Ida Pollock: Nữ văn sĩ diễm tình cao tuổi nhất

10/05/2013 - 02:04

PNO - PNO - Năm nay 105 tuổi, đã xuất bản 123 cuốn tiểu thuyết trong văn nghiệp, nữ văn sĩ Ida Pollock, sinh quán tại quận Lewisham - Nam London, là nhà văn cao tuổi nhất trong lĩnh vực tiểu thuyết diễm tình của thế giới hiện vẫn còn sáng tác.

Ida Pollock: Nu van si diem tinh cao tuoi nhatVới sức viết phi thường, bền bỉ từ năm 14 tuổi, đến nay Ida Pollock đã có hơn 90 năm hành nghề. Trong suốt chín thập kỷ sáng tác, bà đã bán được hàng triệu cuốn sách trong đó có những cuốn bán rất chạy như White heat hay Interlude for love.

Chỉ tính riêng với nhà xuất bản Mills & Boon, bà Ida Pollock đã in tới 70 đầu sách với các bút danh như Susan Barrie, Pamela Kent, Rose Burghley hay Mary Whistler và hiện nay cuốn tiểu thuyết mới nhất của bà có tên The runaway sẽ ra mắt bạn đọc trong một thời gian ngắn nữa.

Dù có hàng triệu người hâm mộ nhưng nữ nhà văn sống khá kín đáo, ít tiếp xúc với giới truyền thông. Dù vậy mới đây bà có nói về phong cách sáng tác của mình, theo nữ văn sĩ, những nhân vật nam chính trong tiểu thuyết của mình thường là những người đàn ông trung niên giàu có, tài giỏi, có một tâm hồn và lối hành xử cao thượng. Trong khi đó những nhân vật nữ lại là các cô gái trẻ đẹp nhưng hơi yếu đuối và tất nhiên sẽ có một cuộc tình lãng mạn, sau khi nhân vật nam chính xuất hiện trong những tình huống gay cấn để làm “anh hùng cứu mỹ nhân”.

Một minh chứng cho sức viết của bà nằm ở giai đoạn đỉnh cao - bà đã in 40 đầu sách trong vòng 5 năm. Ida Pollock từng nói: “Tôi nghĩ mình được sinh ra để viết. Tôi chưa từng cảm thấy mệt mỏi với chuyện sáng tác các tiểu thuyết về những người đàn ông hào hiệp bên cạnh các cô gái ngây thơ bởi đó là việc mà tôi đặc biệt yêu thích. Những cuốn sách của tôi chứa đầy hy vọng và sự lãng mạn. Dù nó có thoát ly thực tế nhưng nó sẽ như một liều thuốc an thần cho bạn đọc, khi họ đắm chìm trong trang sách để có thể trốn chạy khỏi những thực tại không hoàn mỹ của thế giới này”.

Đã 105 tuổi, giờ đây bà không còn tự gõ bàn phím máy chữ mà sáng tác bằng cách đọc cho con gái mình đánh máy lại. Con gái bà cũng là nhà văn - Rosemary, năm nay đã 69 tuổi. Hiện hai mẹ con sống bình dị trong một ngôi nhà nhỏ xinh xắn ở vùng quê hẻo lánh tại thị trấn Lanreath gần cảng biển Looe thuộc hạt Cornwall, Anh.

Dù đã in ra 123 đầu sách và vẫn còn tiếp tục viết nhưng có vẻ như giới phê bình Anh không đánh giá cao những tiểu thuyết diễm tình có hậu và hơi “xa rời thực tế của Ida Pollock. Về chuyện này, con gái của bà, Rosemary nói: “Tôi cho rằng mẹ mình vẫn chưa nhận được sự ghi nhận một cách xứng đáng đối với những đóng góp của bà cho nền văn chương Anh. Với tôi, bà là một nhân vật nổi bật trong giới văn chương Anh - một tài sản quốc gia”.

Bà Rosemary cũng cho biết bà luôn yêu quý từng cuốn sách của mẹ, yêu thích công việc làm thư ký và cũng tiếp nối mẹ mình viết ra những cuốn tiểu thuyết diễm tình lãng mạn.

NGỌC THƯ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI