Giáo sư Trần Văn Khê kể chuyện Đồng Nữ Ban

25/03/2013 - 11:35

PNO - PNO - Những tư liệu về gánh hát huyền thoại một thời sẽ được Giáo sư Trần Văn Khê kể lại trong buổi nói chuyện chuyên đề Đồng Nữ Ban tại tư gia tối 28/3.

Giao su Tran Van Khe ke chuyen Dong Nu Ban

Giáo sư cho biết ông tổ chức chương trình này để vinh danh người cô ruột - bà Trần Ngọc Viện, thường gọi là cô Ba Viện, người sáng lập đoàn cải lương toàn nữ đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Chương trình miễn phí cho người muốn tham dự.

Thành lập năm 1927, chính thức biểu diễn năm sau đó, gánh cải lương Đồng Nữ Ban quy tụ những thôn nữ không phải nghệ sĩ chuyên nghiệp nhưng đam mê hát xướng và giàu lòng ái quốc. Họ được đào tạo tận tình về ca, diễn, văn hoá, nữ công gia chánh và cả võ Bình Định để đóng tuồng võ thuật. Tuồng ra mắt nổi tiếng Giọt lệ chung tình (soạn giả Nguyễn Tri Khương, cháu Tổng đốc Nguyễn Tri Phương) thể hiện rõ mục đích truyền bá tinh thần yêu nước thương dân, cũng để quyên góp cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp thuở ấy.

Bà Ba Viện vừa là bà bầu, đạo diễn, vừa là người thiết kế phục trang cho các diễn viên. Không dựa theo điển tích Tàu dựng vở mà lấy nguồn sử Việt, không làm đồ tuồng theo phong cách Trung Hoa..., Đồng Nữ Ban của bà trở thành niềm tự hào không chỉ của nữ giới mà còn được các học giả cổ kim vô cùng kính trọng.

DƯ HƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI