Giới nhiếp ảnh bức xúc vụ bức ảnh đạt giải được sửa từ 'chó' thành 'gà'

29/10/2018 - 15:48

PNO - Các nhiếp ảnh gia đều cho rằng nên tôn trọng nội dung ảnh ban đầu bởi đây là luật căn bản của cuộc thi. Bên cạnh đó, cụm từ ‘thịt chó’ không ảnh hưởng đến bức ảnh.

Ngày 27/10, cuộc thi sáng tác ảnh nhanh  diễn ra tại Hà Nội. Sau 9 tiếng, BTC đã trao 10 giải cho các nhiếp ảnh gia, thuộc 3 chủ đề Tự hào Việt Nam, Vất vả ngược xuôi và Đam mê. Tác giả Trần Hữu Long nhận giải đặc biệt với bức ảnh chụp quang cảnh công nhân ở một lò gạch đang làm việc. Bối cảnh của bức ảnh có tấm biển bán thịt chó nằm ở góc phải trên cùng.            

Tuy nhiên, khi bức ảnh đạt giải được giới thiệu để phục vụ công tác truyền thông cho cuộc thi, tấm biển thịt chó đã được thay bằng cụm từ thịt gà. Đại diện BTC cho biết, một trong 3 giám khảo lo ngại tấm biển thịt chó trong ảnh dễ khiến dư luận dậy sóng bởi thời gian qua vấn đề thịt chó đang gây tranh cãi nên đã chỉnh sửa hậu cảnh này, với sự đồng ý của tác giả. Tuy nhiên, việc làm này không nhận được sự ủng hộ từ người trong nghề.   

Gioi nhiep anh buc xuc vu buc anh dat giai duoc sua tu 'cho' thanh 'ga'
Bức ảnh đạt giải được chỉnh từ "chó" thành "gà" trên bảng hiệu ở hậu cảnh

Chính nhiếp ảnh gia Hải Đông - người từng đảm nhận vai trò giám khảo tại cuộc thi ảnh Photo Marathon năm 2017- cũng bức xúc trước sự hỉnh sửa này, bởi theo quy định của BTC, ảnh được chấm giải sẽ không qua bất kỳ công cụ chỉnh sửa nào. “Tôi rất bất ngờ khi nghe thông tin về bức ảnh bị BTC can thiệp. Trước nay, chỉ có BGK xem ảnh, không có ai có thể can thiệp ngay cả BTC. Tôi nghĩ nếu BGK, BTC đã chọn và chấm giải cho ảnh thì nên tôn trọng nội dung ảnh vốn có. BTC sửa ảnh thành ra BTC lại sai luật do mình đặt ra. Ngoài vấn đề lo xa về chuyện văn hoá, không rõ còn lý do nào để BTC quyết định như thế hay không. Nhưng thực sự việc này không hay”- ông nói.

Đồng ý kiến, nhiếp ảnh gia - hoạ sĩ Phó Bá Cường nhận định BGK cuộc thi làm việc quá hời hợt. "Nếu đã chọn tác phẩm nào đạt giải phải tôn trọng tác phẩm. Từ chữ "thịt chó" sửa thành chữ "thịt gà" bằng công nghệ photoshop trong khi cuộc thi yêu cầu không chỉnh sửa ảnh thì việc làm này là tự vi phạm quy chế mình đưa ra. Ở một bức ảnh sáng tác nhanh, yếu tố bố cục, ánh sáng, hình ảnh quan trọng hơn, chữ "thịt chó" hay "thịt gà" không quá ảnh hưởng vì đó là sự thật trong bức ảnh và nếu đã chọn đạt giải thì phải tôn trọng sự thật đó”.

Gioi nhiep anh buc xuc vu buc anh dat giai duoc sua tu 'cho' thanh 'ga'
Tác giả Trần Hữu Long nhận giải vào ngày 27/10 tại Hà Nội

Nhiếp ảnh gia Hoàng Trưởng cũng đồng ý việc chỉnh sửa ảnh với loại ảnh phóng sự, chụp nhanh là điều không thể chấp nhận. “Tôi nghĩ nếu thay việc chỉnh sửa bằng việc BTC bảo vệ thí sinh và bức ảnh thì tốt hơn. Ở đây, vấn đề thịt chó vẫn còn gây tranh cãi, phụ thuộc vào văn hoá vùng miền thì có vẻ BTC quá lo xa. BTC phải xem xét dòng chữ xuất hiện trong ảnh có tác động lớn đến nội dung, ý nghĩa, bố cục của ảnh hay không, nếu không thì không việc gì phải chỉnh sửa cả. Hơn nữa, tác giả cũng không có ý đồ xấu với dòng chữ đó”.

Qua sự việc trên, ngoài trách nhiệm cũng như việc làm sai luật của BTC, hoạ sĩ Đinh Công Đạt có góc nhìn rộng hơn về sự trung thực: “Từ  trường hợp này, chúng ta nên nhìn về sự trung thực trong xã hội. Bất kể bạn là ai vẫn phải tôn trọng người khác và tôn trọng sự thật. Một bức ảnh đạt giải phải chỉnh sửa trong khi cuộc thi yêu cầu không được phép làm vậy nhưng cả nhiếp ảnh và BTC đều làm khác thì họ đồng thuận để làm. Vậy thì công bằng ở đâu, sự tôn trọng ở đâu?”.

Thành Lâm - Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI