Drake - điểm nóng của nhạc số

23/07/2016 - 19:12

PNO - Không phải Adele, Taylor Swift, Justin Bieber… mà Drake mới là cái tên “nóng” nhất, có sức xô đổ nhiều kỷ lục của làng nhạc Âu - Mỹ trong nửa đầu năm 2016.

Theo khảo sát của kênh nghe nhạc Pandora.com trên khắp các bang nước Mỹ, vị trí nghệ sĩ có độ “phủ sóng” cao nhất trong năm qua thuộc về Drake. Kết quả này là nhờ cú đột phá của View, một trong ba album bán được trên một triệu bản, tính từ đầu năm 2016 cho đến hiện tại, cùng với 25 của Adele và Lemonade của Beyoncé. Còn theo công bố mới đây của Nielsen về bảng xếp hạng âm nhạc nửa đầu năm 2016, View đứng đầu top 10 album phổ biến nhất chỉ sau hơn hai tháng ra mắt.

Cũng như bản “hit” lớn nhất của album là One dance, khi vừa ra đời, View đã nhận được ý kiến trái chiều. Có không ít người cho rằng, sản phẩm âm nhạc này không có gì ghê gớm, khó có thể so với những album của các giọng ca dày dặn như Adele hay Beyoncé. Nhưng mặc những lời “chê bôi”, sau khi ra mắt vào cuối tháng Tư, View cứ lừ lừ tiến lên trên các bảng xếp hạng, lượt tải về trên Spotify hay iTunes ngày một tăng.

Drake - diem nong cua nhac so
Drake từng oạt giải Grammy với Album nhạc rap hay nhất cho Take care

Đến nay, riêng One dance, một trong 20 ca khúc của album, đã trở thành “siêu hit” của mùa hè 2016. Bản nhạc có độ dài chưa tới ba phút này đã có 14 tuần giữ vị trí quán quân tại Anh và 10 tuần đứng vị trí đầu tiên tại Mỹ. Một ca khúc khác trong album là Too good cũng đang đứng thứ thứ hai trên các bảng xếp hạng US-UK với hơn 100 triệu lượt nghe.

Không phải bây giờ chàng rapper người Canada mới vụt sáng, nhưng ở thời điểm hiện tại, Drake nổi tiếng hơn bao giờ hết. Vậy thì điều gì khiến Drake đạt đến vị trí như ngày hôm nay? Trước hết hãy nói về album đình đám View. Với album này, hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới phải công nhận rằng anh không chỉ có tài đọc rap mà còn có thể hát tốt. Drake cũng không chỉ là một rapper hời hợt, nổi loạn hay gặp thời mà còn là gã chơi nhạc có “gu”, có chiều sâu. Chàng ca sĩ và ê kíp đã tỏ ra nhạy bén khi đưa vào album hơi hướng “retro” (hoài cổ), gợi nhớ đến không khí âm nhạc những năm 1980-1990.

Không chỉ thỉnh thoảng đan xen những câu rap ngắn, bất ngờ, nhiều bản nhạc trong album được pha trộn thể loại electropop khá hiện đại, khiến tiết tấu trở nên “bắt tai” hơn. Một số ý kiến bày tỏ, với View, người nghe thấy được Drake hát cảm xúc hơn, nhận được sự đồng cảm nhiều hơn. Một điểm quan trọng khác là với độ dài 80 phút cho cả album, các ca khúc được phân bổ khá đều để dễ trở thành sự lựa chọn cho người có những hoạt động thường ngày như lái xe, chạy bộ, tập gym… Với sự lựa chọn đa dạng và cách nghe nhạc có phần “thực dụng” hiện nay thì việc bày nhạc gì lên các kênh nhạc số để người nghe chịu bấm chọn là điều được các hãng ghi âm, nhà sản xuất tính toán tỉ mỉ. Dù có thể đang chững lại, nhưng thị trường tải nhạc vẫn đang ở thời hoàng kim nhất.

Drake xuất hiện đúng thời nhạc rap ngày càng có chỗ đứng, nhưng nhìn vào sự đi lên của anh, không thể phủ nhận rằng, phải qua đường dài mới hay sức ngựa. Sinh năm 1986, trước khi trở thành rapper, nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất thì Aubrey Drake Graham là một diễn viên. Anh bắt đầu nhận được sự chú ý từ công chúng với vai diễn Jimmy Brooks trong series phim truyền hình Degrassi: The next generation, có từ năm 2001.

Sau này, Drake tiếp tục tham gia nhiều dự án điện ảnh và truyền hình khác, mà một trong số đó là cùng các đồng nghiệp như Nicki Minaj, Jennifer Lopez lồng tiếng trong phim hoạt hình Ice Age: Continential Drift (Kỷ băng hà: Lục địa trôi dạt). Trước khi album phòng thu thứ tư View thành công vang dội thì ngay album đầu tay Thank me later (2010) của Drake đã được chứng nhận bạch kim và hai album tiếp nối Take Care (2011), Nothing was the Same (2013) đã gặt hái nhiều thành công.

Nói về Drake ở thời điểm này, ngoài những bản “hit” mà những người muốn tìm hiểu về anh nên nghe như Hotline bling, Pop style, One dance, thì có thể còn là chuyện tình khá ồn ào với cô ca sĩ cá tính Rihanna. Họ đã từng là “cặp đôi hoàn hảo” không chỉ trên sân khấu với những bản “hit” như Work, Take care, What’s my name… nhưng rồi đường ai nấy đi. Tuy nhiên, mới đây nhiều nguồn tin cho rằng họ đang hẹn hò trở lại đúng lúc sự nghiệp của cả hai vào hồi thăng hoa nhất.

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI