Lép vế sau máy quay, tỏa sáng trên màn ảnh

07/09/2018 - 12:00

PNO - Cứ mỗi kỳ liên hoan phim (LHP) quốc tế, nhất là ba LHP nổi bật: Cannes, Berlin và Venice, vấn nạn “trọng nam khinh nữ” trong việc lựa chọn phim tranh giải lại được đặt ra.

LHP Venice lần thứ 75 năm nay cũng không ngoại lệ. Đây đã là năm thứ hai liên tiếp tỷ lệ nam/nữ đạo diễn có phim tranh tài ở Venice là 20/1. Tuy vậy, thực tế tréo ngoe những màn trình diễn của ngôi sao nữ hay những bộ phim lấy nữ giới là nhân vật trung tâm lại nổi bật trên màn ảnh, dù nữ đạo diễn có ít phim.

Lep ve sau may quay, toa sang tren man anh
Những câu chuyện về phái đẹp gây ấn tượng mạnh ở Liên hoan phim Venice 2018

Dù Venice 75 vẫn đang tiếp diễn, những tác phẩm gây tiếng vang nhất đều xoay quanh nữ giới. Phim đen trắng Roma đề cập các vấn đề của phụ nữ như cô đơn vì chồng đi công tác xa, khoán việc chăm sóc con cái, việc nhà cho người giúp việc… được khen giàu hoài niệm và xúc động.

The Favourite với diễn xuất của ba cô đào Olivia Colman (vai nữ hoàng Anne), Rachel Weisz (quý tộc Sarah) và Emma Stone (vai Abigail - em họ Sarah) khiến khán giả rùng mình về cuộc chiến ngầm giữa hai chị em họ để giành sự sủng ái của nữ hoàng Anh Anne.

Một tác phẩm khác cũng nhận được cơn mưa lời khen là A star is born phiên bản làm lại năm 2018, kể câu chuyện về tình yêu, sự nổi tiếng và lòng đố kỵ giữa nam nhạc sĩ đồng quê hết thời Jackson với cô ca sĩ trẻ nhiều triển vọng Ally.

Tên phim và vai diễn cô ca sĩ đang lên trong phim như dành riêng cho Lady Gaga, giúp nữ ca sĩ lần đầu đóng vai chính trong một phim điện ảnh thành tâm điểm của phim và được tờ The Guardian đánh giá: “Lady Gaga xuất thần trong diễn xuất, cả lúc Ally mới là cô gái dung dị lẫn lúc đã trở thành ngôi sao”.

Suspiria được công chúng đứng dậy vỗ tay suốt 8 phút vì câu chuyện rợn người về ngôi trường múa danh giá nhưng chứa đựng những điều kinh hoàng và diễn xuất ma mị của dàn diễn viên toàn nữ: Dakota Johnson, Tilda Swinton, Chloë Grace Moretz, Mia Goth.

LHP Venice 2018 còn có hai bộ phim tranh giải hứa hẹn sẽ gây bùng nổ là The Nightingale của Jennifer Kent - đạo diễn nữ duy nhất tranh Sư tử vàng - nói về một cô gái trẻ người Ireland quyết tâm báo thù tên sĩ quan người Anh gây hại cho gia đình mình và Sunset kể về cô gái Irisz Leiter lớn lên ở Budapest trước thế chiến I.

Sự tỏa sáng của những bộ phim kể về phụ nữ cùng lời kêu gọi mới đây của đạo diễn Jacques Audiard - hướng đến tỷ lệ đạo diễn nam/nữ tranh giải là 50/50 vào năm 2020 càng khiến chuyện bất bình đẳng giới ở Venice 2018 nóng hơn. Nhất là khi đến nay, ban tổ chức LHP Venice không cho thấy họ có ý định hưởng ứng phong trào nữ quyền như Cannes đã làm với màn biểu tình trên thảm đỏ của 82 ngôi sao nữ hồi tháng Năm qua. Nhưng mặc kệ, nữ quyền vẫn hiện diện ở Venice thông qua sự tán dương dành cho các bộ phim. 

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI