnh của chất liệu. Những lớp hình ảnh thoắt ẩn thoắt hiện như đôi mắt trẻ thơ nhìn qua lớp kính vạn hoa trong cái xôm xốp, tinh tế, mềm mại mà chỉ giấy dó mới có thể mang lại.

Sơn son vốn được sử dụng trong sơn mài nay được dùng trên toan mang lại vẻ óng ả, sâu hút; lại được ánh kim của vàng, nhũ bạc điểm xuyết tạo nên những mảng màu lấp lánh phần nào gợi nhớ đến tranh của Gustav Klimt. Tất nhiên, chỉ là điểm xuyết nên bay bổng, lay động hơn nhiều thay vì tạo cảm giác xa cách.

Mien lac du cua Nguyen The Hung
Một tác phẩm của Nguyễn Thế Hùng 

Không còn sự khúc chiết đầy lý trí của bố cục, của các sắp đặt trên tranh như trong bộ tác phẩm Vùng nhiều mây hồi 2017, trong Miền lạc du, thoáng ẩn hiện đâu đó những chi tiết “tính nữ” rất nhỏ: bàn tay, đôi mắt, bờ môi trong một hòa sắc nhẹ nhàng…

Đâu đó thấp thoáng sợi chỉ vàng ngẫu hứng như những kết nối bất ngờ các không gian và vật thể, tựa hồ những sợi tâm linh vô hình, đẩy đưa, dẫn dắt tiềm thức người xem, giúp họ thấy được sự hiện hữu của bản thân trong không gian lơi lỏng, buông chùng ở khu vườn thiên nhiên mênh mang, huyền diệu và đầy sức sống.

Triển lãm Miền lạc du diễn ra từ ngày 9 - 23/11 tại Hanoi Studio Gallery (13 Tràng Tiền, Hà Nội).


Lê Phan 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI